Google – công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới và nhanh nhạy trong việc tự động phát hiện và liệt kê các website mới xuất hiện trên internet. Tuy nhiên, cũng có những lúc trang web của bạn có thể bị Google “bỏ quên”. Họ sẽ không đưa trang web của bạn lên danh sách kết quả tìm kiếm ngay lập tức. Để khắc phục điều này, hãy cùng Adtimin tìm hiểu cách làm sao để Google tìm thấy website của bạn!
Nguyên nhân Website không tìm thấy trên Google
Đây là vấn đề thường gặp nhất đối với các trang web mới. Bạn hãy kiên nhẫn chờ vài ngày (ít nhất), nhưng nếu Google vẫn chưa lập chỉ mục trang web của bạn, hãy đảm bảo sitemap của trang web được tải lên và hoạt động đúng. Dưới đây là 1 số nguyên nhân chính:
1. Website của bạn quá mới
Trang web của bạn có thể chưa xuất hiện trong chỉ mục của Google vì Google chưa có cơ hội thu thập dữ liệu và lập chỉ mục trang.
2. Gần đây bạn đã lập lại cấu trúc trang
Nếu gần đây bạn đã lập lại cấu trúc trang web của mình hoặc chuyển sang tên miền mới hay https, thì các trang đang có thứ hạng cao trước đó có thể xếp hạng thấp nếu quá trình di chuyển bị lỗi
3. Kiểm tra xem liệu có bất kỳ thao tác thủ công nào được áp dụng cho trang của bạn hay không.
Thao tác thủ công sẽ làm giảm thứ hạng của trang hoặc xóa trang hoàn toàn khỏi kết quả tìm kiếm.
4. Kiểm tra xem có báo cáo về bất kỳ vấn đề bảo mật nào trên web của bạn hay không.
Vấn đề bảo mật có thể làm giảm thứ hạng của trang hoặc hiển thị cảnh báo trong trình duyệt hoặc kết quả tìm kiếm.
5. Bạn không có đủ các backlink chất lượng cao.
Số lượng backlink từ các website duy nhất trỏ tới 1 trang là một yếu tố cực mạnh.
6. Bạn có nhiều nội dung trùng lặp.
Quá nhiều nội dung trùng lặp trên một trang web có thể gây nhầm lẫn cho các công cụ tìm kiếm và khiến chúng bỏ cuộc khi lập chỉ mục trang web của bạn.
Nếu nhiều URL trên trang web của bạn đang trả lại cùng một nội dung, thì bạn có vấn đề trùng lặp nội dung trên trang web của mình.
Làm Sao Để Google Tìm Thấy Website Của Mình
Google là mảnh đất màu mỡ để người dùng tìm kiếm thông tin phù hợp. Nếu website của bạn xuất hiện trên Top kết quả tìm kiếm thì đây quả là cơ hội kinh doanh lớn. Bạn muốn trang web của mình được tìm thấy trên Google, nhưng bạn không chắc chắn bằng cách nào? Ngoài việc được tìm thấy trên Google thì bạn còn mong muốn được nhiều người thấy hơn và truy cập vào trang web của mình?
1. Bạn hãy tự viết bài cho chính website của mình
Thường trên website có 2 loại nội dung: nội dung mô tả về sản phẩm dịch vụ và nội dung dạng thông tin, kiến thức hữu ích.
Với các nội dung mô tả sản phẩm dịch vụ bạn cần trau chuốt thật kỹ. Bởi đây là nội dung mà bạn sẽ dùng để tiếp cận đến khách hàng tiềm năng có khả năng mua hàng. Mục đích nội dung này là cung cấp thông tin sản phẩm dịch vụ một cách rõ ràng, sáng tạo và kích thích được khách mua hàng.
Với các nội dung dạng bài tin tức, thông tin hữu ích, mục đích là để cung cấp các thông tin có giá trị đến người xem. Nếu nội dung về sản phẩm hướng đến việc mua hàng thì những nội dung dạng thông tin sẽ giúp bạn giữ chân khách hàng. Website sở hữu nội dung chất lượng luôn có tỷ lệ người dùng quay trở lại cao hơn.
Khi tự viết 2 nội dung trên, bạn sẽ tránh được lỗi copy bài từ internet, lỗi trùng lặp nội dung. Bài viết của bạn sẽ là duy nhất, chất lượng nội dung trong các bài thông tin hữu ích (blog) cũng sẽ là tốt nhất, vì bạn là người trong ngành nên chắc chắc các thông tin do bạn xuất bản sẽ chất lượng.
