Có rất nhiều bạn đang rối và mất phương hướng khi đã thử nhiều cách để quảng cáo Online nhưng vẫn không mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp. Nhiều người cứ nghĩ rằng tạo một website thật đẹp và hoành tráng sau đó chạy quảng cáo Google Adwords thôi là đủ. Thật sự có phải như vậy không? Bạn có tự hỏi rằng: cách làm của bạn đã phù hợp chưa? Đó là phải là giải pháp tốt nhất hiện nay không? Với ngân sách cho chiến dịch Marketing Online của công ty hiện tại có đủ thực hiện chiến dịch hiện tại không? và còn rất nhiều câu hỏi khác các bạn cần nắm rõ để xây dựng chiến lược Marketing online phù hợp, tiết kiệm chi phí và mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp.
Với sự cạnh tranh khốc liệt của thương mại điện tử trong những năm gần đây, nếu bạn càng chuẩn bị kỹ và có sự đầu tư bài bản, có những bước đi khôn ngoan và đúng hướng ngay từ ban đầu, tỉ lệ thành công của bạn sẽ cao hơn rất nhiều chứ không phải cứ “phó thác cho số phận” theo kiểu may rủi như trên.
Thế nên, xây dựng một chiến lược marketing online chính là một bước vô cùng quan trọng, gần như là yếu tố quyết định sự thành công cho cả một chiến dịch marketing online dài hơi của doanh nghiệp.
Trong vài năm trở lại đây, sự phát triển mạnh mẽ của các mạng xã hội đã khiến cho xu hướng marketing online dần thay đổi. Từ chỗ chỉ là hiển thị tiếp thị đơn thuần đã dịch chuyển thành các hình thức có khả năng tương tác với khách hàng cao hơn.
Một thực tế không thể phủ nhận là marketing online (tiếp thị trực tuyến) là kênh marketing mới có nhiều ưu điểm vượt trội so với kênh marketing truyền thống. Vì vậy, càng ngày càng có nhiều doanh nghiệp xác định marketing online chính là bước đi đúng hướng cho doanh nghiệp mình.
Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể có được một chiến lược marketing online bài bản để khai thác triệt để thế mạnh của kênh marketing online.
Có một tình trạng đang diễn ra là nhiều doanh nghiệp dành một lượng ngân sách lớn để thiết kế website nhưng lại chẳng thể biết có bao nhiêu lượng traffic truy cập vào website đó. Hoặc doanh nghiệp đặt mua quảng cáo banner trên các trang báo điện tử cũng chẳng thể biết banner đó có hiệu quả không, mang về cho doanh nghiệp bao nhiêu khách hàng?…
Những điều cần chú ý khi xây dựng chiến lược marketing online:
- Khi bắt tay vào xây dựng chiến lược marketing online bạn hãy cố gắng phát triển một cách có hệ thống những giải pháp tiếp thị mà bạn thích và cho rằng sẽ mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp của bạn.
- Hãy lựa chọn một vài chiến lược cụ thể để làm chiến lược chủ chốt. Điều quan trọng là bạn phải thực sự hiểu và có kinh nghiệm tác chiến như một chuyên gia đối với những chiến lược mà bạn đã lựa chọn.
- Hãy thử tất cả các chiến lược, các công cụ và các phương pháp – kể cả các phương pháp mới nhất mà bạn cho rằng chúng có tiềm năng phát triển. Bên cạnh đó, với những phương pháp đã được thử nghiệm và mang lại hiệu quả cho bạn thì đừng từ bỏ mà hãy tiếp tục duy trì, phát triển chúng đến hết mức có thể.
- Nếu trong quá trình thử nghiệm, bạn tìm ra một phương pháp nào đó có hiệu quả tốt, bạn thích chúng và cảm thấy chúng hợp với cách làm việc của bạn thì đừng ngại ngần thêm phương pháp này vào chiến lược marketing online dài hạn của doanh nghiệp bạn. Hãy sử dụng liên lục, liên tục cho đến khi nào bạn thật sự thành thạo.
- Hãy thật kiên định, kiên nhẫn và tập trung. Bạn sẽ nhanh chóng tìm ra một chiến lược thực sự phù hợp và hiệu quả dành cho doanh nghiệp của bạn.
Những câu hỏi cần được trả lời trước khi bắt tay vào xây dựng chiến lược marketing online:
- Lợi thế cạnh tranh của sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp là gì?
- Sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp sẽ mang đến cho khách hàng những lợi ích thiết thực nào?
- Đối tượng khách hàng của bạn là ai? Họ cần gì? Họ mong muốn gì ở sản phẩm/ dịch vụ của bạn?
- Nên thu hút lưu lượng truy cập vào website từ những nguồn nào?
- Có cần blog không?
- Có cần thiết xây dựng một hệ thống để quản trị nội dung?
- Làm sao để SEO website lên top của Google?
- Có nên sử dụng Google Adwords không? Nếu có nên sử dụng như thế nào để đạt hiệu quả cao?
- Có nên đặt banner quảng cáo không? Nếu có thì nên đặt ở đâu?
- Thực hiện truyền thông trên mạng xã hội như thế nào?
- Email marketing nên chuẩn bị ra sao? Với nội dung gì?
- Làm sao để gia tăng tỉ lệ chuyển đổi?…
Quy trình chuẩn để xây dựng chiến lược marketing online
- Phân tích (SWOT và PEST)
- Lập chiến lược và mục tiêu truyền thông
- Định vị sản phẩm/ dịch vụ cần truyền thông
- Xây dựng thông điệp truyền thông
- Xây dựng website và các microsite liên quan
- Lựa chọn các kênh marketing để triển khai chiến lược
- Phân bổ ngân sách và thời gian triển khai
- Đo lường và đánh giá hiệu quả của chiến dịch, thông qua các KPI thu được.
Khi bắt tay vào thực hiện chiến lược marketing online đã được duyệt, bạn phải bảo đảm các yếu tố sau:
- Nội dung truyền tải của website cần phải phong phú và độc đáo nhưng trên hết cần mang lại những giá trị thiết thực cho người đọc.
- Ngôn ngữ lập trình của website phải theo chuẩn với cấu trúc logic, đơn giản và rõ ràng là tốt nhất. Bên cạnh đó, website phải được thiết kế sao cho thân thiện với cả người dùng lẫn các công cụ tìm kiếm.
- Hãy cố gắng tăng thời gian người đọc ở lại website và tăng số trang được mở. Luôn giám sát và cập nhật tình hình thông qua các công cụ phân tích để từ đó đưa ra những điều chỉnh phù hợp.
- Cố gắng tăng tỉ lệ người truy cập mới và làm giảm tỉ lệ thoát trang
- Cố gắng tăng tỉ lệ chuyển đổi cao càng nhiều càng tốt.
Bạn hãy cố gắng trả lời càng đầy đủ càng chi tiết càng tốt trước khi bắt tay vào chuẩn bị một bản chiến lược cụ thể. Tất cả những điều trên sẽ giúp bạn tạo nên sự thành công cho sản phẩm/ dịch vụ của bạn.
Chúc các bạn xây dựng chiến lược Marketing Online hiệu quả cho doanh nghiệp mình nhé! Cần hỗ trợ bạn đừng ngại liên hệ Adtimin để được tư vấn và có chiến lược cụ thể bạn nhé!