Hiện tại nghề content đang được mọi người quan tâm rất nhiều và dịch vụ viết content thuê cũng đang phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt là đối với các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến. Một bài content hay sẽ có thể giúp doanh nghiệp tăng khả năng nhận biết thương hiệu, tạo dựng niềm tin và tăng doanh số bán hàng. Nhưng để sản xuất được content hay và hiệu quả thì chắc hẳn sẽ có nhiều người còn chưa biết tới vì vậy bài viết dưới đây ADTIMIN sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về content và cách làm content hiệu quả.
content và content marketing là gì?
Content là nội dung, thường được sử dụng để chỉ các thông tin, tài liệu, hoặc một tập hợp các yếu tố có thể chia sẻ hoặc truyền tải qua các phương tiện truyền thông, như văn bản, hình ảnh, âm thanh, video,… Nội dung có thể có nhiều dạng và dùng cho nhiều mục đích khác nhau, bao gồm giải trí, giáo dục, truyền thông, tin tức,…
Content Marketing là việc sáng tạo, xây dựng và phân phối nội dung có giá trị, phù hợp, nhất quán để thu hút và duy trì sự quan tâm của đối tượng mục tiêu. Từ đó nuôi dưỡng nhận thức, niềm tin, thiện cảm của khách hàng và tăng doanh số bán hàng.
Phân biệt content bình thường và content marketing
Content bình thường và Content Marketing đều là những nội dung được tạo ra nhằm truyền tải thông tin cho người đọc. Tuy nhiên, giữa hai loại nội dung này có một số điểm khác biệt cơ bản như:
Mục đích
Content bình thường: Cung cấp thông tin, giải trí hoặc chia sẻ kiến thức
Content Marketing: Tiếp thị sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu
Đối tượng
Content bình thường: Hướng đến tất cả mọi người
Content Marketing: Hướng đến một nhóm đối tượng khách hàng cụ thể mà trong tầm ngắm của doanh nghiệp
Chiến lược tiếp thị
Content bình thường: Có thể không có chiến lược tiếp thị cụ thể
Content Marketing: Cần được thực hiện theo một chiến lược cụ thể, nhằm đạt được các mục tiêu Marketing của doanh nghiệp.
Kết quả
Content bình thường: Có thể không có mục tiêu cụ thể về kết quả
Content Marketing: Tăng độ nhận diện thương hiệu, tăng lượng khách hàng tiềm năng, tăng doanh số bán hàng,…
Các dạng content Marketing hiện nay
Content marketing có thể được thực hiện qua nhiều hình thức khác nhau, tùy thuộc vào mục đích, đối tượng và kênh truyền thông của doanh nghiệp mà chọn cho mình cách thức sử dụng nó phù hợp.
Social Media
Social Media là kênh content marketing được nhiều doanh nghiệp sử dụng, cho phép doanh nghiệp tương tác trực tiếp với khách hàng, tăng sự gắn kết và lan truyền thương hiệu. Các nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay như Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn, TikTok, …
Các nội dung trên social media rất đa dạng, có thể bao gồm các bài đăng, hình ảnh, video, stories, live stream, polls, quizzes … Bạn cũng có thể phân tích hiệu quả của content marketing trên social media rất đơn giản thông qua các chỉ số cơ bản như lượt like, comment, share …
Blog
Blog cũng là một loại content marketing phổ biến hiện nay. Blog giúp doanh nghiệp cung cấp thông tin hữu ích, giải quyết vấn đề cho khách hàng, tăng khả năng tìm kiếm trên Google và tạo ra lưu lượng truy cập chất lượng. Các doanh nghiệp có thể viết các bài blog xoay quanh sản phẩm, dịch vụ của mình.
Email là loại content cho phép doanh nghiệp chủ động tương tác với khách hàng.
Doanh nghiệp có thể sử dụng email để xây dựng thương hiệu công ty và duy trì mối quan hệ với khách hàng, gửi các thông tin sản phẩm mới, chương trình ưu đãi, sự kiện khách hàng hay nhắc nhở khách hàng hoàn thành quá trình mua hàng…
Email không nên là những bức thư nhàm chán, mà thay vào đó nên đa dạng hình thức: hình ảnh, infographic, video, form khảo sát … để thúc đẩy khách hàng tương tác nhiều hơn.