Để khai thác tối đa các truy cập vào website, bạn cần thường xuyên xuất bản nội dung mới, biến website thành chuyên gia trong lĩnh vực mà bạn đang kinh doanh, đối với khách hàng và đối với Google.
2. Bạn phải có 1 trang web chuẩn SEO với Google
Nếu bạn đang tự hỏi làm sao để website được tìm thấy trên Google hiệu quả thì hãy thử nghĩ đến việc thiết kế website chuẩn SEO. Bởi công cụ SEO chính là chìa khoá mở ra thành công cho trang web của bạn.
Chính vì vậy, điều cần thiết và quan trọng mà bạn cần phải nắm vững chính là những kiến thức chuẩn SEO. Để từ đó có thể tối ưu hoá các bài viết trên web và tăng khả năng tiếp cận tới người dùng một cách dễ dàng và nhanh chóng.
3. SEO từ khóa cho website của mình
Khi bạn muốn sở hữu một website thu hút được các lượt truy cập đem lại nguồn tiền bền vững thì một điều không thể không thực hiện phương pháp SEO tối ưu hóa công cụ tìm kiếm nhằm đưa trang web của bạn hiển thị thường xuyên liên tục trên trang đầu google mà không bị lệ thuộc giá thầu Google Ads.
4. Tích cực chia sẻ bài viết, thông tin sản phẩm dịch vụ trên mạng xã hội (facebook, Google plus, Linkedin ….)
Với sự phát triển chóng mặt của các mạng xã hội ngày nay thì việc muốn khách hàng biết đến website của mình, bạn nhất định phải biết đến các hình thức tiếp cận khách hàng online trên Facebook, Instagram, Linkedin,…
Việc quảng cáo website hay sản phẩm trên các trang mạng xã hội là một hình thức marketing vô cùng đơn giản mà chi phí lại quá rẻ so với các hình thức quảng cáo khác.
Bạn chỉ cần có fanpage hoặc facebook cá nhân, tài khoản Google plus của công ty trên Google +, tạo một tài khoản công ty trên Linkedin … lặp lịch định kỳ tự động share các bài viết của website công ty trên mạng xã hội. Việc này không tốn công nhiều tuy nhiên sẽ duy trì sự hiện diện trên mạng xã hội cho công ty bạn để ứng dụng quảng bá vào một thời điểm nào đó trong tương lai.
5. Lựa chọn keyword phù hợp để có truy cập đến website
Chọn lựa từ khóa là một khâu hết sức quan trọng, điểm mấu chốt thành công không hề đơn giản để có thể lọt top đầu vị trí hiển thị tự nhiên. Dù cho bạn có content tốt đến đâu, bạn có nguồn backlink chất lượng, hay sở hữu lượt truy cập bạn đông đảo nhưng lượng khách hàng tiềm năng bạn không catch được thì bạn đang thực sự tốn công vô ích.
Chính vì thế nên cần cân nhắc kỹ lưỡng khi chọn từ khoá để đem đến kết quả hiển thị tối ưu nhất.
6 Chạy quảng cáo với Google Adword
Nếu bạn không biết cách làm sao để website được tìm thấy trên Google nhanh chóng, giúp thu hút khách hàng thì hãy thử chạy quảng cáo Google. Có rất nhiều giải pháp chạy quảng cáo mà bạn có thể lựa chọn nhưng tốt nhất vẫn nên là quảng cáo Google Display hoặc Google Search Ads.
Và điều tất yếu mà doanh nghiệp phải chấp nhận chính là sự tiêu tốn ngân sách của doanh nghiệp nếu việc quảng cáo này được thực hiện lâu dài. Vì vậy, bạn nên trích một phần ngân sách để đầu tư nguồn lực cho SEO trong các chiến lược mang tính chất dài hạn.
7 Đăng ký Google business, đưa thông tin website lên Google Map
Việc thiết lập bản đồ bản đồ Google cho website rất có lợi cho quá trình kinh doanh online của bạn, cho dù là công ty lớn hay cửa hàng nhỏ. Điều sẽ sẽ giúp Google hiểu rõ hơn về lĩnh vực kinh doanh của bạn và càng nhiều site dẫn tới thì cơ hội tối ưu cho SEO càng tích cực hơn. Đồng thời, trong kết quả tìm kiếm trên Google cũng sẽ xuất hiện địa chỉ, bản đồ cung cấp thêm thông tin trực quan hơn đến người dùng.
Trên đây là những yêu cầu của chúng tôi về việc cách làm sao để Google tìm thấy Website của bạn. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích cho các bạn.