Chạy quảng cáo website hiệu quả nhưng giá cả phù hợp tiết kiêm là điều rất nhiều doanh nghiệp quan tâm. Hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp chạy quảng cáo Website với mong muốn tiếp cận khách hàng nhanh chóng và phạm vị trên toàn quốc hoặc toàn thế giới. Vậy nên, chi phí cạnh tranh khi chạy quảng cáo ngày càng cao để đua vị trí top. Làm thế nào để quảng cáo Website của bạn vẫn được đứng ở vị trí cao nhưng trả với chi phí thấp hơn đối thủ? Dưới đây là bất mí giúp các bạn có thể điều chỉnh ngay cho chiến dịch của mình. Các bạn cùng tìm hiểu nhé!
Lý do chạy quảng cáo website – Google ads chưa hiệu quả?
Không hiểu các loại đối sánh của quảng cáo Google Ads
Có vẻ hợp lý khi bạn muốn các cụm từ khóa bạn nhập vào sẽ hiển thị, nhưng Google không hoạt động theo cách đó.
Họ có bốn cách khác nhau để bạn có thể chỉ định từ khóa của mình được khớp với truy vấn của người dùng. Google gọi đó là đối sánh từ khóa:
- Đối sánh rộng
- Đối sánh chỉnh sửa rộng
- Đối sánh cụm từ
- Đối sánh chính xác
Một khía cạnh khác là dùng đối sánh không hợp lý
Rất nhiều phiên đấu giá với đối sánh rộng và không có từ khóa phủ định để đảm bảo bạn không đấu giá với những tìm kiếm kém liên quan.
Các từ khóa dùng đối sánh chính xác có giá rất cao và khối lượng tìm kiếm thấp, đôi khi dẫn đến một trang đích không chuyển đổi tốt. (Xem thêm phần bên dưới để biết thêm thông tin về trang đích)
Các loại đối sánh có điểm tốt và xấu, và điều này thậm chí còn phức tạp hơn khi Google nhầm lẫn với đối sánh chính xác.
Với đối sánh rộng, bạn sẽ phải trả tiền cho một số nhấp chuột lãng phí và thêm từ khóa phủ định khá thường xuyên.
Với đối sánh cụm từ và chính xác, bạn sẽ trả CPC cao hơn, vì vậy bạn phải đảm bảo hoạt động của nó đem lại tỷ lệ chuyển đổi cao hơn cho bạn.
Thông thường các tài khoản hoạt động có hiệu quả tốt nhất là những tài khoản sử dụng kết hợp nhiều loại đối sánh có chiến thuật phù hợp.
Nhiều nhà quảng cáo sẽ đấu giá từ khóa theo nguyên tắc chính xác vì họ đấu giá theo từ khóa liên quan nhất.
Đề xuất: Nguyên cứu báo cáo truy vấn tìm kiếm của bạn sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết theo thời gian về loại chi phí phù hợp của bạn và nơi truy vấn của bạn phù hợp nhất.
Suy nghĩ thay cho khách hàng
Một vấn đề lớn khác là khi các nhà quảng cáo chỉ cần nhảy chân vào Google Ads và bắt đầu mua từ khóa, ngay cả khi mức độ liên quan không cao. Khi điều đó không tạo ra kết quả, họ không hiểu tại sao.
Từ góc độ marketing bạn không sai, nhưng điều này bạn đã không tín đến tâm lý người tìm kiếm.
Người tìm kiếm, đặc biệt là những người tìm kiếm sản phẩm cụ thể, có xu hướng tìm kiếm chính xác những gì họ cần.
Họ đã nói với công cụ tìm kiếm những gì họ muốn và không dễ bị phân tâm bởi những gì bạn đang cố gắng bán nếu nó không phải là thứ họ tìm kiếm.
Trước khi bạn đi vào quảng cáo Google, bạn cần thực hiện nghiên cứu và suy nghĩ về các chiến dịch của mình.
Dành thời gian thực tế cho những gì họ đang tìm kiếm và cách bạn có thể giải quyết tìm kiếm của họ bằng quảng cáo và trang đích của bạn.
Trước khi thực hiện bất kỳ điều gì trong quảng cáo Google, hãy lập kế hoạch:
- Các danh mục / sản phẩm / dịch vụ bạn muốn tập trung vào.
- Các từ khóa bạn muốn mua.
- Cách bạn sẽ truyền đạt hoặc cung cấp giá trị cho những người tìm kiếm này khi họ đang tìm kiếm những sản phẩm bạn đang cung cấp.
Luôn luôn nghĩ về cách giải quyết ý định của người tìm kiếm mà không cần cố gắng đi trước họ năm bước (hoặc nghĩ thay cho họ như trong ví dụ trên).
Tìm kiếm là một khoảnh khắc trong thời gian và bạn cần phục vụ khoảnh khắc người dùng đó.
Chắc chắn, họ có thể cần upsells hoặc có những chủ đề khác để xem xét, nhưng cố gắng thực hiện điều đó trong một quảng cáo văn bản sẽ không xảy ra. Hãy dành điều đó khi họ đã mua hàng của bạn, bạn có thể dùng quảng cáo remarketing để upsells thêm cái sản phẩm khác.
Đưa họ đến thương hiệu của bạn trước, và sau đó tiếp tục cung cấp giá trị.
ROI không phù hợp với lợi nhuận
Đôi khi, có một sự mất kết nối giữa các mục tiêu ROI (Return On Investment) của bạn và những gì thực sự có thể đạt được.
Google là một công cụ tuyệt vời vì bạn có thể theo dõi tất cả doanh số, khách hàng tiềm năng của mình. Điều này giúp tạo ra nhiều khả năng đo lường hơn giúp bạn hiểu hơn về chiến dịch của mình. Nhưng đôi khi các nhà quảng cáo có thể hiểu sai về lợi tức của họ trên Quảng cáo Google.
Bạn cần một phần mềm CRM quản lý dữ liệu của mình để đánh giá mức độ hiệu quả trong đầu tư của mình. Hệ thống CRM có thể giúp bạn quản lý dữ liệu khách hàng, hành vi của họ. Tất cả các tương tác của họ từ lúc họ tiếp xúc với bạn lần đầu đến khi họ mua sản phẩm của bạn và trở thành khách hàng thân thiết (khi họ trung thành với thương hiệu của bạn và mua hàng nhiều lần sau đó). Đó là lúc bạn đánh giá mức độ hiệu quả từ khoản đầu tư của bạn.
Landing page không tối ưu chuyển đổi
Nếu bạn đang thu hút ai đó đến trang web của mình từ Google Ads, mục tiêu của bạn luôn là chuyển đổi họ thành khách hàng.
Tuy nhiên, đôi khi các nhà quảng cáo cung cấp cho khách truy cập lý do để rời đi????
Quá nhiều thông tin trên trang, khó tìm thấy lời kêu gọi hành động hoặc không làm nổi bật thông tin mà người tìm kiếm muốn đều có thể đóng góp cho người dùng rời đi mà không chuyển đổi.
Điều đầu tiên là tập trung vào các từ khóa bạn mua trên mục đích của người tìm kiếm.
Hãy nhớ những gì tôi ghi nhận trước đây: những người tìm kiếm là những người có xu hướng tìm kiếm chính xác những gì họ cần.
Sau đó, hãy chắc chắn rằng các trang đích cung cấp thông tin rõ ràng trong ý định khi họ tìm kiếm và việc cung cấp sản phẩm của bạn là thứ mà người tìm kiếm muốn.
Nếu không, bạn đang lãng phí tiền của mình để mua các từ khóa và sẽ không bao giờ chuyển đổi thành khách hàng.
Một bài tập tốt nhất là phê bình trang đích của bạn so với các đối thủ cạnh tranh – và thành thật với chính mình:
Nó có giải thích đầy đủ những gì tôi đang cung cấp trong ba giây đầu tiên không?
Liệu những gì tôi đang cung cấp thực sự phù hợp với những gì họ đang tìm kiếm?
Tôi có cung cấp cho khách truy cập các bước tiếp theo để nhanh chóng chuyển đổi thành khách hàng không?
Nếu bạn tuân theo các nguyên tắc cơ bản này, bạn sẽ tiếp tục chuyển đổi khách truy cập từ quảng cáo Google thành khách hàng.
Giá cả hoặc các yếu tố cạnh tranh khác
Theo thời gian, các đối thủ của bạn có thể thu hút sự chú ý của bạn thông qua các dịch vụ, sản phẩm tốt hơn, giảm giá, đề xuất giá trị và hơn thế nữa.
Chỉ vì bạn đang chuyển đổi ít hơn trước đây, điều đó không có nghĩa là Quảng cáo Google có vấn đề.
Có thể có các yếu tố khác trong công việc và đôi khi điều này vượt ra ngoài việc xem các trang đích của bạn hoặc lưu lượng truy cập từ quảng cáo của bạn.
Hãy chắc chắn rằng bạn liên tục:
- Theo dõi sự thay đổi của các đối thủ cạnh tranh hàng tháng hoặc thậm chí hàng tuần.
