Bài viết này mang đến cho bạn những kiến thức đơn giản nhất, tổng quan nhất về quảng cáo Google. Ngay cả bạn không phải một chuyên gia, bạn vẫn sẽ tự lên cho mình một chiến lược phù hợp.
Bạn đã từng được nghe nhiều về quảng cáo Google, quảng cáo từ khóa để thúc đẩy khả bán hàng online. Tuy nhiên, doanh nghiệp bạn khi áp dụng lại không mang đến những hiệu quả như mong muốn, nguyên nhân vì sao?
Dưới đây chính là bí quyết tường tận, các thông tin từ A → Z để giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất về quảng cáo từ khóa Google. Và từ đó chúng ta sẽ ứng dụng một cách tốt nhất cho hoạt động kinh doanh của mình.
- Quảng cáo Google là gì
Theo nhiều người, chúng ta có thể hiểu nôm na quảng cáo Google hay còn gọi là quảng cáo từ khóa Adwords là sử dụng các hệ thống sẵn có do Google cung cấp, kết hợp với các chiến lược nội dung quảng cáo và từ khóa để tăng độ nhận diện sản phẩm, và thứ hạng của website. Tuy nhiên, điều đó vẫn chưa đủ vì chúng ta cần phải hiểu một cách rõ ràng như sau:
Quảng cáo từ khóa Google cách dễ dàng trên Google cùng các đối tác quảng cáo của Google. Bạn có thể lựa chọn những mức ngân sách đa dạng (linh động). Thông qua việc sử dụng các văn bản quảng cáo, từ khóa quảng cáo do người dùng đặt ra thì nó sẽ hiển thị trên kết quả tìm kiếm của Google. Hoặc nó sẽ hiển thị ở những website, trang tìm kiếm trong mạng lưới của Google gồm: AOL, Blogger, EarthLink…v.v. Với chức năng và nhiệm vụ như thế thì quảng cáo Google thích hợp cho những đối tượng nào sử dụng. Theo các nghiên cứu về marketing online, bất kể đối tượng người dùng internet nào cũng có thể vận dụng tính năng này. Bạn có thể sử dụng từ khóa và nội dung liên kết với sản phẩm mình kinh doanh. Thế nên, bạn là cá nhân hay doanh nghiệp đều có thể sử dụng. Đây là điều mà nhiều người cho rằng chính là lợi thế kinh doanh vì nó cân bằng các đối thủ, không bị tách biệt bởi doanh nghiệp đầu ngành hay cá nhân chỉ mới start-up.
Sau khi đã tìm hiểu về khái niệm của quảng cáo từ khóa Google cũng như xem xét ai là người thích hợp sử dụng, chúng ta nên tìm hiểu điều gì tiếp theo? Đó chính là các tác động cũng như giá trị cốt lõi mà dịch vụ này mang đến cho bạn. Nghĩa là, khi bạn dùng từ khóa trên các dịch vụ Google bạn sẽ nhận được gì, và có thể kì vọng những gì. Các công dụng được liệt kê dưới đây sẽ giúp chúng ta có sự đánh giá tốt nhất:
- Nâng cao khả năng hiển thị của sản phẩm/dịch vụ trên các trang tìm kiếm.
- Cân bằng thế cạnh tranh so với các đối thủ cùng phân khúc.
- Giảm thiểu tối đa các chi phí quảng cáo, tiếp thị không cần thiết.
- Tạo được độ phủ cao mà không cần mất quá nhiều thời gian, nguồn lực, ngân sách.
- Tăng yếu tố tiếp cận đối với khách hàng mục tiêu qua từ khóa và nội dung quảng cáo.
Bên cạnh công dụng kể trên, bất kì chiến dịch quảng cáo Google Awords nào cũng vậy, điều quan trọng để có được thành công chính là một kế hoạch phù hợp, chọn lọc bộ từ khóa cùng nội dung hấp dẫn. Bên cạnh đó, việc điều chỉnh ngân sách cũng tác động phần nào đến kết quả. Và chúng ta có một chiến lược tối ưu, bạn không chỉ cần những cố vấn mà còn cần phải am hiểu những thông tin liên quan đến chạy quảng cáo Google.
- Những yếu tố làm nên thành công của quảng cáo Google
Như đã nói ở trên, quảng cáo Google Awords là một tổ hợp các yếu tố. Và chúng ta cần phải làm tốt từng yếu tố để đem lại kết quả tốt nhất dành cho mỗi chiến dịch. Theo đó, một quảng cáo từ khóa gồm: ngân sách, nội dung quảng cáo, nhóm từ khóa, thời gian chạy từ khóa. Bên cạnh các yếu tố chính thì chúng ta vẫn còn những tác động nhỏ mà tùy theo mỗi chiến dịch sẽ được điều chỉnh.
