Làm thế nào để kinh doanh hiệu quả?
Kinh doanh luôn là đề tài muôn thuở, nhưng không lúc nào nguội lạnh vì có không biết bao nhiêu người luôn nung nấu suy nghĩ rất nhiều “làm thế nào để kinh doanh hiệu quả”. Bạn có ý tưởng để kinh doanh, bắt tay vào kinh doanh để thành công, phải khẳng định được mình trên thị trường thì phải có những điều như: tạo dựng được lòng tin với khách hàng, có những ưu thế cạnh tranh so với đối thủ, nắm bắt và cập nhật những thay đổi trong thị trường…. Ngày nay, Việt Nam được coi là một trong những “quốc gia khởi nghiệp” với rất nhiều những ý tưởng kinh doanh mới lạ và độc đáo. Thế nhưng, theo những số liệu thống kê trong thời gian gần đây, có đến hơn 80% doanh nghiệp Starup Việt Nam thất bại ngay trong những năm đầu hoạt động. Chính vì vậy, để kinh doanh hiệu quả bạn cần:
Ý tưởng kinh doanh và xây dựng kế hoạch tốt
Ý tưởng kinh doanh là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành công của doanh nghiệp. Ý tưởng kinh doanh phải mới lạ, độc đáo, khác biệt; ngày nay, có rất nhiều starup khởi nghiệp kinh doanh với những “ý tưởng theo lối mòn, không có điểm nhấn, không có sự khác biệt”, chính vì vậy, họ không thể tạo được lợi thế cạnh tranh và phải chịu sức ép lớn từ thị trường, sức ép từ những doanh nghiệp lớn, từ lòng tin của khách hàng.
Ngoài ý tưởng thì những kế hoạch kinh doanh cụ thể rõ ràng cũng là vấn đề bạn nên quan tâm. Theo thống kê, những doanh nghiệp có kế hoạch, mục tiêu kinh doanh rõ ràng có tỷ lệ thành công cao hơn so với những doanh nghiệp còn lại.
Có nhiều mối quan hệ
Để có thể thực hiện được những ý tưởng, kế hoạch kinh doanh bạn cần phải có những mối quan hệ. Những mối quan hệ trong kinh doanh, những mối quan hệ liên quan khác có thể giúp bạn có thể vượt qua những “sóng gió”, hạn chế được những rủi ro.
Bạn cần phải tìm kiếm, tạo dựng mối quan hệ với đối tác kinh doanh (nhà cung cấp, nhà phân phối, đại lý..); tạo mối quan hệ tốt với ngân hàng (tăng khả năng vay mượn và huy động vốn); tạo mối quan hệ với các cơ quan, chính quyền địa phương, tạo mối quan hệ với khách hàng….
Linh hoạt và thích nghi
Ngày nay, sự phát triển của công nghệ thông tin, khoa học đã khiến vòng đời sản phẩm có xu hướng bị rút ngắn. Bộ phận nghiên cứu và phát triển (R&D) là bộ phận được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm hàng đầu. Những thông tin trong nghiên cứu giúp bạn có thể hình dung về thị trường, dự báo những thay đổi của thị trường trong tương lai để có kế hoạch thích nghi phù hợp.
Hiểu về luật
Trong kinh doanh để có thể thành công, bạn cần phải hiểu về luật, những quy định của nhà nước… Thêm vào đó, nếu kinh doanh trên môi trường quốc tế, bạn cần phải biết về những hiệp định thương mại song phương và đa phương và Việt Nam đã kí kế với các nước trên thế giới. Những hiệp định thương mại, những quy định về thuế quan đối với những mặt hàng, ưu đãi trong hoạt động xuất nhập khẩu… là những yếu tố bạn nên quan tâm để có thể tối thiểu hóa chi phí kinh doanh.
Đầu tư vào công nghệ
Vấn đề về công nghệ, máy móc, dây chuyển sản xuất, phần mềm quản lý dữ liệu, phân tích thông tin… đã và đang được rất nhiều doanh nghiệp chú ý. Trong tương lai, để có thể quản lý hiệu quả doanh nghiệp, quản lý hoạt động kinh doanh, quản trị mối quan hệ với khách hàng… Bạn cần phải có những phần mềm công nghệ, những máy móc thiết bị hiện đại để nâng cao năng suất lao động.
Xây dựng thương hiệu
Thương hiệu là một giá trị quan trọng quyết định đến sự thành công của doanh nghiệp. Xây dựng thương hiệu là một trong những vấn đề được nhiều doanh nghiệp quan tâm, nó quyết định đến khả năng cạnh tranh, sự thành công của doanh nghiệp. Khi kinh tế ngày càng phát triển, thu nhập của người tiêu dùng ngày càng cao, họ có thể sẽ chi trả một số tiền lớn hơn để mua sản phẩm, dịch vụ… họ cũng có xu hướng lựa chọn những sản phẩm của những thương hiệu có uy tín.
Làm thế nào để kinh doanh hiệu quả? có lẽ là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Trong kinh doanh ai ai cũng muốn bán được thật nhiều hàng, thế nhưng để làm được điều này doanh nghiệp cần phải có những chiến lược trong dài hạn, có những mối quan hệ, những đối tác kinh doanh chiến lược và tạo dựng được lòng tin đối với khách hàng.
Chúc các bạn kinh doanh thành công nhé!