Xóa trang trong Word giúp bạn loại bỏ các trang trắng không cần thiết trong tài liệu. Tùy theo từng tình trạng của các trang trống sẽ có cách xóa phù hợp.
Đa phần người dùng sẽ dùng phím Delete trên bàn phím để xóa trang trong Word. Tuy nhiên, thao tác xóa trang này không phải lúc nào cũng hiệu quả. Nội dung bài viết này, Adtimin sẽ giúp bạn nắm rõ các cách xóa trang trống không cần thiết trong file tài liệu để văn bản của mình được trình bày đẹp, gọn hơn.
Nguyên nhân xuất hiện các trang trắng trong Word là gì?
Việc hiểu rõ nguyên nhân xuất hiện các trang trắng trong Word sẽ giúp người dùng dễ dàng hơn trong việc xử lý và xóa chúng. Từ đó giúp tài liệu được trình bày một cách chuyên nghiệp và gọn gàng hơn.
Ngắt trang trong Page Break
Khi người dùng sử dụng tính năng ngắt trang để chia tách nội dung, một trang trắng có thể xuất hiện nếu không có nội dung nào được chèn vào trang đó. Điều này thường xảy ra khi người dùng không nhận ra họ đã tạo một ngắt trang.
Ngắt phần trong Section Break
Tương tự như ngắt trang, việc sử dụng ngắt phần để chia nhỏ tài liệu cũng có thể tạo ra các trang trắng. Nếu một ngắt phần không có nội dung đi kèm, nó sẽ dẫn đến việc xuất hiện trang trắng.
Do xuất hiện những ký tự không in
Các ký tự như dấu cách, dấu xuống dòng hoặc ký hiệu của ngắt trang có thể tạo ra khoảng trống trong tài liệu, dẫn đến việc xuất hiện các trang trắng. Khi bật chế độ hiển thị ký tự không in, người dùng có thể thấy rõ ràng hơn các khoảng trống này.
Nội dung thừa, định dạng có vấn đề
Nếu văn bản hoặc bảng nằm ở cuối tài liệu và có khoảng trắng sau nó, điều này có thể tạo ra một trang trắng thừa. Ngoài ra, nguyên nhân xuất hiện trang trắng còn liên quan đến định dạng văn bản. Cụ thể là khi kích thước phông chữ lớn hoặc lề không phù hợp cũng có thể gây ra tình trạng trang trắng trong tài liệu.
Hướng dẫn xóa các trang trong Word
Việc xóa các trang không mong muốn trong Word sẽ phụ thuộc vào tình huống cụ thể của văn bản. Từ đó giúp tài liệu của bạn gọn gàng, đẹp mắt và dễ đọc hơn. Dưới đây là các cách khác nhau để xóa trang trong Microsoft Word, bao gồm cả trang trắng và các trang có nội dung.
Cách xóa trang trong Word trực tiếp từ file văn bản
Để xóa một trang cụ thể, bạn chỉ cần đặt con trỏ chuột ở cuối văn bản của trang trước đó và nhấn phím Delete. Nếu trang trắng nằm ở giữa, hãy đặt con trỏ ở đầu trang trắng và nhấn Backspace.
Dùng công cụ Paragraph để xóa trang trắng trong Word
Bật công cụ Paragraph bằng cách nhấn vào biểu tượng trên thanh công cụ. Điều này sẽ hiển thị các ký tự không in, giúp bạn xác định vị trí các ngắt đoạn hoặc khoảng trống.
Xóa trang trắng Word nằm cuối bảng biểu
Nếu có một trang trắng xuất hiện sau bảng biểu, hãy bật công cụ Paragraph. Sau đó bôi đen khoảng trắng có ký tự ngắt đoạn phía dưới bảng và nhấn Delete.
Cách xóa trang trống nằm xen kẽ trang word có nội dung
Nếu bạn muốn xóa xen kẽ trang có nội dung thì có thể thực hiện theo hai cách. Tùy theo từng trường hợp file tài liệu, bạn sẽ thực hành sao cho phù hợp:
- Cách 1: Trang trắng cần xóa xuất hiện ở cuối văn bản siêu nhanh: Bạn chỉ cần nhấp đúp chuột trái vào giữa trang cuối. Sau đó nhấn phím Backspace đến khi nào trang đó mất là được.
- Cách 2: Trang trắng cần xóa xuất hiện xen kẽ các trang có nội dung: Cách này giúp bạn tối ưu lại các trang đang sử dụng. Từ đó giúp giảm dung lượng của file, giảm lượng trang trắng khi photo, tốc độ tải trang sẽ nhanh hơn.
- Bước 1: Đầu tiên bạn cần xác định trang cuối này có chứa văn bản không. Cách kiểm tra là đặt con trỏ ở cuối văn bản hoặc nhấn Ctrl + End
- Bước 2: Nhấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + * để hiện các ký tự ¶
- Bước 3: Thực hiện tô chọn các ký tự đó rồi nhấn phím Delete để xóa trang không mong muốn.
Cách xóa trang trắng do Page Break và Section Break
Khi có một trang trắng do Page Break hoặc Section Break thì bạn hãy bật công cụ Paragraph để xác định vị trí của ngắt đoạn. Sau đó đặt con trỏ chuột trước ký tự Page Break hoặc Section Break và nhấn Delete để xóa.
Cách xóa bất kỳ trang nào trong file Word
Để xóa một trang bất kỳ, bạn có thể sử dụng tổ hợp phím Ctrl + G để mở hộp thoại Go To rồi nhập số trang cần xóa, tiếp theo là nhấn Enter. Sau đó, đóng hộp thoại và thực hiện thao tác xóa như bình thường.
Cách xóa nhiều trang bằng VBA
Xóa nhiều trang trong Word bằng mã VBA sẽ giúp bạn xử lý nhanh các trang trống. Tuy nhiên, nếu bạn không rành về vi tính văn phòng thì không nên áp dụng.
- Bước 1: Bạn hãy mở file Word mà mình muốn xóa nhiều trang cùng lúc
- Bước 2: Nhấn tổ hợp phím Alt + F11 để mở giao diện Microsoft Visual Basic.
- Bước 3: Chọn file Word muốn xóa trang trong hộp thoại vừa xuất hiện
- Bước 4: Chọn thẻ Insert, rồi chọn tiếp Module để mở gia diện nhập code VBA.
- Bước 5: Bạn hãy nhập dòng mã code VBA dưới đây vào cửa sổ này.
- Bước 6: Chọn tiếp thẻ Run, rồi nhấn vào Run Sub/UserForm (hoặc nhấn F5) để chạy lệnh VBA vừa nhập.
- Bước 7: Thực hiện điền số của những trang Word muốn xóa vào hộp thoại rồi nhấn OK.
Dùng phím Backspace để xóa 1 trang trong Word
Để xóa một trang trắng nằm giữa nội dung, bạn hãy đặt con trỏ chuột ở đầu trang sau và nhấn Backspace. Nếu nó nằm ở cuối tài liệu thì bạn cần đặt con trỏ ở cuối văn bản trước đó và nhấn Delete.
Lời kết
Trên đây là tổng hợp các cách xóa trang trong Word mà Adtimin chia sẻ đến người dùng. Hy vọng qua bài viết này, các bạn sẽ biết cách chỉnh sửa tài liệu Microsoft Word của mình trở nên đẹp mắt, gọn gàng hơn. Nếu cần tư vấn thêm về cách sử dụng ứng dụng Office thì hãy liên hệ với chúng tôi để được hướng dẫn tận tình hơn nhé!
>> Tìm hiểu thêm: