Bạn muốn định hướng đi mới cho doanh nghiệp, tìm kiếm khách hàng tìm năng thông qua hình thức quảng cáo trực tuyến. Có quá nhiều hình thức quảng cáo Online để bạn lựa chọn có thể kể đến như Google Adwords, Facebook, Twitter, Instagram, zalo, vv… Bạn sẽ không dại gì một lúc áp dụng hết tất cả các hình thức trên. Hai “ông lớn” được lựa chọn cho bước đi đầu tại Việt Nam là Google Adwords và Facebook. Nhưng nên chọn “ông lớn” nào trước để làm bàn đạp cho sự phát triển của doanh nghiệp bạn? Google Adwords, Facebook hay cả hai? Các bạn cùng Adtimin tìm hiểu để có lựa chọn phù hợp cho mình nhé!
GOOGLE giải đáp hàng vạn câu hỏi cho bạn
Với hơn 5 tỉ lượt tìm kiếm mỗi ngày, Google là nơi mà ai ai cũng tìm đến để có được câu trả lời cho những thắc mắc của mình. Vì vậy, những doanh nghiệp liên kết với Google phải tìm cách để xuất hiện trên trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm để thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
Chiến lược này được gọi là Search Engine Marketing (SEM). Theo SEM, có 2 dạng truyền thông là Pay-Per-Click (PPC) và Search Engine Optimization (SEO). Mỗi loại đều hiển thị thông tin doanh nghiệp ở ngay kết quả tìm kiếm đầu tiên nhưng theo những cách riêng. Tuy nhiên, để so sánh hiệu quả giữa 2 hệ thống quảng cáo Facebook và Google, tôi sẽ chỉ tập trung vào Google AdWords (PPC).
GOOGLE hướng đến nhu cầu của người dùng
Giả sử bạn đang cần mua Iphone X bạn sẽ tìm kiếm từ khóa trên Google là “mua iphone X giá rẻ ở đâu” Một loạt các kết quả sẽ hiển thị liên quan đến Iphone X chứ không phải là các hãng điện thoại khác. Trong khi đó, những quảng cáo trên truyền hình, đài phát thanh, hoặc báo chí cho phép tiếp cận tới tất cả mọi người, bất kể họ có sẵn mối quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của bạn hay không. Nói cách khác, với Google Ads, đối tượng mà sẽ nhấp chuột vào quảng cáo của bạn chính là những người thực sự quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của bạn. Hơn nữa, quảng cáo thông thường chưa bao giờ tính toán được tỷ suất sinh lợi trên vốn đầu tư (ROI – Return on Investment) một cách trực tiếp như vậy.
FACEBOOK – Hình thức quảng cáo truyền miệng
Cách thức quảng cáo tốt nhất luôn luôn là truyền miệng. Bởi lẽ chúng ta thường tin tưởng vào nhận xét của bạn bè, gia đình hay đồng nghiệp của mình. Ví dụ như một quán trà sữa mới mở gần nhà bạn, họ giới thiệu rằng trà sữa họ rất ngon và có nhiều hương vị mới lạ, giá hợp lý. Bạn sẽ không vội tin ngay, quán nào mới mở chẳng nói vậy để câu khách. Nhưng nếu bạn bè hay đồng nghiệp của bạn khẳng định rằng trà sữa ở đó vị rất lạ và ngon tuyệt cú mèo. Chắc chắn bạn phải ghé quán đó để mua ngay!
