Facebook là mạng xã hội đang được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Facebook đang có hơn 2 tỷ người sử dùng trung bình mỗi tháng. Vì thế, đây là một nơi quá tuyệt vời cho các doanh nghiệp muốn phát triển và đưa tên tuổi của mình đến với khách hàng tiềm năng.
Tuy nhiên, nói luôn luôn dễ hơn làm. Những nhà marketer hiện tại đều hiểu rõ một điều. Đó là việc đưa được nội dung, thông điệp của doanh nghiệp đến với khách hàng ngày càng khó. Đặc biệt là trong tháng 1, Facebook đã cập nhật thêm thuật toán mới nhằm tập trung vào người dùng. Với bản cập nhật mới, người dùng sẽ chủ yếu nhận được các nội dung, thông điệp từ người thân, bạn bè là chính. Những nội dung từ các doanh nghiệp sẽ bị giảm tần suất xuất hiện. Và đây chính là lúc mà quảng cáo Facebook sẽ được ứng dụng nhiều nhất.
Quảng cáo là một phương tiện rất quan trọng nếu bạn muốn đưa được nội dung của doanh nghiệp đến với khách hàng mục tiêu. Tuy nhiên, chỉ mỗi bỏ tiền ra là không đủ. Bạn có thể tiêu tốn hàng triệu có khi hàng chục triệu đồng cho quảng cáo Facebook. Tuy nhiên nếu không nhắm đúng đối tượng, bạn cũng sẽ chẳng thể nào đưa được về doanh thu.
Chính vì thế mà khi bạn đã quyết định chạy quảng cáo Facebook, bạn cần nhận thức được bạn cần phải làm những gì. Và nhắm đối tượng quảng cáo sẽ là việc đầu tiên bạn cần biết.
Và bài viết này sẽ đưa bạn đến 10 mẹo nhắm đối tượng giúp chạy quảng cáo Facebook hiệu quả hơn cho doanh nghiệp. Hãy cùng bắt đầu nhé!
1. Bắt đầu với nhân khẩu học cơ bản
Thường khi bắt đầu một chiến dịch quảng cáo mới, việc đầu tiên Facebook muốn bạn làm sẽ là lựa chọn địa điểm, lứa tuổi và cả giới tính của đối tượng mục tiêu. Với những người mới, họ sẽ thường kết thúc việc nhắm đối tượng sau khi hoàn thành 3 mục tiêu trên. Tuy nhiên, đây sẽ là một sai lầm vì nếu bạn chỉ nhắm 3 mục tiêu trên, số lượng đối tượng mục tiêu của bạn sẽ rất lớn. Vì thế rất khó để quảng cáo của bạn có thể tiếp cận được toàn bộ đối tượng. Điều này không có nghĩa là bạn nên bỏ qua toàn bộ 3 mục tiêu này. Đừng quá tập trung đến những lựa chọn nâng cao khác mà bỏ qua những gì cơ bản nhất.
Hãy đảm bảo rằng bạn sẽ thu gọn đối tượng lại đến mức nhỏ nhất có thể với tất cả các chiến dịch. Đây chính là bước đầu của việc nhắm đối tượng quảng cáo. Ngay cả khi mọi người từ độ tuổi 18 đến 65 đều có thể sử dụng sản phẩm của bạn. Hãy chia ra nhiều chiến dịch để đảm bảo mỗi quảng cáo phù hợp với từng độ tuổi nhất định.
Hãy nhớ lấy một điều: Mỗi lần bạn nhắm đối tượng quảng cáo quá rộng, bạn lại đến gần với thất bại hơn là thành công.
2. Nhắm vào sở thích đối tượng mục tiêu
Với những nhân khẩu học cơ bản như tuổi tác, giới tính chắc chắn sẽ không đủ để bạn nhắm đúng đối tượng cho sản phẩm/ dịch vụ. Đây chính là lý do chính cho việc cụ thể hóa nhóm đối tượng mục tiêu. Nếu nhắm đối tượng quá rộng, CTR bạn sẽ thấp và hiển nhiên, chiến dịch sẽ thất bại. Và phương pháp để giải quyết việc này sẽ là nhắm vào sở thích của khách hàng tiềm năng.
