Khi nói đến Seo, chắc chắn chúng ta sẽ nghĩ đến từ khóa, là yếu tố không thể thiếu. Vậy thì có những loại từ khóa nào, và nên lựa từ khóa nào để Seo hiệu quả. Bài viết này sẽ giúp các bạn tìm đúng từ khóa để Seo.
Từ khóa hay keyword là gì?
Là từ hay cụm từ mà người tìm kiếm dùng để nhập trên công cụ tìm kiếm để nhờ đó truy xuất ra những kết quả mà họ mong muốn cho ý định tìm kiếm của mình. Và kết quả sẽ hiện ra gồm 2 phần chính: Đó là hiển thị kết quả tự nhiên và kết quả trả phí. Kết quả tự nhiên là những website/blog, mạng xã hội được Google đánh giá cao nên đề xuất cho người dùng. Còn kết quả trả phí sẽ là kết quả mà chủ web/blog… phải trả tiền cho Google hay công cụ tìm kiếm để nó hiển thị.
Từ khóa SEO là gì?
Là sự lựa chọn cụm từ hay từ của SEOer và nhờ kỹ thuật, sẽ đẩy những từ khóa lên top của công cụ tìm kiếm, mà ở đây chúng ta nói đến Google.
Các loại từ khóa
Chúng ta sẽ chia ra 4 dạng từ khóa theo người dùng, chứ không chia kiểu từ khóa ngắn, dài, và theo độ khó của từ khóa. Ở đây Adtimin sẽ chia ra làm 5 loại.
Từ khóa chính ngành
Đây là từ khóa có lẽ theo Adtimin là từ khóa khó SEO vì hầu hết lượng tìm kiếm trung bình khá cao. Và đây cũng là từ khóa chỉ dành riêng cho những đơn vị nào có tài chính cao.
Ví dụ: từ khóa “giày”, “đồng hồ”, “nước hoa”, “áo cưới”….
Đây là những từ khóa chung chung, nhưng đem lại chuyển đổi có lẽ theo Smarkgo không cao so với chi phí và thời gian bỏ ra.
Từ khóa ngách của ngành
Đây là loại từ khóa cấp 2, cấp 3, hoặc cấp n của từ khóa chính ngành. Có vẻ như nó dễ SEO hơn và giúp cho sự chuyển đổi đơn hàng có lẽ tốt hơn. Phân tích càng sâu hành vi người dùng, thì hiệu quả chuyển đổi sẽ cao.
Ví dụ: “giày nam adidas”, “đồng hồ nữ CK” hoặc “nước hoa nam”….
Từ khóa thương hiệu
Khi bạn đạt tới độ phủ nhất định, thì từ khóa này mới đáng kể. Bản chất từ khóa thương hiệu khá dễ SEO, nhưng khi tên tuổi của bạn lớn, thì từ khóa tên tuổi của bạn mới có tác dụng.
Ví dụ: “coca cola”, “omo”, “pepsi”, “vinfast”.
Do đó, việc làm thương hiệu là yếu tố quan trọng, và rất tốn chi phí, lúc đó, SEO những từ khóa thương hiệu mới có tác dụng.
Từ khóa theo nhu cầu
Đây có lẽ là từ khóa đem lại chuyển đổi cao trong SEO. Đây là từ khóa nhắm trực tiếp đến nhu cầu của người dùng, bao gồm các tiền tố hay hậu tố sau từ khóa chính có cấu trúc: “tiền tố + từ khóa chính” hoặc “từ khóa chính + hậu tố”, “tiền tố + từ khóa chính + hậu tố”…. bao gồm các tiền tố và hậu tố như: địa chỉ, nơi mua, dịch vụ, giá rẻ, ở đâu, uy tín,…..
Từ khóa theo nhu cầu của người dùng: “mua máy tính giá rẻ”, “dịch vụ seo uy tín tphcm”, “địa chỉ seo giá tốt”….
Và càng hiểu sâu về hành vi khách hàng, càng đưa ra bộ từ khóa hợp lý, mang lại hiệu quả cao.
Từ khóa cung cấp thông tin
Đây là từ khóa tuy không phải là từ khóa đem lại chuyển đổi đơn hàng, nhưng là từ khóa phễu để đưa khách hàng đến với website của mình. Các từ khóa này có dạng: làm thế nào? Nơi nào uy tín…, ở đâu….? Top những….., phải làm sao…..
Tiêu chí chọn từ khóa SEO
Mỗi một seoer đều có tiêu chí chọn từ khóa riêng, vì nó phải dựa vào nhu cầu của khách hàng, dựa vào đối thủ trong ngành, và cũng là dựa vào bản chất thật sự của ngành đó. Nhưng nhìn chung sẽ có các tiêu chí như sau:
Chọn từ khóa dễ với lượt tìm kiếm vừa phải
Sẽ có những từ khóa lượt tìm kiếm 1 tháng chỉ tầm vài chục đến vài trăm, đây thông thường là những từ khóa dài: thuộc loại từ khóa cung cấp thông tin, loại từ khóa ngách, từ khóa theo nhu cầu. Và là những từ khóa dễ SEO hơn.
Rất khó để nói con số search bao nhiêu hàng tháng, cái này tùy thuộc vào ngành. Có ngành rất hot: máy tính, điện thoại, có ngành rất mới….
Chọn từ khóa gắn liền thương hiệu và địa điểm
Chọn từ khóa gắn liền với thương hiệu và địa điểm, đây là yếu tố giúp cho từ khóa của mình dễ dàng lên top hơn.
Chọn từ khóa dựa vào độ khó dễ
Rất khó để nói đâu là từ khóa khó và dễ. Vì hiện nay, SEOer thường dựa vào lượng tìm kiếm hàng tháng, rồi dựa vào giá thầu quảng cáo từ khóa, và dựa vào sức mạnh của đối thủ, lúc đó, mới có một định nghĩa có lẽ cảm quan của SEOer. Và seoer nào càng có kinh nghiệm, thì việc lượng định từ khóa khó và dễ sẽ tốt hơn.
Không phải cứ từ khóa nào có lượng tìm kiếm cao là khó hoặc ngược lại, lượng tìm kiếm thấp là dễ.
Đâu là lời khuyên cho việc ra bộ từ khóa
Theo Adtimin, để đưa ra bộ từ khóa, đòi hỏi SEOer phải nghiên cứu sản phẩm, dịch vụ và thị trường thật kỹ. Việc hiểu sản phẩm của mình với những ưu điểm và chưa ưu điểm, và nội lực của mình bao gồm: tài chính, nhân sự…. và dựa vào những yếu tố khách quan: đối thủ… lúc đó, việc đưa ra chiến lược seo sẽ phù hợp hơn với doanh nghiệp mà SEOer cộng tác.
Trên đây là những cơ bản để đưa ra bộ từ khóa SEO. Bạn có bất kỳ thắc mắc nào, xin liên lạc với Adtimin để được hỗ trợ. Xem thêm cách xây dựng chiến lược SEO hiệu quả.