Và với những yếu tố này, bạn muốn làm nên thành công cho chiến dịch quảng cáo Google, chúng ta có thể tham khảo qua một vài lời khuyên ngay bên dưới:
Ngân sách
Google cung cấp cho người dùng rất nhiều các hạng mức ngân sách khác nhau từ thấp đến cao. Bạn chỉ cần đặt cho mình mức giá mà bạn muốn chạy quảng cáo hằng ngày, và bạn cũng hoàn toàn có thể kiểm tra ngân sách của mình hằng ngày được chi tiêu ra sao.
Tuy nhiên, bạn cần sử dụng ngân sách một cách thông minh và kiểm soát giá thầu của mình sao cho hợp lý. Và có một tính năng rất hay từ quảng cáo từ khóa Google đó là việc hiển thị website của bạn trên trang tìm kiếm phụ thuộc vào chất lượng, giá thầu để xác định vị trí quảng cáo. Nghĩa là, dù bạn trả một mức giá cao hơn thì không đồng nghĩa vị trí của bạn hơn.
Lời khuyên dành cho khách hàng khi chọn chiến lược đặt giá thầu dành cho quảng cáo Google Adwords, bạn nên chọn đặt giá thầu CPC thủ công (Cost Per Click) vì nó cho phép bạn quản lý giá thầu CPC tối da. Theo đó, chúng ta có thể tự do đặt giá thầu khác nhau dành cho mỗi nội dung quảng cáo trong chiến dịch của mình. Chẳng hạn như, bạn thấy nhóm từ khóa đó hoặc vị trí từ khóa đó có tìm năng cao, bạn có thể điều chỉnh mức giá thầu cho nó tốt hơn nhưng không ảnh hưởng đến chiến dịch chung.
Nội dung quảng cáo
Quảng cáo Google điều cần nhất không phải là ngân sách bạn hiện đang có bao nhiêu, hay vị thế của bạn trên thị trường mà là nội dung bạn đưa đến người tiêu dùng. Nếu bạn không có nội dung đủ hấp dẫn, có tính kích thích mua hàng, và mang đến thông tin cần thiết, thì đó được đánh giá là quảng cáo không thành công.
Thế nên, việc viết nội dung quảng cáo Google Adwords như thế nào đang rất được cân nhắc. Nghĩa là bạn không nên sử dụng cách viết quá bay bổng, mà chúng ta cần có những cấu trúc chặt chẽ để:
- Tăng độ nhận diện của nội dung trên Google.
- Phục vụ tối đa cho những công cụ SEO.
- Tạo nên cấu trúc bài gãy gọn để người đọc dễ hiểu.
Theo đó, bạn sẽ tìm thấy rất nhiều “sample” về nội dung chuẩn cho Google Adwrods được đăng tải trên internert. Tuy nhiên, khi viết bất kì nội dung quảng cáo nào thì bạn cũng nên lưu ý đến các điểm sau:
- Đặt từ khóa chính ở tiêu đề.
- Viết mô tả phải đánh mạnh vào ưu điểm, hay điều nội dung muốn nói một cách xíc tích.
- Luôn đề cập đến thông tin liên lạc của doanh nghiệp: email, điện thoại, website.
- Chèn link URL vào một số từ khóa nằm trong bài.
- Để đáp ứng thuật toán của Google bạn cần cân nhắc đặt từ khóa tốt, độ phủ vừa phải và tốt nhất là nội dung quảng cáo đó có trong Landing Page.
Nội dung nằm ở tính sáng tạo nên bạn có thể viết theo những cảm nhận và mong muốn của mình. Điều quan trọng là truyền tải rõ thông điệp, công dụng của sản phẩm. Bên cạnh đó, Google đòi hỏi chất lượng nội dung để đánh giá nên bạn hãy đầu tư để ít nhất có từ 75 – 100% nội dung mới. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải cân nhắc về cấu trúc, cách đặt từ khóa…v.v để có vị trí tốt trên trang tìm kiếm. Và nên nhớ, nếu bạn không có chất liệu thì Landing Page là nguồn nội dung hữu ích dành cho bạn.
Từ khóa
Đây là một trong những yếu tố quan trọng đối với quảng cáo từ khóa Google. Tuy nhiên, nhiều khách hàng vẫn nhầm lẫn rằng từ khóa phải là những nhóm từ đang thịnh hành nhất. Theo những chuyên viên, điều đó sẽ khiến bạn khó cải thiện được chất lượng nội dung của mình. Vậy làm thế nào để từ khóa đạt hiệu quả?
