Kinh doanh trên mạng hiện đang phát triển rất mạnh ở nước ta, nhưng để thành công thì không phải ai cũng làm được. Dưới đây là tuyệt chiêu kinh doanh “thu hút khách” khi kinh doanh trên mạng.
Xác định niềm đam mê và công việc mà bạn tinh thông nhất
Muốn thành công ở bất cứ lĩnh vực nào, bạn phải say mê và thành thạo công việc bạn làm.
Bằng cách tập trung vào lĩnh vực mà bạn tinh thông và ham thích nhất, bạn mới có đủ nhiệt tình để làm tốt công việc của mình. Ai trong chúng ta nếu cố gắng đều có thể tạo ra giá trị tối đa trong một lĩnh vực nào đó.
Chỉ cần bạn thích một cái gì đó thì bao giờ cũng có cách thương mại hoá và nâng nó lên thành nguồn thu nhập đáng giá.
Tìm thị trường chuyên biệt
Bạn phải nắm được nhu cầu của khách hàng trước, rồi mới tìm hoặc tạo ra sản phẩm cung cấp cho họ. Đó phải là “thị trường chuyên biệt”, chứ không phải “thị trường đại trà”.
Bạn phải đảm bảo đủ số người quan tâm và có nhu cầu về sản phẩm/dịch vụ đó. Sẽ chẳng có nghĩa lý gì nếu bạn chọn một thị trường chuyên biệt mà bạn yêu thích nhưng lại không có đủ khách hàng tiềm năng muốn mua hàng.
Đánh giá đối thủ và tiềm năng lợi nhuận
Để tham gia thị trường và giành lấy thị phần, bạn cần tìm hiểu có bao nhiêu đối thủ và họ đang chào bán những gì.
Nghiên cứu điểm mạnh, điểm yếu trong sản phẩm cũng như giá cả, hoạt động trên trang web và các phương pháp tiếp thị của họ.
Sau đó, bạn phải đảm bảo rằng mình làm mọi thứ tốt hơn, mang lại nhiều giá trị hơn, như thế bạn sẽ thành công.
Tạo ra sản phẩm và nguồn thu nhập
Bán sản phẩm vật chất. Bạn phải đảm bảo rằng, bạn không bán những sản phẩm mà người ta có thể mua nhanh chóng ở các cửa hàng. Đồng thời, đó phải là sản phẩm dễ dàng vận chuyển trên phạm vi rộng.
Những sản phẩm vật chất bán chạy nhất trên mạng bao gồm sách, quần áo, trang sức, đồ lót, đồ chơi, tranh vẽ, trò chơi điện tử, các bộ sưu tập…
Nếu bạn không có vốn nhưng lại muốn kiếm tiền ngay thì việc trở thành nhà tiếp thị liên kết là lựa chọn sáng suốt nhất. Bạn có thể quảng bá cho một sản phẩm hoặc một loạt các sản phẩm cùng loại mà không hề bị giới hạn hay ràng buộc gì. Tuy nhiên, bạn cũng phải thận trọng xem xét sản phẩm mà bạn quảng bá có thật sự tốt không, họ sẽ trả hoa hồng cho bạn dưới hình thức nào và có cung cấp cho bạn các phương tiện tiếp thị tốt không.
Hàng ngàn doanh nhân trên mạng kiếm được hàng trăm ngàn đô với chiến lược được gọi là “ốc mượn hồn”. Nhà cung cấp “ốc mượn hồn” là một đại lý bán sỉ chuyên giao sản phẩm trực tiếp cho khách hàng trên mạng của bạn, từ kho hàng của họ. Bạn không cần phải mó tay vào sản phẩm hay bỏ tiền ra mua hàng để chịu cảnh ôm hàng tồn kho.
Đơn giản khi mua sắm.
Luôn phải tạo sự thuận lợi khách hàng khi mua sắm. Cũng như những cửa hàng truyền thống luôn trông cậy vào cách thiết kế và sự tiện lợi để thu hút khách hàng, giúp họ nhanh chóng tìm được sản phẩm mà họ mong muốn, các cửa hàng trực tuyến cũng không thể không quan tâm tới yếu tố này.