Để đăng ký email riêng dành cho doanh nghiệp liên hệ TẠI ĐÂY
Video
Video là dạng content marketing ngày càng được sử dụng phổ biến bởi khả năng thu hút lượng lớn sự quan tâm của người dùng, mức độ lan tỏa cao.
Video có khả năng tương tác cao hơn so với các loại nội dung khác như bài viết hay hình ảnh động. Người xem có thể dễ dàng tương tác như comment, like, share, hoặc subscribe kênh Tiktok, Youtube của doanh nghiệp.
Các nội dung video có thể bao gồm: giới thiệu sản phẩm, chứng nhận khách hàng, hướng dẫn sử dụng, nội dung giải trí…và có thể đăng tải trên nhiều nền tảng khác nhau như Facebook, Youtube, TikTok…tùy theo mục đích của bạn và đối tượng mục tiêu bạn hướng đến.
Infographics
Đây là một dạng content marketing dựa trên hình ảnh, giúp doanh nghiệp trình bày các số liệu, thống kê, quy trình, … một cách trực quan và dễ hiểu.
Infographics giúp khách hàng dễ dàng hơn trong việc xử lý và “tiêu hóa” thông tin, đồng thời rất thuận tiện trong việc lưu trữ thông tin cần thiết.
Phù hợp với nhiều ngành và đối tượng khán giả Bất kể là lĩnh vực y tế, công nghệ, kinh doanh hay giáo dục, Infographic có thể là một công cụ mạnh mẽ để truyền tải thông điệp.
Podcast
Podcast là hình thức content marketing tập trung vào các đối tượng khách hàng thích việc nghe hơn việc đọc. Podcast có thể coi là phiên bản khác của ebook, thay vì khách hàng đọc từng trang thì có thể sử dụng podcast để nghe. Hình thức này đòi hỏi sự tỉ mỉ cao để có thể truyền tải thông điệp một cách tự nhiên nhất.
Các nội dung trên podcast rất đa dạng, có thể bao gồm: cuộc phỏng vấn, chia sẻ câu chuyện, thảo luận chuyên đề, bình luận sản phẩm, …
Podcast là một cách tuyệt vời để tăng độ nhận diện thương hiệu và xây dựng uy tín cho doanh nghiệp. Khi người nghe podcast tiếp xúc với thương hiệu thường xuyên, họ sẽ có ấn tượng tốt hơn và có nhiều khả năng trở thành khách hàng tiềm năng.
Case studies
Case studies sẽ chia sẻ những câu chuyện thực tế về quá trình trải nghiệm, sử dụng sản phẩm của khách hàng với mọi người xung quanh. Từ đó doanh nghiệp sẽ nâng cao được khả năng thuyết phục và khơi gợi sự tin tưởng nơi khách hàng.
Bởi vì Khách hàng ngày này tiếp xúc với vô vàn quảng cáo, thông điệp truyền thông khác nhau và do đó họ có xu hướng đánh giá khách quan hơn khi bắt gặp bất cứ thông tin nào. Vì vậy hình thức Case studies sẽ giúp khách hàng tin tưởng doanh nghiệp bạn hơn
E-books
Ebook là một dạng sách điện tử có thể được sử dụng để cung cấp thông tin hoặc hướng dẫn chi tiết. Ebook thường được sử dụng để cung cấp kiến thức cho khách hàng về sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp, hoặc để cung cấp giải pháp cho các vấn đề của họ.
Doanh nghiệp sẽ cung cấp những ebook miễn phí nói về nội dung khách hàng tiềm năng của họ quan tâm, và khi khách hàng đăng ký nhận ebook thì doanh nghiệp có thể thu thập được email của khách hàng – là đầu vào cho chiến dịch email marketing.
Nội dung do người dùng tạo ra
Đây là một dạng content marketing dựa trên sự đóng góp của khách hàng, bao gồm các bình luận, đánh giá, chia sẻ, … về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. User-generated content có tính tương tác rất cao với khách hàng, bởi khách hàng là người trực tiếp tham gia xây dựng nội dung.
Doanh nghiệp có thể sử dụng các nội dung khách hàng để tăng sự tin tưởng, tính lan tỏa … tới các khách hàng khác. Đồng thời, đây cũng có thể là những đóng góp hữu ích để doanh nghiệp cải tiến sản phẩm, dịch vụ của mình.
content guides/how-tos
Đây là một trong các dạng content marketing giúp nâng cao trải nghiệm cho khách hàng. Doanh nghiệp có thể xây dựng các tài liệu, bài viết, video … để giải thích và hướng dẫn cho khách hàng về các vấn đề họ cần giải quyết. Khi bạn xây dựng được content guides/how-tos hiệu quả, khách hàng sẽ có xu hướng tìm đến doanh nghiệp của bạn khi phát sinh nhu cầu.
Bí kiếp để viết content hiệu quả
Sau khi đã nắm rõ được các dạng content bạn cần biết cách để làm content hiệu quả.Dưới đây là một số cách Adtimin giới thiệu đến bạn cùng tham khảo nhé.
Thế nào là Content hay?
Để xác định một content hay sẽ dựa trên 4 yếu tố:
- Góc nhìn: ý tưởng của người viết được khai thác dưới góc độ nào?
- Thời điểm: người dùng có nhu cầu về chủ đề này không?
- Phân phối: Nội dung content của bạn có được tối ưu cho kênh đăng tải?
- Cách diễn đạt: Các ý tưởng được truyền đạt có hiệu quả như thế nào?
4 yếu tố này kết hợp lại tạo thành một content hay.
cách viết content hấp dẫn
Để viết nội dung hay và chất lượng dưới đây là 5 bước hướng dẫn chi tiết cụ thể như sau:
Bước 1: Xác định mục tiêu
Điều quan trọng nhất cho người viết content đó là xác định được rõ mục tiêu khách hàng mình nhắm tới để truyền tải thông tin cho họ một cách nhanh và hiệu quả nhất.
Bạn cần phác họa được “chân dung khách hàng mục tiêu” để có thể có các chiến lược tiếp cận, xây dựng được các nội dung thu hút và chuyển đổi họ thành khách hàng của doanh nghiệp.
Xác định được đặc điểm nhân khẩu học, tâm lý học của khách hàng bao gồm:
- Tuổi: Xác định nhóm tuổi giúp điều chỉnh ngôn ngữ và nội dung cho phù hợp.
- Giới tính: Một số sản phẩm hoặc dịch vụ có thể phù hợp hơn với nam giới hoặc nữ giới.
- Vị trí địa lý: Vị trí có thể ảnh hưởng đến quan điểm văn hóa và nhu cầu cụ thể.
- Thu nhập: Giúp tối ưu hóa nội dung cho phù hợp với khả năng chi tiêu của đối tượng.
- Sở thích: Hiểu sở thích của đối tượng giúp tạo ra nội dung thu hút và liên quan.
- Giá trị: Biết được giá trị của đối tượng mục tiêu giúp nội dung có sức thuyết phục cao hơn.
- Lối sống: Nội dung phản ánh lối sống của đối tượng mục tiêu sẽ có sức hấp dẫn mạnh mẽ.
- Hành vi mua sắm: Hiểu hành vi này giúp điều chỉnh cách tiếp cận trong nội dung để khuyến khích hành động.
Khi kết hợp cả hai loại đặc điểm này, bạn có thể tạo ra nội dung chất lượng cao, đáp ứng chính xác nhu cầu và mong đợi của đối tượng mục tiêu.
Bước 2: Chọn lọc nội dung cần viết
Sau khi đã xác định được đối tượng mục tiêu mình hướng tới bước tiếp theo là bạn cần chọn lọc những nội dung phù hợp cho đối tượng của mình. Để làm được điều này bạn cần phải:
Nghiên cứu từ khóa: Việc nghiên cứu từ khóa vô cùng quan trọng nó góp phần xây dựng nội dung của bạn được khách hàng quan tâm nhiều hơn, đồng thời công cụ tìm kiếm cũng sẽ hiểu hơn về nội dung bài viết của bạn và giúp người đọc tìm thấy bài viết dễ dàng hơn.
Bạn có thể dùng Keyword Tool để hỗ trợ mình trong việc xác định từ khóa cần viết.
Bước 3: Tìm hiểu những bài viết liên quan trước đó
Research (hay nghiên cứu đối thủ) là bước cực kỳ quan trọng đối với 1 content writer bởi bạn cần biết rõ xu hướng ý định bạn sắp viết đã được ai đó triển khai hay chưa và họ đã thực hiện chúng như thế nào.
