Email tên miền không chỉ đơn giản là một công cụ giao tiếp mà nó còn giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu vững chắc hơn. Adtimin sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về email tên miền là gì và một số khái niệm liên quan đến email theo tên miền.
Email tên miền là gì?
Email tên miền là một phần của địa chỉ email, và đứng sau ký hiệu @. Có thể dùng địa chỉ website để làm email theo tên miền, nên nói cách khác email theo tên miền là hậu tố của website. Mà webiste chính là bộ mặt của một doanh nghiệp nên chúng ta có thể hiểu rằng email theo ten miền cũng chính là bộ mặt của doanh nghiệp. Ví dụ: thaonhp@adtimin.com.
Đối với email cá nhân, nó thường được cung cấp dưới dạng @gmail.com. Tuy nhiên, trong bối cảnh thời đại 4.0 như hiện tại thì các công ty đều lựa chọn sử dụng email tên miền để nâng tầm doanh nghiệp của mình hơn.
Làm thế nào để sở hữu một email tên miền
Để có thể sở hữu được một địa chỉ email theo dạng tenban@tendoanhnghiep.com, thì bạn cần sở hữu cho mình tên miền riêng của doanh nghiệp và sau đó đăng ký dịch vụ lưu trữ email.
Hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ website đều cung cấp nhiều dịch vụ lưu trữ email nhưng có nhiều gói và các tính năng đều khác nhau.
Nếu bạn chưa có tên miền bạn có thể mua với nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ email khi bạn muốn mua email.
Các nhà cung cấp dịch vụ email trong nước thường có giá thành rẻ, cấu hình đơn giản nhưng thường hạn chế về khả năng lưu trữ, bảo mật thông tin. Với doanh nghiệp vừa đến lớn (trên vài chục người) thì email hosting thường không để đáp ứng nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp.
Các nhà cung cấp dịch vụ email lớn như Google, Outlook, Zoho, Hotmail… sử dụng nền tảng điện toán đám mây để lưu trữ email nên “đám mây” luôn có chỗ cho hàng triệu đến chục triệu người dùng. Khả năng bảo mật của họ cũng xếp hàng chuyên gia và tốt nhất thế giới.
Tùy vào nhu cầu mà bạn chọn dịch vụ email phù hợp.
Phân biệt địa chỉ email, bí danh email và email doanh nghiệp
Khi nhiều người nhắc đến email, chúng ta thường nghĩ rằng địa chỉ nào ở dạng email@tenmien.com đều là địa chỉ email. Và email này nếu dùng dịch vụ của Google thì sẽ được dùng trên giao diện gmail cá nhân, nên thường khách hàng sẽ nghĩ rằng email doanh nghiệp cũng không khác gì so với email cá nhân. Tuy nhiên, về cơ bản thì nó có sự khác biệt, hãy cùng Adtinmin so sánh sự khác biệt ở đây nhé:
Giống nhau: Điểm giống nhau của email cá nhân và email tên miền là:
- Đều dùng để gửi và nhận thư điện tử
- Có thể sử dụng email để gửi và nhận thư trên nhiều thiết bị khác nhau, chỉ cần có kết nối mạng. Ví dụ: từ điện thoại, máy tính, laptop,…
- Khi sử dụng dịch vụ email của Google có thể đồng thời sử dụng các ứng dụng Google workspace như Google Docs, Google Sheet, Google Meet,…
Khác nhau: Điểm khác nhau của email cá nhân và email tên miền là:
Tiêu chí | Email cá nhân | Email tên miền |
Dung lượng lưu trữ | 15GB | Từ 30GB đến 5TB |
Tệp đính kèm | Không thể đính kèm video hay tải nhiều ảnh cùng lúc. | Gửi File đính kèm với dung lượng tối đa 50MB. Có thể đính kèm bất kỳ loại tệp nào. |
Quảng cáo và Spam | Không thể lọc các email quảng cáo rác. Các email quan trọng có khả năng bị rơi vào spam. | Có thể lọc đến 99.9% thư rác. Các email quan trọng sẽ ít có khả năng bị lạc vào spam. |
Tính năng cộng tác nhóm | Không được hỗ trợ tính năng này. |
Có thể gán địa chỉ email của tất cả thành viên trong nhóm thành một địa chỉ duy nhất. Toàn bộ thành viên trong nhóm đều nhận được email. Tránh bị sót email. |
Đuôi email | Là tên của các nhà phát hành . Ví dụ như: @gmail.com, @outlook.com,.. | Là tên miền của doanh nghiệp. Khẳng định thương hiệu, uy tín doanh nghiệp. |
Tính năng xét duyệt email | Không có tính năng xét duyệt, chỉnh sửa và thu hồi email đã gửi được. | Có thể cài đặt thời gian xem xét email trước khi gửi. Thu hồi email dễ dàng. |
Lịch sử gửi và nhận email | Không hiện lịch sử người gửi và nhận thư | Hiển thị chi tiết lịch sử gửi và nhận thư như người gửi, thời gian, thiết bị gửi,… |
Chi phí | Miễn phí | Chi phí: 78.000đ/tháng/email. |
Khôi phục email | Không thể khôi phục | Có thể khôi phục sau 25 ngày xóa email. |
8 sai lầm khi sử dụng email tên miền cần tránh
Thật dễ dàng để có thể sở hữu cho mình một địa chỉ email tên miền, chỉ cần những thao tác cực kỳ đơn giản, không cần quá phức tạp là đã có thể sở hữu cho mình một địa chỉ email doanh nghiệp rồi. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng doanh nghiệp mới bắt đầu thì có thể mắc phải những sai lầm trong khi chọn email của họ:Dựa vào giải pháp email của ISP
Các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) cũng có cung cấp dịch vụ email doanh nghiệp. Ví dụ như: VNPT, FPT, CMC, VDC, VIETTEL, NETNAM. Khi các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ này thì sẽ bị phụ thuộc vào ISP.
Việc ràng buộc email doanh nghiệp của bạn với một nhà cung cấp cụ thể có thể khó khăn – đặc biệt nếu doanh nghiệp của bạn chuyển địa điểm đến một khu vực mà ISP của bạn không phục vụ.
Sử dụng dịch vụ email miễn phí
Thông thường vì lý do chi phí mà nhiều doanh nghiệp vẫn còn sử dụng email miễn phí. Tuy nhiên, trong khi doanh nghiệp tiết kiệm, không muốn tốn kém thì có thể sẽ bị mất uy tín và cơ hội phát triển của chính mình chỉ vì địa chỉ email không chuyên nghiệp (@gamil.com).
Sử dụng nickname cho email
Trong mắt khách hàng, doanh nghiệp cần xây dựng hình chuyên nghiệp. Một tên email với nick name là rất thiếu chuyên nghiệp và thiếu chỉn chu.
Bỏ qua email bí danh
Việc bỏ qua email bí danh là một sự thiếu sót của doanh nghiệp. Thay vì chỉ dùng tên nhân viên của mình để đặt tên cho địa chỉ email, thì doanh nghiệp nên sử dụng bí danh để đặt cho địa chỉ email. Ví dụ: Doanh nghiệp của bạn chỉ có một nhân viên bán hàng duy nhất, người đó tên Hoa. Thì thay vì đặt địa chỉ là hoa@, doanh nghiệp nên đặt là sale@. Như vậy sẽ ghi điểm được nhiều hơn trong mắt của khách hàng.
Bí danh thường miễn phí và không giới hạn và là một cách tuyệt vời để các doanh nghiệp nhỏ trông “lớn” hơn một chút. Ngoài hình thức, bí danh email còn giúp bạn không phụ thuộc vào một cá nhân bất kỳ nếu như họ nghỉ việc và sẽ bảo vệ doanh nghiệp trước thông tin sai lệch, khiếu nại nào đó..
Sử dụng email tên miền cho mục đích cá nhân
Tuyệt đối không nên mua email tên miền cho mục đích cá nhân như đăng ký mạng xã hội hay các chương trình khuyến mãi, giảm giá. Hành động này mang những rủi ro tiềm ẩn về mặt thương hiệu.
Thường xuyên thay đổi tên miền
Tên miền doanh nghiệp nên là thứ duy nhất, cũng giống như tên công ty, địa chỉ công ty hay số điện thoại vậy. Việc xây dựng thương hiệu trong tâm trí khách hàng cũng cần thời gian dài.
Cho nên, nếu bạn chuyển từ miền email này sang miền email khác quá thường xuyên mà không chuyển hướng địa chỉ email, bạn có thể sẽ bỏ lỡ các khách hàng tiềm năng và cuộc trò chuyện quan trọng.
Quên đặt tên và hồ sơ email
Nhiều người dùng vẫn bỏ qua cập nhật hồ sơ email vì nghĩ nó không cần thiết. Tuy nhiên, hầu hết các dịch vụ email hiện nay đều có giao diện hiển thị tên người gửi và hình ảnh trong hộp thư đến. Đây là cơ hội tuyệt vời để lại dấu ấn doanh nghiệp và thương hiệu của bạn cho người nhận.
Chọn một tên miền quá dài
Hãy tạo điều kiện để tên miền của bạn hiển thị đầy đủ khi gửi đến khách hàng một cách trọn vẹn nhất. Vì vậy, việc lựa chọn tên miền phù hợp là một điều hết sức quan trọng. Khi bạn chọn một tên miền quá dài, lúc gửi email sẽ bị ẩn, làm khách hàng không thấy được đầy đủ địa chỉ email của bạn. Tên miền của bạn sẽ gắn liền với website và cả email, nên bạn cần sử dụng một tên miền ngắn mà vẫn liên quan đến doanh nghiệp..
Bài viết đã nói lên các điểm cần lưu ý của email tên miền. Chắc hẳn bạn đã sẵn sàng cho việc tạo email tên miền rồi chứ. Hãy tìm hiểu cẩn thận trước khi muốn sử dụng bất kỳ một dịch vụ gì. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn miễn phí 0918.437.227 – 0945.317.557 – 0917.457.337.