Hãy đảm bảo cho cửa hàng trực tuyến của bạn được tiện lợi và dễ sử dụng nhất đối với mọi đối tượng khách hàng. Tuỳ thuộc vào sự đa dạng và số lượng những sản phẩm bạn cung cấp, hãy quan tâm tới sơ đồ trang web (site map) để định hướng cho các khách hàng một cách rõ ràng nhất cho website của mình. Giúp họ biết được web của bạn gồm những danh mục nào, và họ đang ở đâu.Luôn chủ động thay đổi theo hướng người dùng, theo nhu cầu mua sắm của họ, cần gì tại cửa hàng trực tuyến của bạn và yêu cầu gì từ sản phẩm mà bạn cung cấp.
Thiết kế và xây dựng trang website kinh doanh “thu hút khách”
Bạn phải đăng ký một địa chỉ Internet, gọi là tên miền cho việc kinh doanh trên mạng. Tên miền nên chứa những từ khoá mà khách hàng tiềm năng dùng để tìm kiếm bạn.
Điều quan trọng bạn nên luôn tâm niệm trong đầu là phải thiết kế trang web sao cho bán được hàng chứ không chỉ đẹp mắt.
Để mang lại hiệu quả mong muốn, trang web của bạn phải đáp ứng bảy yếu tố sau: Trang tự giới thiệu; Trang liên lạc; Tiêu đề và lời chào hàng ấn tượng; Hình ảnh và đồ hoạ đẹp; Lưu thông tin người dùng; Thanh điều hướng rõ ràng; Trang mua hàng và giỏ hàng ảo.
Tự thiết kế trang web là giải pháp rẻ nhất. Bạn có thể cập nhật và thay đổi trang web bất cứ lúc nào.
Viết lời chào hàng thật độc đáo để thuyết phục khách hàng
Bạn cần nắm rõ điểm đặc biệt, duy nhất của sản phẩm hay dịch vụ của bạn.
Khi bạn nhấn mạnh vào những lợi ích chính của sản phẩm, tiêu đề và câu chào hàng của bạn sẽ đọng lại trong tâm trí khách hàng.
Bên cạnh đó, bạn cũng phải hiểu đối tượng khách hàng của mình là ai. Bạn phải đặt mình vào vị trí của họ và trả lời những câu hỏi sau: Khó khăn hiện tại của khách hàng là gì? Điều gì quan trọng đối với họ? Điều gì làm cho họ vui sướng? Làm thế nào để bấm đúng “phím nóng cảm xúc” của họ?
Khi bạn bán một sản phẩm hay dịch vụ, đừng phạm sai lầm khi chỉ tập trung nói về tính năng và quên mất lợi ích mà nó đem lại cho người dùng.
Nội dung thích ứng.
Bạn cần có những miêu tả sản phẩm dễ đọc và dễ hiểu, các bức hình chất lượng cao, những hướng dẫn mua sắm và giao nhận rõ ràng bằng hình ảnh giao diện bắt mắt. Các nhà bán lẻ trực tuyến thường xuyên đăng tải những thông tin nghèo nàn, họ tự mình soạn thảo nội dung hay đưa lên những hình ảnh mờ nhạt, chất lượng thấp. Kết quả là bạn tạo ra một hình ảnh thiếu chuyên nghiệp, khiến các khách hàng kết luận rằng hàng của họ có chấp lượng thấp.
Thay vào đó, là nhà bán hàng chuyên nghiệp bạn hãy thuê những chuyên gia viết quảng cáo, tiếp thị và sử dụng những nhà nhiếp ảnh kỹ thuật số có tay nghề cao. Sau đó xác định nội dung để công việc bán hàng được diễn ra tốt nhất. Mọi công sức của bạn sẽ được đền đáp xứng đáng bởi những lượt mua hàng của khách hàng.
