Năm 2020 với nhiều biến động kéo theo đó là sự xuống dốc của nền kinh tế cũng khiến cho biết bao công ty, doanh nghiệp, cá nhân khó khăn. Đứng trước sự phát triển kinh tế hiện tại của đầu năm 2021, khi dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, thì xu hướng Marketing 2021 có những gì biến đổi và tác động đến hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp? Sau đây chúng tôi xin chia sẻ đến các bạn về các xu hướng marketing 2021 cho cá nhân và doanh nghiệp kinh doanh online.
1. Xu hướng Marketing 2021 – Online
Online được xem là xu hướng không thể nào chối bỏ, nhất là trong thời đại hiện nay. Khi nhu cầu mua sắm Online của người dùng ngày một tăng, đồng nghĩa với việc các kênh bán hàng Online cũng nhanh chóng tăng theo để phục vụ người dùng. Trong khi đối thủ của bạn đang làm rất tốt ở kênh Online và thu về lượng khách hàng khủng thì bạn vẫn đang còn áp dụng hình thức truyền thống? Để xâm nhập vào thị trường online, bạn cần phải bắt đầu và chuẩn bị các vấn đề như: nhân sự online ( truyền thông, thương hiệu, quảng cáo,..), nắm bắt xu hướng mạng xã hội, các kênh social thịnh hành và phù hợp với sản phẩm kinh doanh, chiến lược và kế hoạch phát triển sản phẩm trên kênh bán hàng. Kể cả đối với những người bán hàng nhỏ lẻ thì lựa chọn kênh social phù hợp cũng quyết định sự phát triển và tồn tại lâu dài của bạn. Online được xem là xu hướng Marketing 2021 không thể nào chối bỏ
2. Xu hướng xây dựng hệ thống cộng tác viên bán hàng
Bạn có thể dễ dàng nhận thấy, xu hướng marketing 2021 – hệ thống cộng tác viên nhanh chóng phủ khắp thị trường, đặc biệt số lượng lớn này lại là khu vực nông thôn. Cách để kiếm tiền nhanh nhất tạo nên thành công của hình thức này chính là bán hàng cho người thân, người quen. Giờ đây, bạn có thể trở thành cộng tác viên rồi lại nhanh chóng trở thành đại lý một cách dễ dàng. Dưới sức ép kinh tế nặng nề cho việc duy trì các showroom/đại lý, việc lựa chọn triển khai Marketing và bán hàng theo hệ thống sẽ phát triển mạnh mẽ trong năm nay và khả năng sẽ có những ngành nghề mới tham gia vào lĩnh vực bán hàng theo hệ thống cộng tác viên này cùng với các ngành đang làm tốt như: bảo hiểm, mỹ phẩm, thực phẩm …
3. Đa kênh – Xu hướng Marketing 2021 không thể bỏ qua
Đa kênh vẫn tiếp tục lên ngôi! Trong một năm vừa qua với một loạt những biến động thì các kênh bán hàng online cũng ” bóp” rất nhiều ngành hàng. Tuy nhiên, xu hướng marketing -bán hàng đa kênh cũng không khỏi có những tác động ít nhiều cho kinh doanh Online
Các kênh Social có thể bán hàng phổ biến và được ưa chuộng của người dùng Việt Nam như: Facebook, Instagram, Tiktok,..
Để tiếp cận hệ thống đa kênh và tìm được giải pháp cho sản phẩm/dịch vụ của mình chắc hẳn sẽ là con đường khó – tuy nhiên, nếu khó mà không đi thì nắm chắc thất bại!
4. Chất lượng quảng cáo
Xu hướng Marketing 2021 đặc biệt chú trọng đến chất lượng quảng cáo. Có đến rất nhiều bài post chạy quảng cáo xuất hiện trên news feed khi bạn lướt facebook. Người dùng quá chán và thừa hiểu những chiêu trò quảng cáo này. Có thể gọi là “Ngán đến tận cổ” thậm chí theo khảo sát có đến 53% khách hàng ở thế hệ trẻ khi nhìn thấy quảng cáo sẵn sàng rời đi khỏi kênh truyền hình hoặc skip ở các video trên web – thống kê từ Decision Lab. Điều này cho thấy sự “bội thực” bởi những quảng cáo nhàm chán đến từ các đơn vị kinh doanh.
Chính vì vậy, việc chú trọng và đầu tư vào chất lượng quảng cáo trong năm 2021 là một yếu tố cần lưu ý
5. Marketing tập trung cho gen Z.
Xu hướng Marketing 2021 tập trung cho gen Z được xem là một trong những xu hướng cực kì quan trọng và không thể bỏ lỡ.
Đây là 1 thế hệ được tiếp cận với Công nghệ thông tin rất sớm và update được rất nhiều xu thế trong hiện tại, cuộc sống của Gen Z bây giờ được đầy đủ thông tin, họ thông minh hơn, sống nhanh hơn, đưa ra quyết định dễ dàng hơn nhưng thay đổi rất nhanh so với thế hệ cũ. Chính sự bùng nổ Internet giúp cho thế hệ Gen Z sớm đã nhận ra được những chiêu trò cũ của các thương hiệu trong việc làm quảng bá sản phẩm. Tuy nhiên, dù muốn hay không, các sản phẩm/dịch vụ cũng phải đối diện với thế hệ này dù sớm hay muộn! Đặc biệt, năm 2020 và 2021 trở thành điểm nhấn khi Gen Z đã có nhiều thời gian hơn ở nhà với smartphone, laptop hay tablet của mình…
Và điểm thú vị đó là Gen Z hiện tại vẫn thích xem TV Show nhưng thích thoải mái thời gian hơn là phải ngồi cố định vào 1 thời điểm nhất định để xem chương trình – hay nói cách khác Gen Z thích sự thoải mái hơn, xem mọi lúc, mọi nơi dẫn đến các kênh review và re – up hoặc kênh bình luận trên Youtube đang đạt được lượng views và subcribe lớn đem lại nguồn thu không nhỏ cho các chủ kênh. Ngoài ra Tiktok cũng đang là 1 mỏ vàng “1 phút” cho những người làm Marketing sáng tạo nhưng… chỉ dài tối đa 60s – kênh hiện tại đang giúp dễ tiếp cận và thu hút được thế hệ Gen Z.
Trên đây chúng tôi đã chia sẻ đến các bạn xu hướng marketing năm 2021 cho người kinh doanh online. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn.