Để bài viết của bạn hiển thị trên trang tìm kiếm của Google khi khách hàng tìm kiếm từ khóa trên Google thì bạn cần có những bài viết nội dung chuẩn SEO. Vậy làm sao để website của bạn có thể hiện thị nhiều nhất. Sau đây chúng tôi xin chia sẻ đến các bạn hướng dẫn viết bài chuẩn SEO cho website WordPress.
1. Tiêu chuẩn viết bài chuẩn SEO là gì?
Một bài viết chuẩn SEO cần được đáp ứng về các yếu tố cơ bản sau:
- Thẻ tiêu đề (Title tag)
- Meta description
- Heading trong bài viết
- Hình ảnh
- Chất lượng nội dung
- Mật độ từ khóa
- Dùng từ in nghiêng in đậm cho những nội dung chính, nếu có chứa từ khóa thì càng tốt.
2. Yêu cầu về title tag, meta description, Heading
Về thẻ tiêu đề (title tag)
- Có độ dài trong khoảng 50-60 ký tự (không vượt quá 512px).
- Chứa từ khóa chính, từ khóa càng nằm về phía trái càng tốt.
Lưu ý 1: Nội dung trong thẻ tiêu đề có thể khác đôi chút so với tiêu đề của bài viết.
Thẻ tiêu đề được dùng để hiển thị trên Google. Bạn có để ý một số tiêu đề trong kết quả tìm kiếm Google khi click vào xem nội dung bên trong thì có tiêu đề khác đi một chút không?
Nếu website của bạn được xây dựng trên WordPress thì tiêu đề trong bài viết nằm ở đầu màn hình, bạn kéo xuống cuối bài viết sẽ thấy nơi để tối ưu tiêu đề chuẩn SEO.
Lưu ý 2: Thông thường bạn có thể viết tiêu đề trong bài và tiêu đề trong thẻ title giống nhau. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, tiêu đề trong bài viết mặc dù thể hiện rõ ý nghĩa hơn nhưng không đáp ứng được tiêu chuẩn về giới hạn ký tự của Google, lúc này bạn có thể rút gọn tiêu đề lại trong title tag.
Lưu ý 3: Một số nền tảng website cho tích hợp tiêu đề bài viết vào thẻ title luôn, lúc này tiêu đề trong nội dung bài và tiêu đề trên Google sẽ luôn giống nhau.
Về meta description
- Có độ dài từ 120 – 180 ký tự (không vượt quá 930px).
- Có chứa từ khóa, từ khóa càng nằm về phía trái càng tốt.
Về Heading 2
Heading 2: là 1 dạng mô tả ý chính của bài viết, giống như cách phân bổ khi làm đồ án hay bài văn có I,II,III, đến 1,2,3, rồi sau đó là a,b,c,… Thì trên web sẽ có H1, H2 (Heading 2), H3,…
- Có tối thiểu ít nhất 1 Heading 2
- Có 1 Heading 2 chứa từ khóa chính
- Các Heading còn lại có thể chứa từ khóa mở rộng
3. Về hình ảnh
- Sử dụng hình ảnh thực tế, trường hợp không có thì tìm hình ảnh từ Google có liên quan.
- Hình ảnh không chứa số điện thoại, logo của thương hiệu khác.
- Chú thích hình ảnh: in nghiêng.
- Nên sử dụng đuôi hình ảnh là. jpg hoặc .png.
- Kích thước hình ảnh nên chọn chọn 1 khung mặc định: Ví dụ: mặc định là 600 pixel.
- Tối thiểu 1 bài viết ít nhất 2 hình ảnh.
- Không để hình kém chất lượng.
4. Nội dung bài viết
- Nội dung: Tuyệt đối không copy dù là 1 câu hay 1 đoạn text nào từ các nguồn tham khảo trên mạng hoặc từ nội dung của website khách hàng. Chỉ tham khảo và chuyển thành nội dung mới theo văn phong của mình
- Nội dung phải chứa nhiều thông tin hữu ích cho người đọc, không nên viết lang man, vô nghĩa
- Thống nhất tên thương hiệu trong một bài viết. Ví dụ, ở đoạn đầu là RHINOCEROS thì chỉ nên sử dụng từ đó trong bài viết, không dùng RHINO hay RHINO CEROS. (Nên tham khảo nội dung sẵn có trên website)
Phân bổ từ khóa:
+ Từ khóa chính phải xuất hiện ở các vị trí sau: tiêu đề, meta description, Heading 2, trong 2 dòng đầu tiên.
+ Từ khóa trong nội dung phải phân bố đồng đều, không xuất hiện liền kề.
+ Sử dụng thêm 1 số từ khóa phụ để hỗ trợ cho từ khóa chính.
5. Cách tính mật độ từ khóa
Công thức tính mật độ từ khóa:
MĐTK = (ĐDTK * SLLTK)/ TSC *100
MĐTK: Mật độ từ khóa
ĐDTK: Độ dài từ khóa: được tính là tổng số chữ của từ khóa.
SLLTK: Số lần lặp của từ khóa: Dùng Ctrl + F để tìm kiếm từ khóa (trừ đi những lần lặp ở title, và meta description)
TSC: Tổng số chữ của bài viết.
Ví dụ:
Từ khóa: “điện thoại di động”: Độ dài là 4
Tổng số chữ: 1000 chữ.
Số lần lặp lại của từ khóa là 7 lần, trong đó có 1 lần xuất hiện ở tiêu đề, và 1 lần xuất hiện ở meta description. SLLTK =5
MĐTK = (4 * 5)/1000*100% = 2% => Đáp ứng yêu cầu
Trên đây chúng tôi đã chia sẻ đến các bạn về cách viết bài viết chuẩn SEO cho website wordpress. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích cho các bạn.