Dưới đây là một số điều bạn cần lưu ý khi tham khảo bài viết của đối thủ cạnh tranh:
- Họ sử dụng những loại thuật ngữ và biệt ngữ ngành nào?
- Giọng văn của họ ra sao? Nghiêm túc? Hài hước? Hay mang tính chuyên môn cao
- Họ thường bắt đầu với loại hình content nào? Blog post? Hay Email newsletter?
- Đồng thời, tìm hiểu xem với mỗi hình thức, họ sẽ viết về những xu hướng, giải pháp gì? Cách truyền tải như thế nào.
Và cuối cùng, bạn hãy tìm cách làm tốt hơn đối thủ cạnh tranh.
Bước 4: Lập dàn ý cho bài viết
Việc lập dàn ý chi tiết giúp bạn sắp xếp ý tưởng một cách chỉnh chu trước khi bắt tay vào viết content.
Dưới đây là các phần phải có trong một dàn ý cơ bản (đối với một bài blog trên website):
- Từ khóa chính
- Mô tả đoạn văn ngắn gọn về chủ đề bài viết và cách giải quyết vấn đề trong bài. Lưu ý hãy đặt mình vào vị trí của người đọc và tự hỏi bản thân, “Tại sao tôi phải đọc bài viết này?”
- Mô tả ngắn gọn về đối tượng mục tiêu cho bài viết.
- Ý tưởng cho việc nâng cấp, xây dựng nội dung bài viết.
- Phân tích từng bước về bố cục bài viết.
Bước 5: Sàng lọc lại tiêu đề
Sau đây là một vài bí kíp nho nhỏ để có được một tiêu đề có hiệu quả:
- Viết một bản nháp trước, sau đó hãy lấy ra những ý chính để đặt tiêu đề. Điều này sẽ làm cho tiêu đề không bị lạc so với dàn ý.
- Lựa chọn tiêu đề đơn giản
- Ghi nhớ quy luật 4U: Urgent (gấp rút) – Unique (độc quyền) – Useful (dễ áp dụng) – Ultra specific (thật cụ thể)
- Thu hút sự chú ý bằng một bức tranh sinh động hoặc những cảm xúc mảnh liệt. Sau đó thêm thắt vào cá tính riêng và nội dung có thể truyền tải những lợi ích quan trọng nhất.
Bước 6: Kết hợp lại các nguyên tắc cơ bản của copywriting
- Thu hút sự chú ý
- Tập trung vào khách hàng
- Nhấn mạnh lợi ích
- Tạo sự khác biệt hơn đối thủ
- Đưa ra bằng chứng thuyết phục
- Tạo lập lòng tin
- Xây dựng giá trị
- Kết thúc bằng kêu gọi hành động (call to action)
Bước 7: Tối ưu Title và Meta Descriptions
Để tạo những thẻ tiêu đề và thẻ meta hoàn hảo, bạn tuân theo 3 quy tắc sau:
- Chèn từ khóa chính trong thẻ tiêu đề. Đây là một trong những yếu tố SEO on-page quan trọng nhất cần chú ý.
- Viết phần thẻ meta hấp dẫn người đọc dựa trên các câu hỏi như: tại sao mọi người nên đọc bài viết này? Bài viết có điểm gì đặc biệt hơn những đối thủ khác?
- Số lượng ký tự nằm trong khoản giới hạn được đề xuất. Nếu không, title và meta description bị cắt và người dùng tìm kiếm khó có thể thấy được.
Sau cùng người viết cần Đặt nhu cầu của người đọc lên hàng đầu
Xét về nhiều mặt, con người vốn dĩ rất ích kỷ. Người đọc thường chỉ quan tâm đến giá trị mà bài viết của bạn mang lại cho họ.
Vì thế, trong bài viết, hãy tập trung vào người đọc hơn là chính bản thân mình. Một trong những cách đơn giản nhất là sử dụng những từ “bạn” và “của bạn” thường xuyên hơn là viết “tôi” hoặc “chúng tôi”.
Hy vọng qua bài viết này sẽ phần nào tiếp thêm động lực và kiến thức giúp bạn định hình lại cách xây dựng 1 bài content chuyên nghiệp, tạo nên sự khác biệt cho dịch vụ của bạn. Giờ đến lượt thể hiện khả năng viết content của bạn rồi! Hãy thử áp dụng các mẹo kể trên cùng vốn hiểu biết của bản thân để làm nên 1 bài hoàn hảo nào!