Để hỗ trợ cho quá trình bán hàng trực tuyến được diễn ra thuận lợi, các cá nhân, doanh nghiệp hiện nay cần phải xác định mục tiêu kinh doanh online ngay từ đầu. Tùy thuộc vào từng thị trường, phân khúc khách hàng mà mục tiêu của các doanh nghiệp sẽ không giống nhau. Vậy nên trong bài viết này, đội ngũ Adtimin sẽ giới thiệu cho bạn các mục tiêu cơ bản nhất trên thị trường kinh doanh online hiện nay để áp dụng vào trong công việc của mình một cách hiệu quả.
1. Mục tiêu về doanh số và lợi nhuận
Mục tiêu về doanh số và lợi nhuận chắc chắn là mục tiêu kinh doanh online mà bất cứ người bán hàng nào hiện nay đều mong muốn. Đây cũng chính là yếu tố hàng đầu để doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển lâu dài. Lợi nhuận và doanh thu là những điểm mấu chốt quyết định doanh nghiệp có tồn tại bên vĩnh trên thị trường hay không. Vì vậy, khi xây dựng mục tiêu về doanh số và lợi nhuận, để giúp cho mục tiêu mang lại hiệu quả cao thì bạn cần phải chú ý đến các vấn đề dưới đây:
– Về doanh số: Doanh số là tổng thu nhập mà bạn có được sau khi bán được sản phẩm. Để xác định mục tiêu doanh thu một cách hiệu quả, doanh nghiệp cần chia theo từng giai đoạn khác nhau theo từng tháng, quý, năm và trên từng công cụ kinh doanh online cụ thể như website, mạng xã hội, điện thoại, email, sàn thương mại điện tử,…. Lưu ý là hãy đưa ra một con số rõ ràng, cụ thể để đảm bảo cho doanh nghiệp khi đo lường, phân tích sẽ thực hiện một cách chính xác và rõ ràng nhất.
– Về lợi nhuận: Khác với doanh số, lợi nhuận chính là số tiền lãi sau khi người bán hàng lấy tổng doanh thu trừ đi các chi phí mà doanh nghiệp đã chi ra trước đó như tiền hàng, tiền nhập sản phẩm, chạy quảng cáo, vận hành,…. Tuy nhiên, bạn cũng cần nhớ rằng doanh số cao hoàn toàn không đồng nghĩa với việc lợi nhuận thu về khủng. Bởi điều này sẽ còn phụ thuộc phần lớn vào chi phí mà bạn đã bỏ ra trước đó. Để xác định mục tiêu kinh doanh online, bạn cần xác định lợi nhuận trên từng kênh bán hàng khác nhau và đảm bảo tổng thể lợi nhuận phải đạt được bao gồm cả tỷ số tương đối và tuyệt đối.
2. Mục tiêu nâng cao khả năng nhận biết thương hiệu
Chính sự phát triển của Internet đã mở ra cơ hội cho nhiều đối tượng khác nhau có thể tham gia và ngày càng phủ sóng thị trường mạng. Chính vì sử bùng nổ của thị trường này mà việc nhiều doanh nghiệp đã sử dụng các kênh online khác nhau để đưa tên tuổi của thương hiệu được mở rộng và tiếp cận nhanh hơn với người tiêu dùng. Mục tiêu sau cùng đó chính là hướng đến việc khẳng định thương hiệu và giúp cho các doanh nghiệp có thể phát triển bền vững trên thị trường.
Hiện nay, trên thị trường có nhiều kênh online khác nhau để bạn có thể sử dụng và tăng khả năng nhận diện thương hiệu như: website, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử,…. Trong đó, website được đánh giá cao hơn vì tính ổn định, lâu dài, đồng thời còn không bị phụ thuộc vào bên thứ ba cùng các quy định khắt khe như mạng xã hội hay sàn thương mại điện tử.
Vậy nên, nếu bạn chưa có website để kinh doanh và đang cần tìm một công ty chuyên thiết kế web bán hàng trực tuyến thì có thể liên hệ với Adtimin. Công ty với hơn 05 năm kinh nghiệm, đội ngũ nhân viên dày dặn kinh nghiệm chắc chắn sẽ mang lại cho bạn những trang web chất lượng nhất. Liên hệ ngay với đội ngũ nhân viên hỗ trợ của Adtimin hoặc gọi số Hotline: 0918.437.227 – 0945.317.557 để được tư vấn thông tin chi tiết. Xin cảm ơn!
