Dù bạn là người đang làm nghề sale hay đang làm ông chủ liên quan đến công việc buôn bán, hẳn là bạn rất muốn khách hàng mua hàng và trung thành với sản phẩm, công ty của bạn.
Thực hiện tốt 10 kỹ năng tư vấn bán hàng mà Adtimin gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn nhanh chóng thực hiện được điều đó:
1. Im lặng để lắng nghe
Ai cũng thích được mọi người chú ý, từ hành động, lời nói cho đến suy nghĩ…..Họ luôn muốn thể hiện trước đám đông, và họ luôn mong muốn có ai đó sẽ lắng nghe họ, quan tâm đến điều họ nói dù có thể điều đó không liên quan gì đến sản phẩm bạn sắp bán, có thể chỉ là một câu chuyện phiếm, nột điều bực dọc của khách hàng, hoặc họ vừa đặt được thành công gì đó muồn được chia sẻ. Hãy đặt câu hỏi cho họ, và để họ tự kể về bản thân mình, bạn sẽ thấy họ say sưa thế nào? Và bạn thành công rồi đấy, họ đã coi bạn thật là người lắng nghe tuyệt vời, và việc sale của bạn sau đó sẽ thật là dễ dàng.
2.Kỹ năng bán hàng hiệu quả là nhờ vào các câu hỏi chứ không phải là các câu trả lời
Nếu bạn tỏ ra không có bất cứ một lợi ích nào với những người khác sẽ không ai có thể tỏ ra nhiệt tình với bạn được. Mọi người chỉ bắt đầu nhận ra ở bạn tầm quan trọng nào đó khi bạn thấy họ quan trọng.
Một người bán hàng giỏi là người biết đặt những câu hỏi, và những câu hỏi phải đánh váo trọng tâm. Chẳng hạn: Anh chị đã từng làm việc với công ty quảng cáo google nào trước đây hay chưa? Hoặc có thể trước đó những câu hỏi của bạn là vể bản thân, công việc khách hàng, hãy để mọi người thoải mái. Hãy trao đổi như những người bạn. Khách hàng sẽ không cảnh giác với bạn nữa, và họ nghĩ rằng trước mặt họ là một người bạn, họ có thể thoải mái chia sẻ. Điều bạn cần làm là cảm nhận chân thành đồng cảm với quan điểm của khách hàng, lắng nghe chăm chú và ghi nhớ những chi tiết chính. Để từ đó, bạn có được những manh mối quan trọng của khách hàng, để dàng khai thác và tư vấn sản phầm nào đó phù hợp với khách hàng sau này.
3.Hãy hành động chính xác như những gì bạn phản ứng khi gặp một ai đó lần đầu
Hãy tỏ ra tò mò. Hãy thông tin về sản phẩm của bạn, về sản phẩm mà khách hàng đã dùng. Họ có hài lòng không? Sản phẩm mà họ đã dùng liệu có đắt không? Có vận hành tốt không? Hãy cố gắng làm nổi bật điều mà khách hàng thực sự muốn qua những câu hỏi của bạn: đó có thể là một sản phẩm tốt hơn, giá rẻ hơn, dễ vận hành hơn, dịch vụ hậu mãi tốt hơn.
Quả thực, khi bạn tìm hiểu nhu cầu khách hàng thay vì cố gắng thuyết phục họ làm điều họ không muốn, bạn đã trở thành một nhà cố vấn tuyệt vời theo hướng họ đặt hoàn toàn niềm tin vào bạn. Họ sẽ dễ dàng chấp nhận mua hàng và trở thành khách hàng lâu dài.
4.Đừng rụt rè, hãy trò chuyện với khách hàng như với người thân
Theo quy luật “Bán hàng đường thẳng” thì trước khi muốn bán cái gì đó cho một ai đó thì bạn cần phải kết thân với khách hàng trước, khi bạn nằm rõ được nhu cầu của khách hàng thông qua chia sẻ của khách hàng thì việc bán hàng không còn là vấn đề khó khăn với bạn nữa.
5.Chú ý tới những điều ẩn ý của khách hàng
Hãy luôn quan sát chú ý từng cử chỉ, hành vi, lời nói và những ngôn ngữ không lời của khách hàng. Những gì họ nghĩ đang thể hiện qua rõ. Có thể hô nói như thể, nhưng bạn cần phải biết đánh giá lại ý nghĩa của những lời nói của khách hàng, và họ thật sự muốn điều gì. Có thể họ không biết cách nói ra điều họ muốn, hay caung cấp cho họ một khái niệm. Họ không muốn cho bạn biết, họ che đậy nó, bạn hãy kiên nhẫn hơn. Không có gì khó, chỉ là bạn chưa có gắng tìm hiểu khách hàng mà thôi.
6.Nếu được hỏi, hãy trả lời nhanh chóng và nhiệt tình
Điều quan trọng đối với khách hàng tiềm năng không phải là khả năng tự bảo vệ của bạn mà là khả năng nói những điều gì họ cho là đúng và hợp lý. Qua việc này sẽ thể hiện kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp và sự khôn khéo của bạn.
7.Hãy cho khách hàng biết bạn quan tâm tới việc thoả mãn nhu cầu của họ
Hãy thể hiện với họ điều bạn muốn họ biết, trực tếp hay gián tiếp. Nhưng hãy dành sự quan tâm chân thành nhất cho khách hàng rằng bạn muốn phục vụ họ, bạn muốn mang lại niềm vui cho họ khi họ sử dụng dịch vụ của bạn. Vậy ai có thể từ chối sự nhiệt thánh như vậy? Họ cảm nhận được giá trị của họ, họ biết được bạn trân trọng họ và cố gắng giúp đỡ họ. Hãy làm tất cả những điều đó bằng trái tim của bạn, và khách hàng sẽ đáp lại bạn bằng túi tiền của họ.
8.Hãy đề nghị điều gì mà khách hàng quan tâm
Khách hàng,ai cũng có sự bận tâm, có mong muốn trong suy nghĩ của họ. Hãy khơi dậy những điều đó từ sâu thẳm con người họ, khiến họ tin rằng mua sản phảm sản phẩm của chúng ta là do ho cần phải làm vậy, để họ thực hiện điều họ muốn mà thôi. Còn chúng ta, sẽ là những người bạn để dẫn dát khách hàng đến quyết định đó. Vậy từ bây giờ hãy tìm xem khách hàng bạn là ai, và họ đang thực sự cần gì? Hãy chia sẻ với họ giải pháp để hoàn thành công việc cho họ nhanh nhất và tốt nhất.
9.Sau tất cả, tại sao bạn lại ở đó? Hãy đề nghị khách hàng chuyển sang giai đoạn tiếp theo
Hãy dẫn đắt khách hàng, họ sẽ đi từng bước một. Sau khi bán cho họ một sản phẩm, không phải là bạn bỏ rơi họ, thời gian hậu mại,chăm sóc khách hàng là vô cùng quan trọng để giữ lại những khách hàng trung thành. Họ còn sẽ ở đó cùng bạn, sẽ lại có những nhu cầu mới. Họ sẽ sử dụng thêm những dịch vụ mới, giới thiệu những người bạn của họ dùng dịch vụ của chúng ta. Vì vậy hãy giữ liên lạc với những người mà bạn đã từng chia sẻ dịch vụ, dã từng mua hàng cho bạn.
10.Mời khách hàng dùng thử, tại sao không?
Họ không biết dịch vụ của bạn là gì, vậy làm sao họ dám sử dụng ngay được. Nhưng nếm một món ăn cũng vậy, bạn cũng muốn nếm thử trước khi ăn một tô đầy. Hãy cho họ sử dụng thử, cho họ trải nghiệm.. Nếu dịch vụ của bạn tốt, họ sẽ sử dụng, điều đó là hiển nhiên thôi. Nếu sản phẩm không tốt, họ sẽ phản ánh và bạn sẽ có cơ hội điều chình khuyết điểm của mình.Vì vậy hãy chia sẻ với họ, hay yêu cầu họ dùng thử, cho họ cảm nhận. Và tôi biết mọi khách hàng đều sẽ thích như vậy!