1. Thiết kế website là gì?
Trong tiếng Anh, thiết kế web được gọi là WebDesign. Đây là việc tạo ra bộ mặt website hoàn chỉnh và trình bày các ý tưởng nội dung lên trên website ấy. Thông qua Internet, người dùng sẽ truy cập được trang này với các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính bảng, máy tính, laptop, …. Hiểu đơn giản, thiết kế web là thiết kế một trang web. Người thiết kế web sẽ chịu trách nhiệm diễn đạt tốt nhất ý tưởng nội dung của website. Từ bố cục, màu sắc, hình ảnh, … đến cách bố trí link sao cho thật hài hòa và hợp mắt người dùng. Người làm công việc thiết kế web được gọi là chuyên viên thiết kế web (Web Designer). Bộ mặt website được gọi là giao diện (Template) website. Giao diện này có thể ở dạng động hoặc tĩnh.
2. Bảng giá thiết kế website
2.1 Bảng giá thiết kế website du lịch
Yêu cầu tính năng:
- Trang giới thiệu công ty/năng lực tổ chức tour,…
- Trang thông tin Tour du lịch.
- Trang hình ảnh Tour đã tổ chức.
- Trang dịch vụ có liên quan đến Tour : Team building, cho thuê xe, visa, hộ chiếu, vé máy bay, khách sạn…
- Trang tin tức du lịch, khách sạn.
- Trang thông tin về địa điểm, điểm đến du lịch tốt.
- Trang liên hệ (thông tin liên hệ được chuyển trực tiếp vào email cá nhân).
- Module hỗ trợ trực tuyến qua nick Yahoo, Skype
- Module tìm kiếm tour theo thời gian, địa danh
- Module thăm dò ý kiến khách hàng, người xem
- Logo khách hàng đã tổ chức, đối tác liên kết
- Trang video Tour, chương trình đã tổ chức.
Đơn giá:
- Thiết kế website du lịch đơn giản: 5-7 triệu
- Thiết kế website du lịch chuyên nghiệp: 8-30 triệu
Bảo trì và bảo hành
- Thời gian bảo trì: 5 năm
- Nâng cấp: Miễn phí đối với mã nguồn
2.1 Bảng giá thiết kế website giới thiệu công ty
Yêu cầu tính năng:
- Thiết kế trang chủ, trang giới thiệu:
Trang chủ chắc chắn là trang được chú ý nhiều nhất khi bạn thiết kế website giới thiệu, bởi khách hàng luôn vào web từ trang chủ là chính, sau đó mới tới những trang khác trên website. Điều đó khiến cho mọi khách hàng làm web đều muốn có cho mình những giao diện trang chủ thật nổi bật để thu hút và giữ chân khách hàng và dịch vụ thiết kế website theo yêu cầu chắc chắn sẽ được ưu tiên hơn bởi mục đích là tạo ra một giao diện web độc đáo cho tổ chức, cũng như chỉ đầu tư 1 lần thì nên làm cho hiệu quả Với một trang web giới thiệu cơ bản sẽ bao gồm: logo thương hiệu (công ty – doanh nghiệp – tổ chức – cá nhân), thiết kế thêm một banner với nội dung ngắn gọn để giới thiệu hoạt động của website, gây ấn tượng và sự chú ý. Kế tiếp là một bài viết giới thiệu chi tiết về công ty cung cấp các thông tin về tổ chức, người chịu trách nhiệm, lĩnh vực hoạt động, thời gian hoạt động cũng như những gì doanh nghiệp đã làm được trong quá trình kinh doanh,… tất cả để tạo được sự tin tưởng từ khách hàng đối với website và giúp khách hàng hiểu đây thật sự là trang web của tổ chức họ đang tìm. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc website của bạn có gây ấn tượng với khách hàng hay không? Ngoài logo thương hiệu, thông tin nổi bật thì màu sắc chủ đạo cho web cũng rất quan trọng, mỗi khách hàng khi yêu cầu dịch vụ thiết kế web tại Mona đều chọn cho web một màu sắc riêng, dù là thiết kế web theo mẫu, thiết kế riêng thì ý kiến của khách hàng về màu sắc của website luôn được Mona đánh giá cao. Nếu bạn chưa định hướng được giao diện của web, Monamedia luôn sẵn sàng tư vấn để bạn làm một trang web theo đúng yêu cầu, mang lại giá trị cao nhất. - Module sản phẩm – dịch vụ kinh doanh:
Sau khi khách hàng đã tìm hiểu và biết được thông tin công ty, trang kế tiếp chắc chắn là những sản phẩm – dịch vụ mà bạn đang cung cấp. Nếu bạn làm một web bán hàng, bán sản phẩm thì hãy tập trung vào hình ảnh và mô tả sản phẩm của mình, bao gồm các thông tin về xuất xứ, nguồn gốc, giá cả,… và thêm cả phần hướng dẫn sử dụng chi tiết để khách hàng đánh giá web của bạn cao hơn. Trường hợp website giới thiệu cho một công ty làm dịch vụ, hãy tối ưu trải nghiệm trên web, tập trung vào hình ảnh và nội dung bài viết giới thiệu dịch vụ mình, xây dựng một nội dung chi tiết và chuyên nghiệp để khách hàng biết được họ sẽ nhận được gì khi chọn dịch vụ của bạn, lý do nên chọn công ty bạn thay vì các công ty khác. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng những sản phẩm hay dịch vụ của bạn được sắp xếp đúng theo các chuyên mục, điều đó sẽ giúp website chuyên nghiệp hơn và khách hàng cũng dễ dàng tìm kiếm được thông tin chính xác nhất. - Thiết kế trang tin tức
Chúng tôi hiểu rằng bạn muốn làm web giới thiệu chỉ để quảng bá doanh nghiệp của mình hay có một cái gì đó để gửi cho khách hàng xem khi họ muốn tìm hiểu thông tin về doanh nghiệp của bạn, đó là bạn đang tập trung cho những khách hàng đã làm việc cùng bạn, vậy còn những khách hàng tiềm năng thì sao? Liệu bạn sẽ bỏ qua họ và chỉ tập trung cho các khách cũ? Với một trang tin tức kèm những bài viết thông tin liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đang kinh doanh sẽ giúp bạn tích lũy những khách hàng tiềm năng, cho dù họ không là khách hàng của bạn thì ít nhất qua những bài blog, thương hiệu của bạn cũng được họ biết đến. Hãy chắc chắn rằng thông tin bạn cung cấp là hữu ích và đúng với nhu cầu tìm kiếm của họ, đặc biệt là nó cần phải đúng với thực tế chứ không phải bịa đặt. Các bài viết nên liên quan đến chủ đề, lĩnh vực kinh doanh của công ty. Ví dụ bạn lập web giới thiệu cho một công ty, tổ chức dạy nấu ăn, hãy viết những bài blog hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm nấu nướng, một số người dùng có thể làm thành công theo các bạn hướng dẫn nhưng không phải ai cũng thế và những người đó chính là khách hàng tiềm năng sẽ đăng ký các khóa học dạy nấu ăn của bạn. Xây dựng blog là một cách làm hiệu quả để thu hút khách hàng tiềm năng. - Cài đặt công cụ hỗ trợ trực tiếp
Rất nhiều người khi làm website giới thiệu luôn nghĩ rất đơn giản:”Có web là được?”, “Web giới thiệu thì cần gì nhiều tính năng?”, điều đó chỉ đúng với những website hơn 10 năm trước, hiện nay người ta làm web không chỉ để cho có mà còn để tìm kiếm khách hàng, để chốt đơn hoặc để quảng cáo thương hiệu và điều quan trọng nhất để một website được đánh giá cao chính là khả năng tương tác với người dùng mà phổ biến nhất là các công cụ chat trên website. Thông tin trên website khó có thể làm thỏa mãn được khách hàng, thậm chí là nhiều người còn lười đọc thông tin với những bài viết dài hàng nghìn chữ, vì vậy bạn có thể tích hợp các công cụ miễn phí như tawk.to, hay cài đặt zalo chat vào web để hỗ trợ khách hàng của mình, người dùng sẽ được chăm sóc tốt hơn và tỷ lệ chuyển đổi cũng cao hơn hẳn.
Đơn giá:
- Thiết kế website du lịch đơn giản: 6-9 triệu
- Thiết kế website du lịch chuyên nghiệp: 10-40 triệu
Bảo trì và bảo hành
- Thời gian bảo trì: 5 năm
- Nâng cấp: Miễn phí đối với mã nguồn
3. Các yếu tố cần quan tâm khi thiết kế website
1. Tính thân thiện với thiết bị di động
Đã vài năm trôi qua kể từ khi giao diện trang web trên máy tính để bàn không còn là điều duy nhất cần xem xét. Việc tạo một trang web chỉ nhằm mục đích xem trên máy tính để bàn chỉ phục vụ cho một tỷ lệ nhỏ khách hàng của bạn và khiến phần lớn mọi người gặp khó khăn trên thiết bị di động.
Hơn một nửa lưu lượng truy cập web đến từ thiết bị di động, vì vậy, nếu có, bạn sẽ muốn thu hút người dùng di động hơn nữa. Ngay cả Google cũng đang thực hiện thay đổi đối với lập chỉ mục ưu tiên thiết bị di động .