3. Mục tiêu về đối thủ
Hiểu về đối thủ của mình chính là cách để bạn có thể nhanh chóng tạo ra những cơ hội cạnh tranh. Thậm chí, nếu áp dụng tốt thì hoàn toàn dễ dàng vượt qua được mọi đối thủ. Tuy nhiên, điều kiện là bạn cần phải xác định mục tiêu một cách hiệu quả bằng cách trả lời hai câu hỏi:
– Xác định đối thủ của mình là ai: đối thủ đang cạnh tranh trực tiếp hay gián tiếp. Đối với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp thì nên làm gì để đối mặt với họ. Đối với những đối thủ cạnh tranh gián tiếp thì bạn cần phải làm gì để phòng ngừa. Hãy xác định chính xác đối thủ cạnh tranh của bạn là ai để có thể có được biện pháp tốt nhất.
– Xác định ưu điểm mà mình cần đánh bại đối thủ của mình: về giá cả, chất lượng hay sự đa dạng về sản phẩm, dịch vụ. Về ưu điểm là điểm mạnh để bạn có thể thắng được đối thủ cạnh tranh của mình, trong bất kì trường hợp nào thì ai cũng có điểm mạnh riêng. Nếu biết tận dụng ưu điểm đó, bạn sẽ mạnh hơn các đối thủ của mình.
4. Mục tiêu về khách hàng
Khách hàng đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng trưởng lợi nhuận cũng như là điều kiện để doanh nghiệp phát triển bền vững, lâu dài. Theo đó, các chỉ số liên quan đến khách hàng gần đảm bảo các tiêu chí như: số lượng khách hàng, tỷ lệ người quay lại mua và tỷ lệ khách cảm thấy hài lòng về chất lượng sản phẩm, dịch vụ chăm sóc khách hàng của bạn. Ngoài việc đảm bảo thu hút các khách hàng mới, doanh nghiệp cũng cần phải chú ý làm cách nào để có thể giữ chân người mua và biến họ trở thành những vị khách trung thành của mình.
Một doanh nghiệp thành công là khách hàng của họ đã quay lại nhiều lần. Chứ không phải những khách hàng dụng dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp một lần rồi không còn quay lại nữa. Nếu khách hàng “chia tay” với bạn sau khi dùng sản phẩm, dịch vụ của bạn, thì bạn cần phải xem xét lại lí do tại sao. Vì nếu nhiều khách hàng như vậy thì sau một thời ian sẽ chẳng còn ai dám đến sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn nữa. Có thể có nhiều lí do như: Sản phẩm, dịch vụ của bjan không chất lượng, thái độ phục vụ của nhân viên không niềm nở với khách,… Có rất nhiều lí do, tuy nhiên cho dù đó là bất kì lí do gì thì cũng phải khắc phục, để có trạng thái tốt nhất. Khi đó, khách hàng sẽ sẵn sàng quay lại với bạn nhiều lần. Tới khi đó, có thể bạn chưa là doanh nghiệp thành công trong thị trường, nhưng bạn sẽ là doanh nghiệp thành công trong lòng khách hàng.
5. Mục tiêu thị phần
Thị phần đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển và cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. Theo đó, thị phần chính là tỷ trọng khách hàng tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp so với thị trường trong một khoảng thời gian nhất định. Ví dụ, bạn đang kinh doanh đồ quần áo và bán ra được 40 món trong tổng số 100 món trên thị trường thì tức là doanh nghiệp bạn đang chiếm 40% trên 100% thị phần quần áo. Để xác định mục tiêu kinh doanh online thì bạn cần phải dựa vào thị phần của công ty cũng như các hãng khác trong kỳ trước, ngoài ra còn phải chú ý đến độ lớn của thị trường mục tiêu mà bạn đang kinh doanh cũng như sự thay đổi của nó. Để mang lại được nguồn lợi nhuận cao tronh hoạt động kinh doanh, bạn cần chú trọng đến nhiều vấn đề. Tuy nhiên, thị trường mục tiêu chính là cái bạn cần phải quan tâm đến nhiều nhất. Xem xét thị trường mục tiêu của bạn hướng đến có thay đổi hay không, nếu có thì phải thay đổi cơ cấu sản phẩm và cách thức thực hiện để phù hợp với mô trường hiện tại hơn.
Trên đây là 5 mục tiêu kinh doanh online đơn giản nhất mà Adtimin muốn gửi đến bạn đọc. Qua đây chúng ta có thể thấy, mục tiêu kinh doanh online chính là kim chỉ nam cho doanh nghiệp trong suốt chặng đường phát triển. Nếu doanh nghiệp xây dựng một mục tiêu tốt, khả thi thì chắc chắn sẽ mang lại một kết quả tốt đẹp và ngược lại. Vì vậy, bạn cần phải chuẩn bị thật kỹ để có thể xây dựng mục tiêu kinh doanh online của mình một cách rõ ràng và đưa ra những hiệu chỉnh cần thiết trong hoạt động bán hàng của mình.