Một số gợi ý cơ bản dưới đây sẽ là cách để bạn triển khai được các nhóm từ khóa phù hợp với ngành hàng của mình. Đồng thời, nó giúp chúng ta cân nhắc những chiến lược từ khóa để tạo độ phủ cho sản phẩm:
- Nhóm từ khóa phải gắn liền với đặc tính, hoặc điểm mạnh của sản phẩm/dịch vụ.
- Từ khóa và vị trí từ khóa tác động lớn đến ngân sách nên bạn cần bảng tham khảo cụ thể.
- Hãy sử dụng các nhóm từ khóa phổ biến nhưng đừng phân bổ ngân sách quá nhiều.
- Chọn nhóm từ khóa tiềm năng và nội dung đặt biệt để “đổ” ngân sách vào.
Lưu ý, quảng cáo từ khóa Adwords luôn gợi ý cho chúng ta rất nhiều những nhóm từ khóa đang được tìm kiếm trên Google hiện tại. Bạn có thể tham khảo để chọn ra các nhóm từ thích hợp và phân chúng thành chính – phụ. Hoặc bạn cũng có thể phân loại nhóm tiềm năng và nhóm phổ biến. Điều này sẽ giúp việc chọn ngân sách và phân bổ chi phí vào nhóm từ nào sẽ mang đến lợi ích tốt hơn.
Tất nhiên, chúng ta không hề có một công thức nào dành cho việc chạy quảng cáo từ khóa. Những gợi ý trên chỉ mang yếu tố tham khảo và giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất. Khi thực hiện quảng cáo, bạn cần cân nhắc đến những vấn đề như:
- Ngành hàng/dịch vụ của doanh nghiệp mình.
- Đối thủ cạnh tranh trực tiếp của bạn như thế nào.
- Đối tượng khách hàng của bạn ra sao.
Chúng ta cần liệt kê thật cụ thể các tác nhân ảnh hưởng đến nội dụng, cách chọn nhóm từ khóa thì bạn sẽ càng dễ dàng hình thành chiến lược quảng cáo Google Adword tối ưu. Đồng thời, đó cũng là cách bạn tính toán hợp lý cho ngân sách của mình, tránh chi phí nhiều nhưng hiệu quả lại không cao.
- Nội dung tốt dành cho quảng cáo Google
Đi sâu hơn về nội dung quảng cáo Google, nhiều người cho rằng việc tạo ra nội dung 100% tươi mới là điều rất khó khăn. Tuy nhiên, các thuật toán mới của Google lại đang chú trọng việc nâng cao chất lượng nội dung. Do đó, dù bạn có thủ thuật và công cụ SEO tốt nhưng nội dung trùng lắp và sao chép thì sẽ bị đánh giá thấp.
Vì vậy, nếu chúng ta muốn cải thiện vị trí website của mình thì bên cạnh từ khóa, ngân sách và các yếu tố công cụ marketing, bạn cần phải “bỏ túi” ngay những bí quyết viết nội dung chuẩn cũng như đáp ứng đáp ứng yêu cầu “fresh content” của quảng cáo Google Adwords.
Tiêu đề quảng cáo
Luôn có một lưu ý dành cho những tiêu đề quảng cáo Google chính là hãy đặt từ khóa chính trong tiêu đề. Ngoài ra, có một trong các điều ghi nhớ rất quan trọng đó là bạn hạy làm cho tiêu đề của mình thực sự nổi bật. Khách hàng có xu hướng “click” vào những tiêu đề có các yếu tố như: gợi mở, hấp dẫn, hoặc đánh trúng nhu cầu tìm kiếm của mình.
Cung cấp thông tin về sản phẩm cho khách hàng
Mục đích của nội dung quảng cáo chính là phải đảm bảo sức hấp dẫn từ đầu đến cuối. Bạn cần lựa chọn những câu dẫn để khách hàng mong muốn được đọc tiếp. Theo đó, tiêu đề tốt vẫn chưa là tất cả vì để nội dung bán hàng tối ưu, chúng ta phải chú trọng phần mô tả (meta description).
Đối với nội dung quảng cáo Google Adwords thì điểm cần thiết trong phần mô tả chính là: đặc điểm nổi bật của sản phẩm, ưu điểm của bạn so với các đối thủ cùng phân khúc, yêu tố thương hiệu. Tất nhiên, bạn không phải lột tả hết những điều này, nhưng chúng ta nên đáp ứng 1 trong 3 yếu tố trên để có đoạn mô tả chất lượng.
Thông tin của nhà cung cấp
Nội dung chuẩn và cấu trúc tốt là điều cần thiết đối với quảng cáo từ khóa Google. Tuy nhiên, người viết cần phải hiểu rằng khi bạn đã dẫn dắt người đọc tìm hiểu sản phẩm của mình, thì tâm lý mua hàng rất dễ nảy sinh. Nhưng có rất nhiều trường hợp khách hàng sẽ rất lười nhấp vào website, hoặc tìm kiếm các thông tin liên hệ internet. Vì vậy, bạn cần tạo điều kiện tối đa cho khách hàng bằng cách thêm vào số điện thoại (ưu tiên số hotline), email, cách thức liên hệ nhanh chóng nhất.