Will Cannon, Giám đốc điều hành của Signaturely, nhắc lại quan điểm của chúng tôi khi nêu rõ “Tất cả các trang web ngày nay phải thân thiện với thiết bị di động cũng như giao diện máy tính để bàn cũ. Chắc chắn sẽ có một lượng lớn khách truy cập trang web của bạn xuất hiện từ điện thoại thông minh.
Việc xem một trang web trên thiết bị di động khi không dành cho nó có thể vô cùng khó chịu. Thiết kế web thân thiện với thiết bị di động không quá khó, vì vậy không có lý do gì để không thực hiện thay đổi này.
Nhiều website của WordPress và các nền tảng khác hiện đi kèm với thiết kế web đáp ứng, vì vậy không cần phải làm thêm nhiều công việc để đảm bảo rằng trang web của bạn trông tuyệt vời từ mọi thiết bị.
Bất kể kích thước của thiết bị là bao nhiêu, trang web của bạn sẽ tự động điều chỉnh theo phản ứng để trông phù hợp với kích thước màn hình của thiết bị đó.
2. Thời gian tải nhanh chóng
Thời gian tải nhanh là một trong những yếu tố quan trọng nhất của một trang web thành công và thiết kế web đóng một vai trò rất lớn trong việc này. Một trang web đẹp gần như không hiệu quả như bạn nghĩ nếu thiết kế của nó làm chậm thời gian tải.
Nhờ công nghệ, chúng ta đã quen với việc nhận được thông tin ngay khi chúng ta muốn. Nếu chỉ mất ba giây để trang web của bạn tải, bạn có thể mất gần một nửa số khách truy cập của mình.
Không đầu tư nhiều nhất có thể để có một trang web tải nhanh là một sai lầm rất lớn. Đối với các trang web tải không nhanh như mong muốn, có nhiều vấn đề có thể gây ra sự cố.
Nhiều lựa chọn bạn đưa ra khi thiết kế một trang web sẽ ảnh hưởng đến tốc độ tải của trang web, đó là lý do tại sao việc có một nhà thiết kế biết họ đang làm gì để hỗ trợ tạo ra nó là rất quan trọng .
3. Mục đích rõ ràng
Đôi khi, bạn có thể cảm thấy như giao diện của một trang web không thực sự phản ánh mục đích của trang web. YY Lee, người sáng lập và nhà phát triển web tại Zoewebs Sdn Bhd, nói với chúng tôi rằng điều quan trọng là phải “thiết kế có mục đích”.
Nếu thiết kế trang web của bạn thành công, người dùng sẽ có cảm nhận tốt về công ty của bạn chỉ bằng cách nhìn vào trang web. Người dùng sẽ không phải mất nhiều thời gian trên trang web của bạn để đấu tranh để hiểu những gì bạn đang cung cấp.
Bạn muốn đạt được điều gì với trang web của mình? Một câu hỏi phải được trả lời.
Mục tiêu chính của bạn là cung cấp thông tin hoặc bán hàng thông qua trang web của bạn? Có thể bạn muốn mọi người truy cập trang web của bạn để thưởng thức một số loại nội dung giải trí.
Một số ngành có thể linh hoạt hơn khi nói đến thiết kế web và mục đích của trang web, nhưng bạn luôn có thể tìm thấy thứ gì đó hoạt động tốt nhất để thể hiện sứ mệnh và mục tiêu của công ty bạn.
4. Điều hướng
Bạn không tạo một trang web để người dùng có thể dành toàn bộ thời gian của họ trên trang chủ của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn không có điều hướng rõ ràng trên trang web của mình, người dùng có thể không hiểu được điều này.
Milosz với ChilliFruit đã đồng ý rằng điều hướng tốt sẽ giữ chân người dùng trên trang web của bạn lâu hơn. “Nếu họ không thể tìm thấy đường đi xung quanh trang web của bạn một cách nhanh chóng và dễ dàng, thì rất có thể họ sẽ từ bỏ và đi nơi khác.
Luôn theo dõi trang web của bạn để đảm bảo rằng không có trục trặc nào và việc điều hướng diễn ra trôi chảy và được bố trí theo cách thông thường. ”
Bất kỳ trang web nào được thiết kế tốt đều giúp người dùng dễ dàng điều hướng qua trang web đó. Trang web của bạn có thể được tải với nội dung tuyệt vời thu hút người dùng, nhưng họ sẽ không bao giờ biết liệu điều hướng của bạn có tệ hay không.
