Bài viết dưới đây chia sẻ cách xây dựng chiến dịch marketing phục vụ thúc đẩy việc bán hàng, nhanh chóng mang lại doanh số, phù hợp với hầu hết các doanh nghiệp có xu hướng bán hàng thông qua kênh marketing online (bán hàng qua mạng) hiện nay.
1. Phân loại khách hàng
Để có một chiến lược marketing bán hàng hiệu quả trên internet, trước hết, chúng ta cần thống nhất với nhau các khái niệm về marketing và khách hàng. Có nhiều cách để phân loại, nhưng trong trường hợp này, Adtimin xin tạm chia khách hàng làm 2 loại như sau:
- Khách hàng bị động
- Khách hàng chủ động
Khách hàng bị động là khách hàng chưa có nhu cầu mua sản phẩm, nhưng bị đối tượng khác tác động đến dẫn đến hành động mua hàng. Chúng ta thường thấy các khách hàng này đến từ Zalo, Facebook, banner quảng cáo, email marketing.
Khách hàng chủ động là nhóm khách hàng phát sinh nhu cầu từ bản thân, hoặc yêu cầu công việc, chủ động tìm kiếm sản phẩm, nhà cung cấp. Các khách hàng này thường đến từ quảng cáo google, SEO từ khóa, quảng cáo trên cốc cốc.
2. Xác định nhóm sản phẩm dịch vụ
Sau khi bạn đã hiểu được phân loại khách hàng theo hướng marketing online. Bạn sẽ dễ dàng nắm bắt được phương án triển khai sau khi xác định được loại hình, sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang cung cấp. Bỏ qua các phương pháp phân tích B2B, B2C hay nhóm khách hàng doanh nghiệp, nhóm khách hàng tiêu dùng vì nó chỉ phù hợp với thị trường truyền thống và trở nên khá khập khiễng khi áp dụng vào mô hình kinh doanh trực tuyến. Trong phạm vi bài viết này, Adtimin sẽ tạm phân loại các loại hình kinh doanh như sau:
- Nhóm sản phẩm dịch vụ thời trang, làm đẹp, thực phẩm chức năng
- Nhóm sản phẩm dịch vụ hàng tiêu dùng
- Nhóm sản phẩm dịch vụ bất động sản
- Nhóm sản phẩm dịch vụ công nghiệp, cơ khí, xây dựng
- Nhóm sản phẩm dịch vụ doanh nghiệp
- Nhóm sản phẩm dịch vụ nông, ngư nghiệp
3. Chọn kênh marketing bán hàng hiệu quả
Chúng tôi thường thấy khi khách hàng liên hệ thiết kế website hay chạy quảng cáo với Adtimin, đều mong muốn triển khai tất cả các kênh với chi phí “giới hạn” và “hiệu quả cao”. Thứ 2 là, khách hàng mong muốn chạy bán tất cả sản phẩm dịch vụ với cùng lúc, mặc dù trong đó có những sản phẩm không phải là thế mạnh. Việc này thường dẫn đến hậu quả là tốn rất nhiều tiền cho marketing online nhưng không đem lại hiệu quả gì.
Như vậy, việc chọn sản phẩm dịch vụ thế mạnh, kết hợp với chọn kênh marketing phù hợp là vô cùng quan trọng. Việc chọn kênh maketing phù hợp cũng không hề khó khăn như mọi người vẫn nghĩ. Nhưng điều quan trọng là bạn cần phải xác định: thà là bỏ nhiều tiền vào một kênh phù hợp còn hơn là dàn trải ngân sách ra nhiều kênh làm loãng và phí phạm tiền của bạn.
Bạn hoàn toàn có thể xác định được kênh marketing phù hợp với ngành hàng thông qua phương pháp phân chia dưới đây của Adtimin:
- Youtube: Phù hợp làm thương hiệu, hoặc những nghành hàng siêu lợi nhuận
- Facebook, banner quảng cáo, Zalo ads: Phù hợp các sản phẩm dịch vụ có thể kích thích người tiêu dùng mua hàng như thời trang, làm đẹp, bất động sản, bảo hiểm. Trong nhóm kích thích khách hàng này bao gồm nhiều phương pháp như gây hưng phấn, tạo nỗi lo âu, sợ hãi… Chúng tôi sẽ có một bài phân tích cụ thể về hành vi khách hàng ở các bài tiếp theo.
- Quảng cáo từ khóa Google: Dành cho nhóm sản phẩm hàng công nghiệp, dịch vụ phục vụ doanh nghiệp, hàng tiêu dùng, bất động sản. Đây là các khách hàng sẽ tìm kiếm khi có nhu cầu.
- Website bán hàng, giới thiệu doanh nghiệp: Không cần thiết cho các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, không mong muốn xây dựng thương hiệu lâu dài hoặc phạm vi khách hàng hẹp.
Như vậy, bạn có thể thấy nghành hàng của bạn phù hợp một hoặc nhiều nhóm trên. Việc lựa chọn tất cả hoặc một vài kênh phụ thuộc vào ngân sách hàng tháng của bạn cho marketing để mang lại hiệu quả cao nhất.
Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hoặc cần hỗ trợ tư vấn, triển khai marketing online hiệu quả vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi theo thông tin trên website này!