URL của trang đích.
Trên thực tế, đây không phải là vấn đề mang sức ảnh hưởng lớn đến nội dung quảng cáo. Nhưng mục đích cuối cùng của chúng ta chính là tăng độ nhận diện thương hiệu, và tăng tương tác. Thế nên, nếu bạn có thể chèn URL trang đích (thêm www.) thì chắc chắn độ hiển thị trên Google sẽ cao hơn và được đánh giá tốt hơn.
Và với các tiêu chí dành cho nội dung quảng cáo từ khóa trên Google này, bạn sẽ không còn gặp khó khăn khi tạo ra các nội dung phù hợp. Đồng thời nó giúp chúng ta dễ bám sát những thuật toán của Google nhằm cải thiện vị trí trên trang tìm kiếm.
- Ngành hàng nào cần đến quảng cáo Google
Có nhiều người cho rằng quảng cáo từ khóa Google dành cho những ngành hàng nhất định. Nhưng với tốc độ phát triển của kinh doanh trực tuyến, việc quảng cáo trên Google lại đóng vai trò như công cụ bán hàng tất yếu. Theo đó, bất kì ngành hàng nào đều cần đến loại hình này nhằm tăng các tác nhân kết nối với người tiêu dùng và thị trường. Đặc biệt, những ngành như: bất động sản, kinh doanh dịch vụ, sản phẩm tiêu dùng, quần áo…v.v đang là các ngành chuộng nhất về quảng cáo trên Google.
Một số chuyên viên đã chỉ ra rằng quảng cáo Google là một công cụ tiếp thị hiệu quả mà doanh nghiệp không cần đầu tư nhiều. Bạn chỉ cần chi trả một khoản phí cân đối để tiếp cận các đối tượng khách hàng, cung cấp cho họ thông tin và kích thích họ mua hàng. Đồng thời, Google giải quyết được các vấn đề về nguồn lực, thời gian khi bạn là người có thể chủ động kiểm soát.
Lưu ý, nếu bạn là người kinh doanh cá nhân thì Google chính là một cánh tay đắc lực để giúp chúng ta có được lượng khách hàng tốt. Hơn nữa, từ trên báo cáo của Google, bạn sẽ đo lường được các chỉ số như:
- Độ tương tác của khách hàng.
- Từ khóa mà khách hàng mục tiêu thường xuyên tìm kiếm.
- Thời gian tương tác của khách với website.
- Tham khảo được độ tuổi, giới tính để đưa ra các chiến lược nội dung phù hợp nhất.
- Bảng giá của quảng cáo Google giá rẻ
Hiện nay, bảng giá dành cho quảng cáo Google khá đa dạng, mỗi nơi sẽ cung cấp những mức giá chênh lệch khác nhau. Khách hàng nên nắm rõ những thông tin cần thiết và cơ bản để có sự trao đổi dễ dàng nhất.
Tuy nhiên, theo các công ty về quảng cáo trực tuyến cho hay bảng giá quảng cáo từ khóa tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố như: nhóm từ khóa, vị trí từ khóa, mật độ từ khóa, số lượng từ khóa…v.v. Bạn cần làm việc trực tiếp với nơi cung cấp để có được mức giá tốt nhất. Dù vậy, chúng ta cũng phải lưu tâm rằng quảng cáo Google giá rẻ không phụ thuộc vào bảng giá thấp hay cao, mà bạn cần cân nhắc về chất lượng mình được cung cấp gồm: nội dung, từ khóa, và các công cụ SEO hỗ trợ.
Bởi vì chiến lược thành công dựa trên chất lượng, Google chỉ đánh giá cao các nội dung có tính xây dựng và tốt cho người tiêu dùng. Bạn và nơi cung cấp cần có những bước thực hiện kế hoạch phát triển nội dung quảng cáo từ khóa Google cụ thể để đạt được mục tiêu mong muốn.
Nếu bạn muốn tìm hiểu về những thủ thuật quảng cáo Google, hoặc thông tin cần thiết cho việc xây dựng nhóm từ khóa – nội dung tối ưu, hãy đăng kí theo dõi tại www.adtimin.vn với các bài viết chi tiết. Ngoài ra, nếu bạn cần những bảng báo giá tham khảo mới nhất thì chúng ta có thể gửi yêu cầu đến info@adtimin.com. Hoặc gọi ngay hotline 0945.507.667 hoạt động 24/7 để được tư vấn miễn phí cũng như hỗ trợ về các phương án marketing online dành cho mọi doanh nghiệp.