Điều này, ít nhất là trên lí thuyết, lí giải tại sao Facebook Ads lại nắm giữ nhiều tiềm năng cho các doanh nghiệp trung bình như vậy. Khi ai đó nhận xét về một bài đăng trên trang Facebook của công ty bạn, bạn bè của người đó cũng sẽ có cơ hội đọc được bài đăng này. Việc này chẳng khác nào việc người đó nói với tất cả bạn bè của họ rằng họ thích thú với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
FACEBOOK hướng tới sở thích và hành vi của người dùng
Mỗi khi đăng trạng thái (status) về bộ phim yêu thích hay buổi hòa nhạc mà ta từng tham dự, hoặc iPhone 6 chúng ta hằng mơ ước, hay tất cả sự việc khác trong cuộc sống, chúng ta nghĩ đó chỉ đơn thuần là một cách giữ liên lạc với bạn bè, trong khi Facebook lại lấy đó làm “dữ liệu” của họ. Trên thực tế, đây không phải là điều gì quá xấu xa. Ở nhiều góc độ, đó còn là niềm là mơ ước của nhiều nhà kinh doanh. Giả sử bạn có một tổ chức phi lợi nhuận như Spay & Neuter, và bạn muốn có càng nhiều fan càng tốt để cuối cùng họ sẽ trở thành những nhà tài trợ cho bạn. Bạn có thể nhằm vào những người yêu chó, mèo theo một mã vùng cụ thể. Sau đó, phân loại chi tiết hơn để lựa chọn ra những người yêu chó, mèo gần đây đã ủng hộ trong vùng của bạn. Nếu ở địa vị một người kinh doanh như bạn, đây chắc hẳn là những nguồn khách hàng tuyệt vời.
Vậy Google Adwords hay Facebook “kẻ tám lạng, người nửa cân”
Nói một cách đơn giản thì Facebook Ads nhằm vào sở thích và hành vi của khách hàng tiềm năng. Nhưng điều này không có nghĩa là họ đang, hoặc sẽ nghĩ đến việc mua sản phẩm/dịch vụ của bạn. Mặt khác, Google hướng đến người tiêu dùng đang thực sự quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của bạn trong thời gian thực. Truyền thông Facebook giống như cuộc chạy đua đường trường, và nhận được một “Like” trên fanpage mới chỉ là bước đầu tiên. Sau đó, bạn phải đăng bài mới mỗi ngày, bởi vì chỉ có 15% lượng người theo dõi fanpage của bạn có cơ hội đọc được một bài đăng bất kì mà thôi. Tiếp nữa, bạn liên tục phải làm mới những chiến thuật tiếp cận khách hàng. Đến bước này, bạn sẽ “có cơ may” xây dựng được lòng tin từ phía họ. Và rồi dần dần bạn sẽ thấy sự chuyển biến. Còn Google sẽ dẫn khách hàng tới bước cuối cùng ngay khi họ đã quan tâm về sản phẩm của bạn.
Tùy vào lĩnh vực bạn đang kinh doanh để định hướng tốt nhất cho doanh nghiệp bạn. Thông thường, PPC ads tốn kém hơn so với Facebook ads. Nhưng khi so sánh với lượng thời gian mà bạn phải dẫn dắt người theo dõi Facebook của bạn đến với các kênh bán hàng, Google rõ ràng là một lựa chọn sáng suốt hơn cả.
Hãy để các số liệu dẫn đường cho bạn
Tất cả những người làm marketing thông minh đều đưa ra quyết định dựa trên các số liệu.
Giả sử bạn có ngân sách quảng cáo trong tháng là 10.000.000đ. Quảng cáo Facebook của bạn đang tạo ra tỉ lệ ROI là 3x còn Adwords là 8x ROI. Thì tất nhiên bạn sẽ cật lực đầu tư vào Adwords.
Nhưng giả sử, Tỉ lệ hiển thị tìm kiếm trên Adwords với từ khóa bạn chọn đã chiếm hơn 90% với chi phí quảng cáo là 7.000.000đ. Lúc này, quảng cáo Facebook sẽ có nhiều sự thu hút hơn. Tất nhiên tỉ lệ ROI trên Facebook có thể không cao, nhưng quảng cáo trên Facebook cho phép bạn sử dụng 3.000.000đ còn lại để tăng doanh thu bổ sung. Ngoài ra việc quảng cáo Facebook còn giúp tăng nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp cũng như bổ sung khối lượng tìm kiếm cho chiến dịch quảng cáo Adwords của bạn.
Nếu các con số nói lên điều ngược lại, thì bạn nên chuyển sang quảng cáo Facebook.
Doanh nghiệp bạn chưa có kinh nghiệm về quảng cáo Online thì hãy để Adtimin tư vấn miễn phí để bạn có hướng đi tốt nhất cho doanh nghiệp mình nhé!