- Khảo sát / nhận phản hồi từ khách hàng của bạn để hiểu rõ hơn về ngành của bạn.
- Đi trước trong đề xuất giá trị của bạn với khách hàng của mình.
Google Ads có một tính năng hữu ích được gọi là Thông tin đấu giá cũng sẽ cung cấp cho bạn thông tin đối thủ cạnh tranh cạnh tranh và xem họ đang làm những gì.
Báo cáo thông tin đấu thầu quảng cáo Google ads
Nhấp vào nó sẽ cung cấp cho bạn một danh sách hiển thị cho bạn dữ liệu hữu ích về đối thủ cạnh tranh của bạn:
Báo cáo thông tin đấu thầu chi tiết quảng cáo google ads
Nếu bạn muốn xem các giá trị này đã thay đổi theo thời gian như thế nào, bạn có thể chọn phạm vi ngày ở phía trên bên phải, nhấn nút Tải xuống Tải xuống, sau đó, Thêm tùy chọn Khác và thêm phân đoạn.
Tải báo cáo thông tin đấu thầu quảng cáo google ads
Điều này sẽ cho phép bạn tải xuống thông tin bổ sung để xem sự khác biệt theo tuần, tháng, quý, ngày trong tuần, thiết bị và nhiều lĩnh vực hữu ích khác.
Không tối ưu hóa tài khoản quảng cáo Google Ads
Đây có thể là một vấn đề rất lớn, và nó thường xảy ra vì một trong một vài lý do.
Có hàng ngàn kỹ thuật, chiến lược đặt giá thầu hoặc chiến lược Quảng cáo Google chung mà bạn có thể đang sử dụng để tiết kiệm tiền và giúp các chiến dịch của bạn hiệu quả hơn.
Tất cả điều đó có thể dẫn đến choáng ngợp khi biết những gì cần dành thời gian và nhiều trường hợp các nhà quảng cáo thậm chí không nhận ra một số tùy chọn tồn tại.
Các khu tùy chọn bị bỏ quên bao gồm những thứ như:
- Điều chỉnh giá thầu theo thiết bị.
- Điều chỉnh giá thầu theo thời gian hoặc ngày.
- Điều chỉnh giá thầu theo hiệu suất địa lý.
- Xem xét thường xuyên các báo cáo truy vấn tìm kiếm.
- Bổ sung các từ khóa phủ định.
- Thử nghiệm chiến lược giá thầu mới.
- Thử nghiệm quảng cáo.
Không theo dõi và điều chỉnh đối tượng trong chiến dịch Google Ads
Khi Google Ads phát triển, nền tảng bắt đầu pha trộn nhắm mục tiêu theo đối tượng có liên quan nhiều hơn đến thói quen và suy nghĩ của người dùng ngoài những gì họ tìm kiếm.
Trong tab đối tượng (Audience), bạn có thể thêm đối tượng Quan sát (Observation) để xem giá trị tương đối của các phân khúc người dùng khác nhau.
Ví dụ: nếu bạn bán một sản phẩm thân thiện với môi trường, bạn có thể muốn xem cụ thể những người đam mê sống xanh chuyển đổi hoặc so sánh chủ nhà với người thuê nhà như thế nào.
Quảng cáo Google có hàng trăm đối tượng bạn có thể thêm.
Nếu bạn đặt chúng là Quan sát, thì quảng cáo của bạn sẽ vẫn hiển thị cho mọi người tìm kiếm, nhưng nó sẽ cho phép bạn xem hiệu suất cụ thể cho các nhóm đó.
Dưới đây là ví dụ về một số đối tượng khác nhau và cách hiệu suất của họ thay đổi lớn trong một số trường hợp:
Báo cáo đối tượng quảng cáo google ads
Có một cột cho Điều chỉnh giá thầu, vì vậy khi bạn tìm thấy đối tượng mạnh và yếu, bạn có thể điều chỉnh giá thầu cụ thể cho các phân khúc đó.
Ví dụ: nếu bạn bán máy tính, bạn có thể tìm thấy người macbook có khả năng chuyển đổi cao bạn có thể điều chỉnh giá thầu cho nhóm đối tượng đó.
Tối ưu chạy quảng cáo website Google như thế nảo cho hiệu quả?
Tỉ lệ click (CTR)
Click Through Rate (CTR) là chỉ số đo lường quan trọng trong quảng cáo Google. Click Through Rate – CTR hay còn được gọi là tỷ lệ nhấp chuột. Đây là chỉ số tỷ lệ người dùng nhấp vào quảng cáo khi quảng cáo xuất hiện. Chỉ số CTR có thể theo dõi trong Google Ads cho các mẫu quảng cáo khác nhau.
