Dù là một chủ doanh nghiệp hay là một người bán hàng, bạn luôn phải đối mặt với thách thức:
Làm sao để mọi người biết đến công ty sản phẩm của bạn?
Làm sao bán hàng để sản phẩm của bạn trở nên đặc biệt hơn so với đối thủ?
Cách tiếp cận với khách hàng mới như thế nào?
Làm sao khi khách hàng từ chối?
Cách bán hàng khiến khách hàng không thể từ chối?
Hãy để Adtimin chia sẻ những bí quyết bán hàng tuyệt vời đó cho bạn:
- Hãy nói đến lợi ích trước, đừng bàn đến đặc điểm: Các doanh nghiệp đào tạo nhân viên phải tư vấn cho khách hàng về đặc điểm sản phẩm, dịch vụ của mình. Nhưng thực tế, điều khách hàng thực sự quan tâm lại là lợi ích của sản phẩm đó. Họ sẽ được gì khi mua sản phẩm của bạn? Đó mới thực là điều bạn cần phải đặt ra và giải thích cho khách hàng.
- Tập trung bán hàng cho nhóm khách hàng có nhu cầu nhất: Tất nhiên, bạn sẽ sợ rằng nhóm khách hàng này sẽ có độ cạnh tranh rất cao. Tuy nhiên, chính họ là những người dễ dàng mua sản phẩm của họ nhất. Đừng tập trung bán cho nhóm khách hàng chưa sử dụng sản phẩm tương tự như của bạn bao giờ. Việc đó sẽ khiến bạn mất thời gian, và rất nhiều khi, khách hàng đó quay sang tìm hiểu và mua sản phẩm khác.
- Sản phẩm của bạn có gì khác biệt. Rất quan trọng! Nếu sản phẩm của bạn không có gì khác biệt, hãy tự tạo ra một sự khác biệt và cho khách hàng biết điều đó. Khi có quá nhiều sản phẩm cùng loại, khách hàng sẽ chọn mua sản phẩm khác biệt. Và hãy nhớ, hãy cho họ tối thiểu 3 sự đặc biệt khi mua sản phẩm của bạn.
- Hãy gặp họ trực tiếp: Đừng dồn tất cả nguồn lực của bạn vào quảng cáo, hãy trực tiếp gặp họ hoặc ít nhất là trao đổi qua điện thoại. Việc giao tiếp giữa người với người sẽ khiến khách hàng của bạn có thiện cảm, tạo lòng tin và dễ ra quyết định mua hàng hơn rất nhiều.
- Hãy trở thành người bạn của khách hàng: Bạn hãy quên đi mình là một nhân viên bán hàng mà đầu tiên, hãy cố gắng trở thành người bạn của họ. Hãy tìm hiểu và chia sẻ nhưng vấn đề mà khách hàng quan tâm. Họ sẽ tự nói cho bạn họ cần gì, đồng thời, cũng cho bạn biết phải làm như thế nào để họ mua hàng của bạn.
- Đừng hỏi quá nhiều: Hãy nhớ đừng bao giờ đưa ra câu hỏi yes/no quá nhiều. Thay vào đó, bạn hãy cố gắng tìm hiểu nhu cầu của khách hàng. Họ cần gì, họ mong muốn sản phẩm như thế nào, động cơ mua sản phẩm của họ với các sản phẩm của đối thủ là gì? Từ đó, bạn sẽ hiểu được khách hàng và hướng họ đến sản phẩm của bạn.
- Hãy lắng nghe: Nghe có vẻ rất đơn giản, nhưng đó là một kỹ năng khó với nghề sale. Rất nhiều nhân viên bán hàng có thói quen nói liên tục khi gặp khách hàng và nghĩ rằng khách hàng sẽ bị thuyết phục vì bạn nói hay. Bạn nên nhớ rằng, người mua hàng luôn có tâm lý đề phòng khi gặp bạn lần đầu, vì vậy, hãy lắng nghe quan điểm của họ. Và đặc biệt, đừng bao giờ ngắt lời của khách hàng để tranh luận 1 vấn đề nào đó. Bạn có thể cải thiện kỹ năng lắng nghe của mình bằng việc ghi chép, quan sát cử chỉ, thái độ của khách hàng, không kết luận vội vàng và tập trung vào những gì khách hàng đang nói.
- Nhìn từ góc độ của khách hàng: Việc này sẽ giúp bạn tạo ra sự đồng cảm với khách hàng. Đừng giấu những điểm không tốt từ sản phẩm của bạn, hãy cho họ thấy những rủi ro, nhược điểm là gì, đồng thời đưa ra giải pháp khắc phục. Tuy ban đầu khách hàng sẽ có suy nghĩ không tốt về sản phẩm, nhưng bạn đã tạo ra sự đồng cảm, và cho họ thấy bạn là người tốt khi mạnh dạn chia sẻ với họ.
- Hãy trở nên chuyên nghiệp hơn: Việc này bao gồm tác phong bên ngoài và kiến thức bên trong của bạn. Hãy dành nhiều thời gian và tiền bạc để trang bị cho bạn, giúp bạn trở nên ấn tượng và chuyên nghiệp trong mắt khách hàng. Đừng ngần ngại thể hiện sự hiểu biết của bạn trong lĩnh vực mà bạn đang kinh doanh. Nó sẽ giúp khách hàng tin tưởng bạn và mong muốn làm việc với bạn.
- Sau bán hàng: Bạn đã làm tốt việc bán sản phẩm đầu tiên, họ đã mua hàng của bạn. Nhưng bạn có muốn họ tiếp tục mua sản phẩm của bạn, hay giới thiệu thêm 10 người nữa mua sản phẩm của bạn? Nếu muốn, hãy tập trung chăm sóc họ sau khi đã mua hàng của bạn: một email cảm ơn, một cuộc điện thoại hỏi thăm, hay một món quà nhỏ vào một dịp đặc biệt đối với họ, chắc chắn sẽ khiến khách hàng rất ấn tượng với bạn và tạo cho bạn nhiều cơ hội bán hàng trong tương lai.