Phí bán hàng trên các sàn thương mại điện tử hiện nay. Ngày nay sàn TMĐT đã mở ra nhiều cơ hội kinh doanh cho các cá nhân và doanh nghiệp. Đây là một nguồn tìm kiếm khách hàng khổng lồ và sẽ trở nên ngày càng lớn mạnh trong tương lai. Tuy nhiên bên cạnh đó cần đòi hỏi Chủ shop và Doanh nghiệp cần nắm chắc các chi phí trên sàn thương mại điện tử, để có thể cân đối giá bán trên sàn sao cho phù hợp nhất. Cùng tham khảo chi phí bán hàng trên các sàn TMĐT phổ biến nhất hiện nay bên dưới nhé.
Phí bán hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee
Việc lên Shopee để mua sắm bất cứ loại hàng hóa nào đang dần trở thành thói quen của người tiêu dùng. Và Shopee còn là sàn thương mại điện tử lớn mạnh nhất tại Việt Nam. Đây là sàn TMĐT bất cứ chủ shop bán hàng online nào cũng muốn mở gian hàng. Vậy phí bán hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee phải nộp những khoản phí nào?
Các loại phí bán hàng trên Shopee
- Phí thanh toán của Shopee
Từ 03/07/2024, Shopee đã áp dụng mức Phí thanh toán mới
Phí thanh toán cố định của Shopee là khoản phí mà người bán phải trả trên một đơn hàng đã giao. Đây là loại phí được áp dụng cho tất cả người bán trên Shopee. Phí thanh toán này sẽ được tự động trừ vào mỗi đơn hàng thành công khi tiền được chuyển về Ví thanh toán Shopee của người bán. Công thức tính Phí thanh toán trên Shopee được tính như sau:
Phí thanh toán = (Giá sản phẩm trước Shopee trợ giá + Phí vận chuyển người mua trả – Khuyễn mãi người bán đã áp dụng) x 5%
- Phí cố định của Shopee
Đối với Người bán không thuộc Shopee Mall:
Phí cố định của Shopee là 4% (bao gồm VAT) cho đơn hàng được thực hiện thành công (nằm ở mục “Đã giao”) hoặc đơn có phát sinh yêu cầu Trả hàng hoàn tiền được Người bán/ Shopee chấp nhận “Hoàn tiền ngay” (trừ lý do Chưa nhận được hàng).
Công thức: Phí cố đinh = Tổng giá trị đơn hàng x 4% ( đã bao gồm VAT )
Phí cố định dành cho gian hàng Shopee Mall
Đối với các gian hàng Shopee Mall thì sẽ có một khoản phí cố định dành cho gian hàng, được tính theo phần trăm hoa hồng trích từ giá bán của sản phẩm. Đối với mỗi ngành hàng khác nhau thì tỷ lệ phần trăm phí cố định sẽ khác nhau, bạn có thể tham khảo chi tiết tại đây.
Phí cố định dành cho gian hàng Shopee Mall sẽ được tính theo công thức: Phí cố định = Tổng giá trị đơn hàng x Tỷ lệ phần trăm cố định
- Phí dịch vụ Shopee
Phí Dịch vụ Shopee bao gồm 2 loại phí là Phí đăng ký và Phí dịch vụ cho các Gói Voucher Xtra và Gói Miễn Phí Vận chuyển Freeship Xtra.
Phí đăng ký
Phí đăng ký là phí Người bán đăng ký mua các Gói Voucher Xtra, Freeship Xtra, Live Xtra tại trang chủ Shopee.
Hình thức đăng ký: giống như Người bán đang mua một sản phẩm thông thường trên Shopee, và sẽ không được hoàn lại dưới bất cứ hình thức nào.
Phí dịch vụ
Phí dịch vụ là chi phí được tính trực tiếp trên giá bán mỗi sản phẩm theo từng đơn hàng khi Người bán đăng ký tham gia gói Dịch vụ Voucher Xtra và Freeship Xtra (Phí dịch vụ áp dụng là giá đã bao gồm VAT). (Hiện các gói đều có phí đăng ký là 1000đ)
Hình thức thanh toán: Phí Dịch vụ sẽ được tự động cấn trừ vào tài khoản của Người Bán sau khi đơn hàng đã hoàn tất.
– Phí dịch vụ gói Voucher Xtra: 5% giá trị mỗi sản phẩm (tối đa 20.000đ)
– Phí dịch vụ gói Freeship Xtra: 7% giá trị mỗi sản phẩm
– Phí dịch vụ gói Freeship Xtra Plus: 9% giá trị mỗi sản phẩm (tối đa 40.000đ)
Các loại chi phí bán hàng trên Lazada
Lazada cũng là một trong những sàn TMĐT rất nổi bật và có đông đảo nhà bán tham gia. Với chiến lược tập trung vào đầu tư dài hạn & kinh doanh bền vững trong năm 2023, Lazada đã mở ra một sân chơi ổn định, nhiều tiềm năng cho các nhà bán online. Và để tham gia vào sàn thương mại điện tử này, bạn sẽ cần phải biết những loại phí bán hàng dưới đây.
- Phí xử lý đơn hàng trên Lazada
Đây là khoản phí giao dịch cho mỗi đơn hàng thành công và được tính dựa trên tổng giá trị thanh toán của người mua và phí vận chuyển sau khi áp dụng khuyến mãi. Phí thanh toán sẽ không được hoàn trả lại cho người bán hàng nếu như đơn hàng đã được giao và hoàn trả thành công bởi khách hàng.