Đảm bảo bạn thu hẹp lại nhiều nhất có thể. Có một cách khá hiệu quả đó chính là nhắm vào những thứ mà không ai nhắm đến. (The “but no one else would)
Hãy tìm hiểu và lựa chọn ra sở thích mà chỉ những người thật sự đã sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của bạn mới có được.
Ví dụ như nếu bạn là doanh nghiệp chuyên về giày đá bóng. Việc tập trung vào sở thích đá bóng, bạn sẽ nhắm đến lượng đối tượng rất lớn. Hãy thử nhắm vào những cầu thủ nổi tiếng như Pele, Ronaldo, Ronaldinho,… đó là những tượng đài bóng đá bất cứ ai theo dõi bóng đã cũng sẽ biết.
Có đến hàng ngàn sở thích khác nhau bạn có thể lựa chọn để nhắm mục tiêu để chạy quảng cáo Facebook hiệu quả hơn.
Bạn chỉ việc vào phần thiết lập quảng cáo và tìm kiếm mục “Sở thích”
Nhập bất kỳ sở thích nào bạn muốn và Facebook sẽ đưa ra gợi ý cho bạn.
Việc này sẽ cho bạn biết được thông tin về sở thích cũng như số lượng người trên.
Facebook hiện tại đang có cùng sở thích đó. Tuy nhiên, với một sở thích vẫn sẽ có số lượng đối tượng mục tiêu rất lớn. Bạn cần phải lựa chọn nhiều sở thích một lúc và kết hợp một cách hợp lý nhất.
3. Nhắm vào những người đang tìm kiếm sản phẩm của bạn
Như bạn đã biết. Facebook hiện nay vẫn đang thu thập hành vi và dữ liệu của người dùng. Vì thế, nghe khá là ghê nhưng Facebook vẫn luôn theo dõi “nhất cử nhất động” của bạn. Bạn online và tìm kiếm sản phẩm gì, Facebook đều lưu lại và theo dõi.
Nếu bạn đang kinh doanh mặt hàng high-end (cao cấp) thì đây chính là một phương pháp tuyệt vời để nhắm đối tượng.
Nhiều nhà marketer đã nghiên cứu và đưa ra được một số liệu cụ thể. 73% khách hàng sẽ nghiên cứu sản phẩm online trước khi mua hàng. Và quá trình nghiên cứu này không kéo dài quá lâu. Với hầu hết sản phẩm, bạn sẽ có khoảng tầm 1 tuần lẽ từ lúc khách hàng bắt đầu cho đến khi quyết định mua hàng.
Ngay cả với những sản phẩm với mức giá lên đến hàng chục triệu đồng. 54% khách hàng đã quyết định mua hàng trong vòng 1 tuần lễ.
Facebook có thể nhận biết được những khách hàng tiềm năng – những người đã và đang tìm kiếm và hướng quảng cáo của bạn đến cho họ. Điều này có nghĩa là kể cả khi họ không hề biết đến bạn cũng như nghiên cứu ở trang đối thủ, bạn vẫn có thể khiến họ đến với bạn trước khi họ đưa ra quyết định cuối cùng.
Giá cả luôn là một yếu tố lớn nhất ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người dùng. Vì thế một quảng cáo Facebook hướng đến những đợt ưu đãi, giảm giá sẽ dễ dàng đưa thêm nhiều khách hàng hơn cho doanh nghiệp.
Và làm cách nào để làm được việc đó?
Khi thiết lập đối tượng quảng cáo, có một mục được gọi là “Hành vi”
Bạn có thể nhập vào đó những ý tưởng và Facebook sẽ gợi ý thêm về những ý tưởng đó. Có khá nhiều lựa chọn về hành vi mua hàng cho bạn:
Và trong mỗi mục lớn sẽ có những mục nhỏ giúp bạn rút gọn đối tượng nhiều nhất có thể.
4. Nhắm đối tượng theo nơi làm việc
Sản phẩm của bạn có tập trung vào một số ngành nghề nhất định không?
Trong mục nhân khẩu học, bạn có thể giảm bớt số lượng đối tượng mục tiêu bằng cách nhắm vào việc làm cụ thể.
Việc lên kế hoạch quảng cáo, đặc biệt là nghiên cứu về công việc và lối sống của đối tượng mục tiêu chính là việc tối nhất mà bạn có thể làm để đảm bảo không bỏ chi phí vào quảng cáo một các phung phí.
Đầu tiên, vào mục nhân khâu học, lựa chọn “Công việc”
Bây giờ bạn có thể nhắm vào một ngành nghề hoặc công việc cụ thể.
Bạn cũng sẽ thấy rằng số người trong từng ngành nghề công việc được hiện ra ở bên phải. Tất nhiên, số lượng đối tượng rất lớn vì có đến gần 10 triệu doanh nghiệp đang sử dụng Facebook. Vì thế hãy kết hợp với nhiều lựa chọn khác để rút gọn bớt số lượng. Hoặc bạn cũng có thể chọn lựa một công việc cụ thể trong một lĩnh vực. Đây là một lựa chọn khá tốt.
5. Nhắm đối tượng theo trình độ học vấn
Biết được trình độ học vấn của đối tượng mục tiêu sẽ giúp bạn chạy quảng cáo Facebook hiệu quả hơn bạn tưởng. Với một số lĩnh vực nhất định, trình độ học vấn có thể là yếu tố dẫn đến thành công.
Với một ngôi trường đang muốn tìm kiếm những sinh viên có mong muốn học thêm bằng tiến sĩ, chắc chắn bạn sẽ phải hướng đến những người đã hoàn thành xong bậc thạc sĩ trước.
Và bạn sẽ tìm thấy mục học vấn ở ngay trong mục nhân khẩu học.
Bạn có thể rút gọn số lượng đối tượng với ngành học, trường học và năm tốt nghiệp. Đặc biệt là năm tốt nghiệp nếu dịch vụ của bạn đang hướng tới những người hoàn thành việc học.
Bạn nên nhớ rằng, 68% người dùng Facebook có bằng đại học. Nếu khách hàng tiềm năng của bạn có thêm chứng chỉ học vấn, Facebook sẽ là nơi hoàn hảo để tiếp cận họ. Đảm bảo hãy nhắm đối tượng để chạy quảng cáo Facebook hiệu quả hơn.
6. Nhắm đối tượng là gia đình với con trẻ
Ở ngay dưới mục nhân khẩu học, bạn có thể lựa chọn nhắm đối tượng về trạng thái hôn nhân. Đó có thể là những người vừa làm bố mẹ hay con cái đã khôn lớn.
Lựa chọn này quá hoàn hảo cho những doanh nghiệp đang có dịch vụ và sản phẩm liên quan đến trẻ em hoặc dành cho những ông bố bà mẹ. Ngoài ra, những dịch vụ và sản phẩm về tiết kiệm thời gian hoặc giảm căng thẳng cũng nên sử dụng lựa chọn này.
Làm bố làm mẹ, ai cũng sẽ sẵn sàng bỏ tiền ra cho những dụng cụ trong gia đình mình. Nhiều nghiên cứu đã đưa ra kết quả rằng nhiều phụ huynh khi quyết định mua dụng cụ gia đình thường sẽ cân nhắc đến sự yêu thích của con cái. Điều này có nghĩa, biết và nhắm đối tượng vào những sở thích của con nhỏ cũng sẽ giúp chạy quảng cáo Facebook hiệu quả hơn.
7. Nhắm đối tượng vào những ngày kỉ niệm
Trong mục nhân khẩu học, hãy vào mục sự kiện trong đời:
Trong mục này bạn sẽ lựa chọn được một số ngày kỉ niệm như Công việc mới,…
Nếu bạn đang muốn đưa sản phẩm của bạn đến những người muốn mua quà cho ngày kỉ niệm trong 1,2 tháng tới, đây sẽ là một lựa chọn hoàn hảo.
Những ngày lễ cũng sẽ là một cơ hội tốt để đưa ra những ưu đãi dành cho khách hàng. Bạn sẽ bất ngờ về doanh thu khi tập trung đối tượng vào những ngày này đấy.
8. Nhắm đối tượng vào bạn bè của người dùng
Một cách tuyệt vời khác để tìm kiếm những người sẵn sàng mua sản phẩm của bạn. Đó chính là tìm kiếm những bạn bè của đối tượng đó khi họ muốn mua một món quà dành tặng bạn. Bất kể là quà sinh nhật, quà mừng nhà hay là món đồ nho nhỏ cho những đứa con của bạn bè, bạn đều có thể lựa chọn để nhắm mục tiêu.
9. Nhắm đối tượng vào những người đang yêu xa hay xa gia đình
Long distance relationship (mối quan hệ xa cách nhau) hiện đang xảy ra khá phổ biến. Không chỉ những người con xa nhà, xa quê hương, mà còn là những cặp đôi đang phải chịu cảnh ngộ xa người mình yêu thương.
Việc nhắm đến những người này cùng với dịch vụ chuyển phát nhanh, không sớm hay muộn bạn cũng sẽ có được rất nhiều đơn hàng dành cho những ngày kỷ niệm hay ngày lễ đấy.
Những người đang trong một mối quan hệ xa cách nhau thường sẽ bỏ nhiều tiền hơn cho du lịch, sự kiện và nhà hàng hơn những người khác. Nếu doanh nghiệp của bạn đang có dịch vụ và sản phẩm liên quan đến họ, còn chờ gì nữa?
Đối với những người con xa quê, xa gia đình, họ sẽ tiêu tốn nhiều tiền nhất vào thức ăn. Bất kể là nhà hàng, khách sạn hay là ở trường học, họ đều sẽ tìm kiếm một loại thức ăn nào đó tương tự với quê nhà. Nếu bạn là doanh nghiệp thức ăn và có những nhiều loại đồ ăn đến từ nhiều vùng miền, lựa chọn ngay lập tức và chuẩn bị thu tiền về nào.
Ngoài ra, còn một loại doanh nghiệp nữa được lợi từ lựa chọn này. Đó chính là những doanh nghiệp có dịch vụ di chuyển giá rẻ. Với những người xa quê, họ luôn muốn quay trở về nhà thăm gia đình. Tuy nhiên, giá cả di chuyển luôn là một vấn đề nhức nhối. Hãy nhắm đối tượng này cùng với một ưu đãi nho nhỏ về giá cả. Doanh thu của bạn sẽ tăng nhiều hơn bạn tưởng đấy.
10. Nhắm đối tượng sử dụng điện thoại di động
Trong mục Hành vi, bạn có thể lựa chọn nhắm đối tượng vào thiết bị người dùng đăng nhập Facebook.
Nếu như dịch vụ và sản phẩm liên quan đến thiết bị điện tử như điện thoại, tablet hoặc chuyên dành cho Adroid hay IOS, đây là cách rút gọn đối tượng tốt nhất.
Người dùng khi đã sử dụng một thương hiệu điện thoại thường sẽ gắn bó với nó rất lâu dài. Như một nghiên cứu dưới đây: 90% người dùng Android không hề muốn chuyển sang IOS. Vì thế nếu bạn đang kinh doanh sản phẩm liên quan đến Android, lập tức loại bỏ người dùng IOS ra khỏi đối tượng ngay và luôn.
Cuối cùng, hãy đảm bảo rằng quảng cáo Facebook của bạn được tối ưu hóa trên điện thoại di động. Đấy là yếu tố quan trọng nhất nhì khi quảng cáo trên nền tảng di động.
Kết luận
Quảng cáo Facebook thật sự là một phương pháp Marketing rất hữu dụng cho doanh nghiệp. Bạn có thể đưa doanh nghiệp bạn đến thành công trong vòng 90 ngày. Để làm được điều này, hãy bắt đầu rút gọn đối tượng quảng cáo của bạn xuống khi bắt đầu thấy kết quả không tốt.
Có khá nhiều cách để tìm được đúng đối tượng mục tiêu cho quảng cáo Facebook. Và cũng đừng lo lắng khi bạn thấy số lượng đối tượng mục tiêu quá ít. Bạn chỉ có thể chạy quảng cáo Facebook hiệu quả khi có đối tượng mục tiêu rõ ràng cụ thể. Hãy nhớ rằng có đến hàng triệu người đang sử dụng Facebook. Bạn tập trung đúng đối tượng thì kể cả 1% cũng đủ để có được doanh thu khổng lồ.
Chạy quảng cáo Facebook hiệu quả không khó. Tuy nhiên, điều này đúng khi và chỉ khi bạn hiểu rõ thị trường và đối tượng mục tiêu. Hãy thử những mẹo nhắm đối tượng quảng cáo trên. Việc có thêm doanh thu sẽ chỉ là việc “một sớm một chiều”.
Adtimin chức các bạn thành công nhé!