Cách tăng CTR khi tối ưu quảng cáo Google
Bạn có thể tham khảo một số mẹo tăng tỉ lệ click quảng cáo sau:
- Thêm từ khóa của đối thủ cạnh tranh vào tiêu đề quảng cáo
- Sử dụng con số hoặc nội dung kích thích, nóng hổi để hối thúc người dùng nhấp chuột vào (vì tò mò hoặc lợi ích)
- Thêm từ khóa chính vào URL quảng cáo
- Thêm các tiện ích mở rộng quảng cáo (vị trí, số điện thoại..)
- Liên tục A/B test các mẫu quảng cáo khác nhau. Chỉ giữ lại 2/3 mẫu quảng cáo có CTR cao nhất
Tỉ lệ chuyển đổi (CR)
Tỉ lệ chuyển đổi là mục đích lớn nhất cần đạt khi chạy quảng cáo Google. Tối ưu tỉ lệ chuyển đổi là việc cần-phải-làm nếu muốn tăng doanh số khi chạy quảng cáo.
Cách tối ưu tỉ lệ chuyển đổi
Để tối ưu tỉ lệ chuyển đổi, bạn tham khảo những cách sau:
- Tạo lời kêu gọi (CTA) trong trang đích quảng cáo.
- Chạy A/B test liên tục trên các thiết kế landing page khác nhau (tối ưu giao diện, CTA, thông điệp, hình ảnh, tập đối tượng)
- Xây dựng phễu marketing tự động. Đây là quy trình marketing tự động tích hợp các công cụ marketing khác như email, sms, Cms… nhằm tăng tỉ lệ chuyển đổi và tỉ lệ tái mua của khách cũ.
- Sử dụng Google Remarketing (Banner tiếp thị lại) để tiếp thị lại những người đã vào trang đích nhưng thoát ra sau đó. Áp dụng remarketing Google có thể tăng ít nhất 30% tỉ lệ chuyển đổi trong quảng cáo
Chi phí mỗi lượt chuyển đổi (CPA)
CPA – Cost Per Action hoặc cũng có thể là Cost Per Acquisition hiểu chung là chi phí trên mỗi lượt hành động của người dùng (mua hàng, gọi điện, để lại email…).
Cách nào tối ưu CPA hiệu quả?
- Hiểu rõ tệp khách hàng của mình
Nếu bạn không hiểu tệp khách mà mình muốn quảng cáo, thì chẳng khác nào ném tiền qua cửa sổ. Hiểu khách hàng giúp nhà quảng cáo xây dựng nội dung phù hợp với từng tệp đối tượng giúp tăng tương tác và chuyển đổi. “Đỉnh cao của nhắm đối tượng là không nhắm vào ai cả hoặc nhắm toàn bộ”. Nghĩa là sản phẩm của bạn đáp ứng được lượng lớn nhu cầu của thị trường, ai nhìn vào cũng có thể phát sinh nhu cầu mua.
- A/B testing
Không phải quảng cáo nào lên cũng ăn ngay. Vì thế, bạn cần liên tục chạy A/B test để tìm ra quảng cáo nhiều chuyển đổi. Khi thực hiện, bạn nên lấy 1 trị số nào đó để thử nghiệm chứ không nên làm theo cảm tính.
- Kích thích sự tò mò của người dùng
Mọi người thường tò mò để tìm hiểu về mọi thứ thay vì có được đáp án ngay lập tức. Và nếu bạn có thể khơi gợi sự tò mò đó và giúp ích được cho họ, thì họ sẽ sẵn sàng click vào quảng cáo. Vì vậy, đừng tiết lộ quá nhiều về các chương trình ưu đãi của mình – nhưng hãy đảm bảo rằng bạn phải làm nổi bật những lợi ích đó một cách rõ ràng và thuyết phục.
- Bán cảm xúc
Các nhà tâm lý học cho biết rằng cảm xúc điều khiển hành vi của mỗi người, trong khi lý trí biện minh cho hành động phía sau đó. Vì thế, nếu tạo được cảm xúc đặc biệt cho người xem (hỉ-nộ-ái-ố) thì khả năng cao người dùng sẽ mua hàng của bạn nhanh hơn.
Lợi ích khi chạy quảng cáo website
Nhắm đúng đối tượng khách hàng:
Bằng cách lựa chọn đúng từ khóa và mẫu quảng cáo sẽ giúp thông điệp của bạn xuất hiện đến đúng khách hàng mục tiêu ngay khi họ đang tìm kiếm. Điều đó đồng nghĩa với việc khách hàng sẽ chủ động ghé website để tìm hiểu thông tin họ đang cần.