Từ ngày 18/07/2024, Lazada chính thức áp dụng PhíXử Lý Đơn Hàng cho mỗi đơn hàng thành công trên sàn giao dịch TMĐT Lazada là 4,994% (đã bao gồm VAT).
Công thức tính như sau: Phí xử lý đơn hàng ( đã bao gồm VAT ) = 4.994% x ( Giá bán sản phẩm – chi phí NBH tài trợ trên sản phẩm + Phí vận chuyển trả bởi khách hàng )
- Phí cố định
Phí cố định là phí hoa hồng cố định áp dụng cho tất cả các giao dịch bán sản phẩm, sử dụng dịch vụ cho nhà bán hàng thuộc kênh phân phối như: Lazmall, nhà bán hàng không thuộc Lazmall nhưng thực hiện giao hàng thành công trên sàn Lazada.
Phí cố định sẽ được hoàn trả lại cho nhà bán hàng nếu đơn hàng được đổi trả thành công theo chính sách của Lazada.
Đối với Nhà bán hàng thường (không thuộc Lazmall) : Nhà Bán Hàng mới có thời gian kích hoạt gian hàng thành công trên Sàn Lazada trong vòng 90 ngày trở lại sẽ được miễn áp dụng toàn bộ Phí Cố Định cho đến hết thời gian 90 ngày kể từ ngày gian hàng của Nhà Bán Hàng hiển thị trên Sàn Lazada.
Với nhà bán hàng thông thường
Từ ngày 06/01/2024, phí cố định dành cho nhà bán hàng thông thường sẽ được tính theo công thức:
Phí cố định (đã bao gồm VAT) = 3.993% x (Giá bán sản phẩm – Chi phí nhà bán hàng tài trợ trên sản phẩm) & không bao gồm phí vận chuyển.
Với nhà bán hàng thuộc Lazmall
Phí cố định được tính như sau: Phí cố định = Biểu phí x 1.1(VAT) x (Giá sản phẩm – Chi phí nhà bán hàng tài trợ)
- Voucher tích lũy
Voucher tích lũy là chương trình khuyến mãi với hình thức đồng tài trợ giữa Lazada và Nhà bán hàng khi tham gia chương trình khuyến mãi lớn với mục tiêu mang nhiều ưu đãi giảm giá đến với khách hàng từ đó tăng tỉ lệ chuyển đổi và doanh số bán hàng.
Phí bán hàng trên sàn TMĐT TikTok Shop
Chỉ sau hơn một năm ra mắt, TikTok Shop đã nhanh chóng trở thành sàn TMĐT nổi tiếng với sự tăng trưởng về số lượng nhà bán gia nhập cũng như doanh thu sàn, trở thành một trong những sàn TMĐT phổ biến nhiều người dùng hiện nay. Chi tiết các loại phí bán hàng trên sàn TikTok Shop như sau
- Phí Giao Dịch trên Tiktok Shop
TikTok Shop sẽ tự động khấu trừ một khoản phí từ Khoản Quyết Toán cho đơn hàng này. Phần phí này được gọi là Phí Giao Dịch, được tính cho tất cả người bán khi đã giao dịch thành công trên TikTok Shop.
- Phí Hoa Hồng Cố Định
- Phí vận chuyển
Phí vận chuyển do người bán thanh toán cho TikTok Shop: Chiều dài (cm) x Chiều rộng (cm) x Chiều cao (cm) / 6000 = Trọng lượng thể tích (kg)
Ngoài ra, còn một số chi phí khác nhà bán có thể tham khảo chi tiết Tại Đây
Phí bán hàng trên các sàn thương mại điện tử – Tiki
Tiki khởi đầu là một website bán sách online được rất nhiều người ưa chuộng, Tiki cũng góp mặt trên bản đồ ngành thương mại điện tử với nhiều chiến dịch ấn tượng và mở rộng nhiều ngành hàng khác nhau. Nếu nhà bán đang quan tâm và mong muốn bán hàng trên sàn Tiki, hãy cập nhật ngay những loại phí sau:
- Phí gian hàng: 0 đồng
- Phí hỗ trợ thanh toán trực tiếp: 4%/sản phẩm
- Phí hỗ trợ chương trình hoạt động trả góp trên Tiki: 3%/sản phẩm
- Phí lưu kho:
Từ 0 – 60 ngày Free
Từ 61 ngày – 90 ngày – 334.000 VNĐ
91 – 150 ngày – 644.000 VNĐ
Trên 150 ngày – 1.494.000 VNĐ
- Phí xử lý đơn hàng
Xử lý đơn hàng tiêu chuẩn từ 6.000đ đến 229.000đ cho đơn hàng từ 1kg đến 50kg trở lên. Phí xử lý đơn hàng Tiki Now từ 7.200đ đến 274.800đ
Chi tiết các loại biểu phí của Tiki vui lòng xem TẠI ĐÂY
Trên đây là những thông tin Công ty truyền thông Adtimin đã cập nhật về phí bán hàng trên các sàn thương mại điện tử hiện nay. Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp chủ shop có thêm những tham khảo trước khi đăng ký bán hàng trên sàn thương mại điện tử. Ngoài ra, để việc kinh doanh trên sàn thương mại điện tử của bạn trở nên thuận lợi và dễ dàng hơn, hãy sử dụng website dành cho doanh nghiệp, Marketing quảng cáo Google, Email dành riêng cho doanh nghiệp nhé.