Xây dựng lòng tin vững chắc.
Bán hàng trực tuyến thì chắc chắn phải có hình thức giao hàng tận nhà, vận chuyển phách nhanh. Hãy thường xuyên khẳng định với các khách hàng rằng bạn sẽ giao hàng đúng hẹn và tuyệt đối bảo vệ các thông tin cá nhân của khách hàng. Sản phẩm giao đúng chất lượng như khách hàng đã yêu cầu. Hãy thể hiện điều đó bằng những tin tức trên chính website bán hàng của bạn để khách hàng đọc thấy và xoa dịu được những băn khoăn của họ.
Luôn làm mới chính mình
Năng động – Đổi mới – Thành công, đây là một quá trình. Là một cửa hàng trực tuyến thì phải luôn cập nhập thông tin , bổ sung hàng hoá mới thường xuyên, đăng tải những bức hình mới và cả không ngừng thay đổi bố cục trang web cho hấp dẫn hơn”. Đừng bao giờ “ngủ gật” trên thành công.
Lưu lại thông tin email khách hàng để khi có bất cứ thông tin mới về sản phẩm hoặc những khuyến mãi thì thông báo cho khách hàng.Hãy đảm bảo trong cả quá trình mua bán sản phẩm của bạn là hoàn toàn tự động, làm mới mình bằng các hình thức tự động điều này sẽ giúp công việc bán hàng của bạn luôn suôn sẻ và tiện lợi nhất.
Thiết lập hệ thống đặt hàng và thanh toán
Dù mặt hàng của bạn có hấp dẫn tới đâu, khách hàng cũng không dám mua nếu bạn không giúp họ tin rằng công ty của bạn làm ăn hợp pháp, đàng hoàng và đáng tin cậy.
Thu hút khách hàng vào trang web của bạn
Trang web của bạn càng phù hợp với từ khoá và càng phổ biến bao nhiêu thì thứ hạng tìm kiếm của bạn càng cao bấy nhiêu.
Cách tốt nhất và dễ dàng nhất để tăng lượng trang web kết nối tới trang của bạn là tự tạo ra chúng. Hãy tạo ra nhiều trang web có nội dung phong phú và dẫn dắt khách hàng tới trang web chính của bạn.
Lập nhiều trang web khác nhau cho mỗi sản phẩm của bạn rồi liên kết tất cả trang web này lại với nhau. Khi lập web, bạn cần đặt những từ khoá quan trọng nhất vào tên miền, thẻ tiêu đề và những câu chào hàng.
Khi viết quảng cáo, hãy cố gắng dùng càng nhiều từ khoá và cụm từ khoá càng tốt.
Hãy tạo ra nhiều trang web có nội dung phong phú và dẫn dắt khách hàng tới trang web chính của bạn. Đó sẽ là tuyệt chiêu kinh doanh “thu hút khách” bạn cần quan tâm
Lập danh sách khách hàng tiềm năng
Những doanh nhân tài giỏi biết rằng phần lớn người đời không mua sản phẩm ngay lần đầu bước chân vào cửa hiệu. Nhiều người cần thời gian cân nhắc, so sánh sản phẩm của bạn với những nơi khác, hoặc sẽ mua vào tháng sau.
Bạn phải chủ động tìm hiểu họ là ai, có được thông tin liên lạc của họ và thường xuyên thăm hỏi cho đến khi họ mua hàng.
Thiết lập mối quan hệ với khách cho tới lúc họ mua hàng
Bạn phải xây dựng mối quan hệ với từng khách hàng bằng cách gửi email thường xuyên.
Điểm quan trọng nhất cần nhớ là mỗi lần gửi email cho khách, bạn đều phải có gì để nói, và điều ấy phải quý giá, bổ ích và mới mẻ. Một khi thông tin có giá trị, khách hàng sẽ cảm kích trước “nghĩa cử” của bạn và chắc chắn sẽ quay lại khi họ quyết định mua.
Chúc các bạn thành công!