Chi phí thấp, hiệu quả cao (Tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư – ROI)
Khả năng thay đổi thông điệp quảng cáo nhanh chóng:
Bạn sẽ khó có thể tìm được kênh tiếp thị nào có khả năng giúp bạn thay đổi thông điệp quảng cáo online chỉ sau 15 phút. Tuy nhiên với Google hay Bing, Yahoo thì việc này lại khá dễ dàng. Bạn có thể thay đổi thông điệp quảng cáo bất cứ lúc nào, và chỉ sau 15 phút thông điệp mới sẽ xuất hiện trên kết quả tìm kiếm của Google, Bing và Yahoo.
Ngân sách được quản lý tốt hơn:
Bạn sẽ biết được ngân sách quảng cáo từ khóa hàng ngày đã sử dụng hết bao nhiêu, số lượng traffic đến với website của bạn cũng như số lượng các khách hàng mục tiêu đã mua sản phẩm hoặc đăng ký, tìm hiểu thêm thông tin. Nắm rõ các con số trên sẽ giúp bạn điều chỉnh ngân sách marketing hợp lý hơn.
Cách chạy quảng cáo website hiệu quả của Adtimin như sau:
Bước 1: Phân tích
Adtimin tổng hợp số liệu, đánh giá và phân tích về lĩnh vực kinh doanh của bạn trên Google: Nhu cầu và số lượng tìm kiếm trên Google, mức độ quan tâm theo thời gian, các đối thủ đang khai thác công cụ tìm kiếm Google như thế nào?
Bước 2: Lên kế hoạch quảng cáo và cam kết hiệu quả:
Dựa trên tiềm năng thị trường và nhu cầu tìm kiếm, Adtimin đề xuất thời gian và ngân sách quảng cáo, đồng thời đưa ra các chỉ số cam kết hiệu quả. Dựa vào ngân sách bạn có thể chi tiêu cho chiến dịch quảng cáo, Adtimin sẽ đánh giá lượng truy cập website từ quảng cáo thông qua số lần nhấp vào mẫu quảng cáo.
Bước 3: Lựa chọn từ khóa, sáng tạo mẫu quảng cáo
Việc lựa chọn từ khóa và viết mẫu quảng cáo quyết định thành công của chiến dịch Quảng cáo Google Adwords. Adtimin cùng khách hàng lựa chọn danh sách từ khóa đồng thời sáng tạo mẫu quảng cáo đảm bảo tiếp cận chính xác khách hàng thực sự mục tiêu và tiết kiệm tối đa ngân sách.
Bước 4: Tối ưu trang đích (Website hoặc Landing Page)
Landing Page là website đích khách hàng được dẫn tới sau khi click vào quảng cáo vì vậy Website thực sự quan trọng để truyền tải thông điệp quảng cáo cũng như thu thập thông tin khách hàng và chuyển từ đổi từ người truy cập website thành khách hàng. Adtimin tư vấn các yếu tố tối ưu Website: Cách trình bày và sắp xếp thông tin/hình ảnh, tối ưu tốc độ tải trang web, thiết lập các Form đăng ký, khảo sát nhằm thu thập thông tin khách hàng, thiết lập các button Call to Action tăng tỷ lệ chuyển đổi từ người truy cập website thành khách hàng, cài đặt các chức năng Liên hệ, hỗ trợ trực tuyến qua Yahoo, Skype, Hotline giúp khách hàng dễ dàng tương tác với doanh nghiệp
Bước 5: Triển khai quảng cáo
Quảng cáo có thể bắt đầu hiển thị sau 30 phút kể từ thời điểm kích hoạt. Adtimin theo dõi và điều chỉnh quảng cáo phù hợp đảm bảo tỷ lệ xuất hiện, click, độ ổn định của quảng cáo. Các từ khóa, mẫu quảng cáo không phù hợp sẽ được thay thế và bổ sung.
Bước 6: Báo cáo, Phân tích
Adtimin sẽ gửi báo cáo định kỳ theo yêu cầu của khách hàng. Đồng thời, đưa ra các giải pháp để tối ưu quảng cáo nhằm mục đích mang lại hiệu quả cao nhất cho đối tác.
Kết luận:
Qua bài viết trên bạn cũng thấy được chạy quảng cáo Google ads cho web không hề đơn giản. Bạn đã biết được những lý do dẫn đến quảng cáo Google Ads hoạt động không tốt, giá thầu click cao. Từ đó bạn có thể cải thiện hiệu quả quảng cáo Google Ads, nhằm tối ưu chi phí và nâng cao hiệu quả của mình.