Google Adwords là phương thức marketing bán hàng bằng từ khóa phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, để phát huy tính hiệu quả của nó cần có kế hoạch cụ thể, hiểu và thực hiện đúng cách chạy quảng cáo.
Từ khóa giúp sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp tiếp cận nguồn khách hàng tiềm năng nhanh nhất, và Google Adwords là cách nhanh nhất để bạn thực hiện được điều đó.
Thông thường, Google Adwords được doanh nghiệp sử dụng nhiều hơn cho những dự án ngắn hạn, các hoạt động mua bán kinh doanh có tính cạnh tranh về từ khóa tương đối thấp sẽ mang lại hiệu quả cao. Xét về góc độ sử dụng quảng cáo trong một thời gian thì việc sử dụng dịch vụ quảng cáo Google Adwords sẽ làm tăng chi phí do mức độ cạnh tranh ngày một tăng cao, dẫn đến hiệu quả kinh doanh sẽ có phần giảm đi lợi nhuận của doanh nghiệp.
Ngoài ra, để thay đổi, quản lý từ khóa cũng hết sức đơn giản và dễ dàng. Chúng ta có thể bổ sung thêm, bỏ bớt từ khóa một cách linh hoạt, và đặc biệt là Google luôn gợi ý từ khóa khá chính xác giúp nhà quảng cáo bổ sung vào chiến dịch một cách hiệu quả nhất.
1. Các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí và hiệu quả
Vị trí xuất hiện:
Xuất hiện tại 1-4 vị trí đầu tiên khi người dùng tìm kiếm, đây là những vị trí tài trợ và được phân biệt bằng ký hiệu “QC” hoặc “Ads”. Ký hiệu này nhằm thể hiện sự khác biệt giữa những website sử dụng Google Adwords và những website SEO Google.
Tuy nhiên chính ký hiệu này cũng tạo cho người tìm kiếm sự phân biệt trong việc click chuột vào link kết quả, hầu hết khách hàng chọn click vào những vị trí đầu tiên không được tài trợ nhiều hơn.
Từ khóa xuất hiện ở vị trí càng cao có nghĩa là bạn phải trả chi phí càng lớn do bạn phải bỏ tiền đấu giá từ khóa cao hơn nhà quảng cáo khác để có vị trí tốt hơn. Và quá trình đấu giá để có vị trí tốt cứ diễn ra liên tục, tạo nên sự cạnh tranh không ngừng giữa các nhà quảng cáo dẫn đến số tiền đấu giá cho mỗi click không ngừng tăng cao.
Để tối ưu hóa lợi nhuận, các nhà quảng cáo có kinh nghiệm thường không bám theo vị trí mà sẽ bám theo số click đạt được, bởi với số tiền bỏ ra cố định, nhà quảng cáo tài năng sẽ quan tâm làm sao để mình đạt được số click nhiều nhất từ khách hàng. Nên đối với những mảng cạnh tranh cao, hoặc những mảng khách hàng tham khảo để so sánh giá. Thay vì trả số tiền lớn cho quảng cáo hiển thị top 1-4, bạn có thể tiết kiệm ngân sách khi chạy vị trí hiển thị trang nhất.
Khoanh vùng hiển thị:
Google Adwords cho phép nhà quảng cáo được khoanh vùng địa lý hiển thị quảng cáo nhằm phục vụ đúng đối tượng khách hàng ở địa phương mình cần tiếp cận. Đây là giải pháp giúp giảm rất nhiều chi phí khi loại bỏ được những đối tượng “ngoài vùng phủ sóng” của doanh nghiệp.
Tần suất hiển thị:
Có quá nhiều nhà quảng cáo cùng chạy từ khóa nên Google phải đưa ra giải pháp về tần suất hiển thị để đảm bảo quảng cáo của nhiều người cùng có cơ hội hiển thị luân phiên.
Mặc định, Google cho phép tần suất hiển thị quảng cáo tối đa là 23% (cứ 100 người tìm từ khóa có tối đa 23 người nhìn thấy quảng cáo của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn mở ngân sách tối đa thì tỷ lệ này cao lắm chỉ ở mức 20%)
Khi bạn giới hạn ngân sách trong ngày càng thấp thì tần suất hiển thị của bạn càng thấp, dẫn đến tỷ lệ người click vào quảng cáo cũng thấp theo và tất nhiên hiệu quả bán hàng sẽ không cao.
Kinh nghiệm chạy quảng cáo cho phép bạn tăng tối đa ngân sách cho chiến dịch (bởi nếu biết cách chọn từ khóa và chạy đúng, dù ngân sách lớn hay nhỏ cũng không ảnh hưởng đến số tiền bạn dự kiến chi). Khuyến cáo, nếu bạn chưa rành về quảng cáo Google thì không nên làm theo cách này, bởi bạn có thể sẽ bị mất khá nhiều tiền nếu chưa nắm hết được các nguyên tắc chạy quảng cáo.