Khi nói đến điều hướng tốt, bạn muốn nó càng đơn giản càng tốt để không có nguy cơ người dùng nào bị bối rối bởi nó. Bám sát những điều cơ bản để cấu trúc điều hướng trang web của bạn, chẳng hạn như đi theo chiều ngang trên đầu hoặc menu bánh hamburger ở góc trên cùng bên trái trên thiết bị di động.
Điều hướng tốt không chỉ xuất hiện trên trang web của bạn thông qua menu mà còn thông qua chính nội dung. Bao gồm các liên kết nội bộ có liên quan trong một phần nội dung giúp người dùng dễ dàng truy cập vào nhiều thông tin tuyệt vời hơn.
5. Cấu trúc phân cấp trực quan
Bạn có biết thông tin nào trên trang web của bạn là quan trọng nhất đối với người dùng không? Trừ khi bạn biết điều này, thiết kế web của bạn có thể làm bạn thất bại.
Nếu bạn đã ưu tiên nội dung trên trang web của mình, bạn có thể chắc chắn rằng tất cả nội dung đó đều mang lại tầm quan trọng nhất định cho người dùng, nhưng không phải tất cả đều như nhau. Cách bạn chọn thiết kế trang web của mình sẽ ảnh hưởng đến cách mọi người đọc các trang của bạn.
Bạn có nhiều quyền kiểm soát hơn bạn nghĩ khi nói đến những gì thu hút sự chú ý của người dùng, vì vậy bạn muốn sử dụng điều đó.
Nội dung quan trọng nhất trên trang phải được hiển thị nhiều nhất. Tìm ra thông tin nào quan trọng nhất mà người dùng cần biết và bắt đầu thực hiện các bước để đảm bảo rằng thông tin đó sẽ thu hút sự chú ý của họ ngay lập tức. Làm nổi bật nội dung quan trọng bằng cách thực hiện các lựa chọn thiết kế đơn giản như kích thước phông chữ, văn bản được đánh dấu và đồ họa.
Ngay cả khi bạn đặt thông tin trên một trang cũng có thể giúp làm cho nó có tác động hơn.
6. Xây dựng thương hiệu
Trang web của bạn là của bạn. Bạn sử dụng nó để đại diện cho doanh nghiệp của mình theo cách bạn muốn, vì vậy thương hiệu cần phải được chú ý. Trang web của bạn có thể có tất cả các đặc điểm của một trang web tuyệt đẹp, được thiết kế tốt, nhưng nó không có ý nghĩa nhiều nếu người dùng không nhớ gì về bạn hoặc công ty của bạn.
Khi bạn đã làm đúng mọi thứ và có một trang web chất lượng cao, bạn sẽ muốn người dùng nhớ tên mình. Người dùng nên để lại hình ảnh đại diện cho thương hiệu.
Thương hiệu là điều quan trọng để các doanh nghiệp tiếp cận đúng bất cứ lúc nào họ đứng trước khán giả. Bạn không chỉ muốn tên của mình hiển thị rõ ràng trên trang web của mình, mà biểu tượng và sứ mệnh của bạn cũng phải rõ ràng.
Màu sắc thương hiệu của bạn cũng cung cấp cho bạn một cách dễ dàng để kết hợp một bảng màu trên toàn bộ trang web của bạn để thu hút đối tượng mục tiêu của bạn.
7. Tính đơn giản
Thiết kế web có thể cực kỳ quan trọng, nhưng điều đó không có nghĩa đó là thứ duy nhất quan trọng đối với người dùng web.
Một trang web tốt phải chứa đầy nội dung có giá trị thu hút người dùng quan tâm. Nếu trang web của bạn thu hút khán giả chỉ từ một thiết kế hào nhoáng, người dùng có thể sẽ ít tập trung hơn vào nội dung quan trọng. Thiết kế web tốt thu hút sự chú ý của người dùng đến nội dung giúp biến họ thành khách hàng tiềm năng và khách hàng.
Thiết kế web đơn giản thường là cách tốt nhất để đi, mặc dù nó có thể khó thực hiện đúng hơn. Điều quan trọng cần nhớ là đơn giản không đồng nghĩa với nhàm chán.
Một nhà thiết kế tài năng có thể giúp bạn đạt được những gì bạn muốn về mặt thẩm mỹ cho trang web của mình mà không làm cho nó trở nên choáng ngợp. Bạn có thể tạo các thiết kế web độc đáo, có tác động mà không làm mất nội dung bằng cách có ý thức về các lựa chọn thiết kế của bạn.
Một số điều cần lưu ý bao gồm các phông chữ có thể đọc được, bao gồm không gian màu trắng và không sử dụng quá nhiều màu sắc.