Trong thời đại hiện nay, email là một công cụ gửi nhận thư tín và liên lạc khá phổ biến. Việc gặp lỗi trong quá trình gửi nhận thư là một vấn đề ắt hẳn bạn đã từng gặp phải. Thỉnh thoảng, sau khi gửi mail xong bạn lại nhận được thông báo là thư không thể gửi đi được. Điều này sẽ làm gián đoạn thông tin giữa ban và đối tác. Bài viết hôm nay Adtimin sẽ giúp bạn tìm hiểu nguyên nhân tại sao email không gửi được. Dựa trên các nguyên nhân đó, chúng tôi sẽ chỉ ra các giải pháp để giúp ban giải quyết vấn đề.
Email là gì?
Email là viết tắt của Electronic Mail. Nó còn được gọi là thư điện tử (hay còn gọi là hộp thư điện tử).
Email là một phương tiện trao đổi thông tin thông qua mạng Internet giữa các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính. Ngày nay, khi sử dụng email, người dùng có thể gửi và nhận bất cứ lúc nào chỉ cần đảm bảo kết nối Internet ổn định. Hệ thống thư điện tử sẽ tự động lưu trữ và hỗ trợ chuyển tiếp khi cần thiết.
Tuy nhiên, đôi khi trong quá trình sử dụng bạn vẫn hay thường xuyên mắc phải vấn đề email bị lỗi, không gửi hay nhận được. Vậy nguyên nhân nào làm cho email của bạn không thể gửi/ nhận được?
Lỗi email không gửi được là do đâu?
Những nguyên nhân sau đây sẽ giải thích lý do tại sao email gửi đi của bạn báo lỗi:
Gửi sai địa chỉ mail
Đây là lỗi rất phổ biế. Khi bạn gõ bàn phím mà chẳng may lệch 1 nút sẽ thay đổi hoàn toàn địa chỉ người nhận. Ngay sau khi bạn gửi mail tới địa chỉ gmail không được xác định, Gmail sẽ trả về nội dung rằng “ không tìm thây địa chỉ “. Do đó bạn cần xác định chính xác địa chỉ email cần gửi trước khi bấm Send.
Nhiều khi lỗi gõ bàn phím sai cũng khiến bạn không thể đăng nhập gmail được, nhiều bạn luôn khẳng định mình đã nhập đúng mật khẩu mà sao đăng nhập gmail cũng không được, tới khi nhập ra văn bản thì bị sai, các bạn nên lưu ý nhé.
Hộp thư của người nhận đã đầy
Khi hộp thư người nhận đã đầy, dù bạn có gõ chính xác email nhưng sau khi gửi bạn sẽ được trả về email với dòng thông báo lỗi mailbox is full hoặc là quota has been exceeded. Nếu bạn gửi mail đính kèm tệp tin có dung lượng lớn thì hãy thử gửi email không định kèm tệp tin đó hoặc tải tệp tin lên một dịch vụ lưu trữ khác sau đó đính kèm đường dẫn. Nếu vẫn tiếp tục gặp lỗi hay thông báo tới chủ hòm thư nhận để họ tiến hành dọn dẹp bộ nhớ.
Địa chỉ IP của bạn đã bị khóa
Hiện nay có rất nhiều tin nhắn rác, tin nhắn spam được gửi thẳng vào hòm thư điện tử. Vì thế mà người sử dụng thường dùng công cụ chặn IP để ngăn chặn thư rác. Chẳng hạn trong trường hợp bạn gửi email tới một địa chỉ nào đó mà báo lỗi
554 554 5.7.1 Service unavailable; Client host [74.125.82.47] blocked using dnsbl.sorbs.net; Currently Sending Spam See: http://www.sorbs.net/lookup.shtml?74.125.82.47 (state 14).
Thì rất có thể địa chỉ IP của bạn đã nằm trong danh sách đen của người nhận.
Không gặp bất cứ thông báo lỗi nào
Có thể là mail bạn gửi đi đã nằm trong hộp thức rác hoặc Spam của người nhận.
Cách khắc phục lỗi email không gửi được
Trường hợp gửi sai đia chỉ email
- Kiểm tra lại địa chỉ email nhận đã đúng chính xác chưa. Nếu chưa chính xác phải sửa lại, tránh tường hợp sai địa chỉ mail người nhận.
Trường hợp hộp thư người nhận đã đầy
- Gọi điện thoại cho người nhận check xem đã nhận thư chưa và check xem hộp thư của người nhận có đầy chưa. Nếu đầy có thể xóa đi 1 số thư không quan trọng. Đối với trường hợp người nhận của bạn sử dụng email server thì khả năng này sẽ rất cao. Vì email server tính chất của nó không ổn định và dung lượng tương đối thấp khoảng từ 1-3GB. Đối với những trường hợp này chỉ có thế xóa bớt đi hoặc nâng cấp hệ thông email. Hoặc chuyển sang gói email doanh nghiệp của Google sẽ có dung lượng co hơn từ 30 GB cho đến không giới hạn.
Trường hợp địa chỉ email bị khóa
Bạn có thể sử dụng một trong 2 dịch vụ sau :
http://www.aboutmyip.com/AboutMyXApp/BlackListCheck.jsp hoặc Http://Multirbl.Valli.Org giúp kiểm tra IP của bạn có nằm trong danh sách đen của máy chủ nào đó hay không. Nếu thấy xuất hiện dòng chữ FAILED kế bên máy chủ nào đó có nghĩa rằng tất cả IP sử dụng máy chủ này đều bị chặn. Bên cạnh đó ban nên cài thêm phần mềm diệt virus. Việc này giúp tìm và diệt virus trong trường hợp máy bạn bị nhiễm virus và sử dụng chính hòm thư của ban làm công cụ phát tán tin rác.
Trường hợp thư gửi đi bị đưa và hộp thư rác và spam của người nhận
Khi thư của bạn bị tự động đưa vào hôp thư rác hay spam của người nhận thì bạn phải liên hệ với người nhận. Người nhận sẽ kiểm tra hộp thư. Đồng thời, người nhận sẽ đánh giá vào mục “Không phải là Spam” để sau này thư của bạn không rơi vào mục spam nữa. Hoặc bạn cũng có thể chuyển sang sử dụng email doanh nghiệp Google Workspace sẽ không có tình trạng này xảy ra.
Trên đây là tất cả những gì chúng tôi muốn chia sẻ với bạn. Hi vọng với những chia sẻ trên có thể giúp ích được cho bạn. Chúc bạn thành công!
Để tìm hiểu về dịch vụ email doanh nghiêp hay đăng ký sử dụng email doanh nhiệp, liên hệ ngay 0917.757.227!
Xem thêm bài viết liên quan: Đăng ký email doanh nghiệp có nên hay không?