Điểm chất lượng:
Điểm chất lượng là tiêu chí đánh giá đặc biệt quan trọng trong quảng cáo Google. Tiêu chí này tác động mạnh đến chi phí đấu giá, nếu từ khóa bạn đang chạy có điểm chất lượng < 8 (thang điểm từ 1-10), bạn vui lòng xem lại cách tối ưu hóa quảng cáo và website để nâng điểm chất lượng, nếu không bạn sẽ tốn chi phí đấu giá cao hơn các đối thủ cạnh tranh và hiệu quả giữa chi phí bỏ ra trên số click chuột mang lại sẽ rất thấp.
Điểm chất lượng phụ thuộc vào các yếu tố quan trọng như: Nội dung quảng cáo, Nội dung trang đích khi khách hàng nhấp vào quảng cáo, mức độ trải nghiệm người dùng của website, chỉ số CTR (chỉ số click/số lượt hiển thị)…
Về bản chất, nhà quảng cáo phải trả tiền cho mỗi click chuột của người dùng internet khi sử dụng Google Adwords. Để có nhiều lượt truy cập đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải chi trả chi phí lớn. Vấn đề là làm sao để cùng với số tiền bỏ ra, bạn có được nhiều click hơn thì hiệu quả bán hàng của bạn cao hơn.
2. Cách sử dụng Google Adwords để kinh doanh hiệu quả hơn
2.1. Phân tích và chọn từ khóa phù hợp
Keyword Planner của Google sẽ giúp bạn đề xuất những từ khóa có liên quan chặt chẽ với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bạn, và cả những từ khóa mà người dùng đang tìm kiếm rất nhiều. Chọn từ khóa phù hợp sẽ giúp cho việc bán hàng hiệu quả hơn, đồng thời hạn chế được những dạng click nhầm, click không chủ đích, cố tình click… gây tốn kém chi phí cho doanh nghiệp của bạn mà chẳng đạt được lợi ích gì.
– Nên chọn những từ khóa cụ thể hơn là từ khóa chung chung để nhắm đến khách hàng tiềm năng nhất, tránh những click vô nghĩa từ người truy cập. VD: ” iphone 12″ từ khóa chung chung, “mua điện thoại iphone 12 chính hãng” KH có nhu cầu rõ nét hơn.
– Chọn từ khóa dài và bao hàm ý định mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ. VD: “sửa nhà”, “sửa nhà trọn gói”, “sửa nhà giá rẻ”… thay vì “sửa nhà”.
– Chọn từ khóa ít cạnh tranh, có giá thầu trung bình hiện tại thấp dựa vào công cụ Keyword Planner.
2.2. Tối ưu hóa nội dung bài viết trang đích
Khi chạy Google Adwords, link hiển thị sẽ dẫn về trang đích, đó có thể là trang chủ hoặc một bài viết nào đó trên website của bạn. Bạn cần hoàn thiện bài viết này theo chuẩn, từ tiêu đề đến mô tả, nội dung cũng như hình ảnh phải đảm bảo các yếu tố sau:
– Tiêu đề bài viết, mô tả có liên quan mật thiết đến từ khóa quảng cáo
– Chi tiết bài viết có chứa từ khóa liên quan đến từ khóa quảng cáo 3-5 lần
– Nội dung mới, sáng tạo và rõ ràng về câu, chữ, ngữ nghĩa giúp người dùng dễ hiểu nhất
– Độ dài bài viết tối thiểu 800 chữ, dài hơn càng tốt (nhưng không được lặp từ quá nhiều).
Một lưu ý nhỏ chính là nên đặt từ khóa chuẩn bị chạy Google Adwords vào bài viết này một cách tự nhiên nhất để tăng chất lượng cho quảng cáo.
2.3 Ngân sách cho chiến dịch
Ngân sách cho chiến dịch ảnh hưởng khá nhiều đến chỉ số CTR (số click/lượt hiển thị). Nếu dự kiến ngân sách nhỏ, bạn nên chọn càng ít từ khóa và từ khóa càng chính xác, càng ít cạnh tranh càng tốt. Điều này giúp bạn thu được click tốt nhất và tỷ lệ chuyển đổi từ click thành cuộc gọi sẽ cao hơn với mức chi phí khiêm tốn. Bên cạnh đó, tỷ lệ CRT cho các từ khóa đó có cơ hội tăng cao và cải thiện điểm chất lượng, giúp chi phí đấu giá từ khóa thấp hơn so với các nhà quảng cáo khác.
Ngược lại, nếu ngân sách nhỏ nhưng bạn dàn trải từ khóa khiến lượt click vào từ khóa thấp đi rất nhiều (do phải dàn trải ngân sách cho nhiều từ khóa), từ đó chỉ số CRT thấp dẫn đến điểm chất lượng thấp. Cuối cùng, với khoản ngân sách bằng chừng đó, bạn sẽ thu được ít click hơn và tương ứng số cuộc gọi vì thế sẽ thấp hơn rất nhiều.
Trên đây chúng tôi đã chia sẻ đến các bạn về cách để tối ưu hóa Google Adwords để có hiệu quả cao. Chúc các bạn thành công!