Marketing (tiếp thị) đóng vai trò rất quan trọng trong việc định vị thương hiệu cũng như thành công của một công ty. Những thương hiệu lớn có thể chi một số tiền khổng lồ cho khâu marketing để đạt hiệu quả tốt nhất. Việc phân bổ không hiệu quả ngân sách marketing (tiếp thị) có thể dẫn đến việc nhắm mục tiêu không chính xác, mất doanh thu, giảm năng suất và thậm chí là mất đi khả năng cạnh tranh trên thị trường. Để có thể nâng cao hiệu quả của các hoạt động marketing, dưới đây là một số cách đơn giản mà doanh nghiệp hay người làm marketing có thể thực hiện để kiểm soát chi tiêu trong marketing phù hợp nhất.
Xác Định Nhu Cầu Khách Hàng Đối Với Sản Phẩm & Dịch Vụ Công Ty
-
Xác Định Phân Khúc Khách Hàng
Việc bạn cần làm là chọn một loạt các khách hàng từ nhiều phân khúc khách hàng khác nhau, đặt câu hỏi cho họ và sau đó tìm hiểu xem điều gì đã khiến họ ra các quyết định mua hàng, kể cả với thương hiệu của bạn hay từ đối thủ.
Ý tưởng của cách làm này đó là thông thường mỗi khách hàng, đặc biệt là từ các phân khúc khác nhau, họ mua hàng vì các mục đích khác nhau. Có thể thấy trong hầu hết các trường hợp, người dùng không chỉ mua ngay những thứ phù hợp với nhu cầu của mình. Họ suy tính rất kỹ lưỡng, về nhu cầu thực sự, về các lựa chọn thay thế, thậm chí là xem xét các đánh giá sau khi mua hàng của người khác.
Ví dụ:
Thông qua việc mua một chiếc iPhone: Người mua đến từ phân khúc đầu tiên có thể là để chứng minh sự “có điều kiện” của họ. Người thứ hai có thể đơn giản là chỉ để chụp những tấm ảnh chất lượng cao, trong khi người thứ ba thì mua iPhone vì họ yêu logo của Apple chẳng hạn.
Mặc dù cùng là một sản phẩm giống nhau, đến từ cùng một thường hiệu, nhưng rõ ràng mục đích mua và sử dụng chúng lại rất khác nhau. Trong ngành Marketing, chúng ta có khái niệm Insights, chính là việc tìm hiểu những mong muốn hay suy nghĩ “ít khi được nói ra” trực tiếp của khách hàng.
-
Nhận Định Khách Hàng Tiềm Năng
Khoanh vùng đối tượng tiềm năng là kỹ năng cốt lõi của bất kỳ nhà tiếp thị nào. Dù doanh nghiệp lớn hay nhỏ, dù ngân sách khổng lồ hay ọp ẹp, chẳng ai muốn thua lỗ cả. Nhưng bạn sẽ lỗ nặng khi quảng cáo sản phẩm và dịch vụ cho những người không cần chúng. Bạn cần tìm cho ra những ai đang cần mua sản phẩm của bạn để đạt lợi nhuận tối đa.
Ngày nay, mạng xã hội là công cụ hiệu quả nhất để khoanh vùng đối tượng tiềm năng. Bạn có thể tạo khảo sát để thăm dò nhu cầu của từng người, có thể chạy quảng cáo dựa trên cơ sở dữ liệu người dùng có sẵn của mạng xã hội…
Hoạch Định Ngân Sách Chi Phí
-
Chi Phí Khi Tung Sản Phẩm Ra Thị Trường
Bạn đã bao giờ lo lắng việc tung ra một sản phẩm mới vì bạn nghĩ rằng giá của nó quá cao so với thị trường hay chưa? Hoặc ngược lại, có bao giờ bạn cảm thấy không thoải mái khi phải bán “đứa con tinh thần” của mình với giá quá thấp hay khách hàng chưa chấp nhận mức giá cao hơn?
Một trong những cách đơn giản để kiểm tra mức độ chấp nhận của thị trường đó là: Thử nghiệm đề xuất
Trước tiên, hãy nghiên cứu thị trường để tìm hiểu xem khách hàng của mình đang tìm kiếm điều gì và đối thủ cạnh tranh hiện có đang cung cấp sản phẩm gì và với chi phí bao nhiêu. Số liệu có được sẽ cho bạn những nhận định chính xác về nơi mình có thể bắt đầu.
Sau đó, hãy tự hỏi xem bạn hay thương hiệu của mình đang mong muốn đạt được điều gì.
Ví dụ:
Sau khi tung ra một sản phẩm mới, một số thương hiệu chọn cách đặt giá thấp để xây dựng thị phần. Những đối thủ khác thì chọn cách tăng giá để thu hút những khách hàng có khả năng chi trả cho những sản phẩm cao cấp hơn.
Tuỳ thuộc vào từng mục tiêu kinh doanh trong từng giai đoạn, chi phí để có được một khách hàng hay giá bán cho mỗi sản phẩm có thể khác nhau.
-
Chi Phí Chạy Chiến Dịch Quảng Cáo Marketing
Ngân sách sẽ quyết định quy mô chiến dịch marketing. Ngân sách càng lớn thì cách tiếp cận khách hàng càng nhiều và hiệu quả càng cao. Tuy nhiên, đối với một doanh nghiệp vừa mới bắt đầu, số tiền dành cho các hoạt động sản xuất và phân phối của công ty sẽ quan trọng hơn.
Bạn nên tính toán ngân sách dựa trên mục tiêu của chiến dịch marketing và trạng thái tăng trưởng của công ty. Một công ty thông thường sẽ ở một trong hai trạng thái: phát triển và ổn định.
- Khi công ty đang phát triển, bạn sẽ muốn một mức độ tăng trưởng lớn, lợi nhuận cao để thu hút các nhà đầu tư.
- Trong giai đoạn ổn định, bạn sẽ muốn một mức độ tăng trưởng không quá cao nhưng đều đặn, để tập trung thắt chặt mối quan hệ với khách hàng thân thiết và các kế hoạch phát triển lâu dài.
Chiến lược marketing vì thế cũng phải điều chỉnh về quy mô và mục tiêu theo 2 loại hình phát triển trên.
Ngoài ra, bạn cũng nên ước lượng trước chi phí phải bỏ ra cho các phương pháp tiếp cận khách hàng mong muốn. Có một vài phương pháp có độ lan tỏa cao nhưng chi phí lại vô cùng đắt đỏ.
Chú Trọng Website Công Ty
Trong thời đại số, website là đại diện vô cùng quan trọng cho doanh nghiệp, dù bạn có đang bán hàng online hay không thì cũng nên chăm chút cho website của mình.Người dùng sẽ đánh giá thương hiệu thông qua sự chuyên nghiệp, chất lượng của website.
Bạn có thể nâng cao hiệu suất hoạt động của website
- Web khi vào tốc độ tải nhanh hơn bằng cách sử dụng hosting ổn định
- Bảo trì hệ thống
- Cải thiện trải nghiệm website trên di động
- Hình ảnh trên website
Bạn có thể tham khảo dịch vụ thiết kế web doanh nghiệp Adtimin để có thể chọn được gói nâng cấp phù hợp nhất cho website của mình.
Cách Chi Tiêu Trong Marketing Phù Hợp, Hiệu Quả Cho Doanh Nghiệp
Tiếp Thị Thông Qua Google
Nếu bạn hỏi các chuyên gia rằng “kênh tiếp thị nào hiệu quả nhất ngày nay?”, hầu hết sẽ trả lời là Google. Google Ads là kênh tiếp thị vô cùng mạnh mẽ dành cho bất cứ doanh nghiệp nào.
Lợi ích lớn nhất của dịch vụ quảng cáo Google ads là nhắm đúng mục tiêu khách hàng, đúng thời điểm khách hàng cần. Quảng cáo xuất hiện trên nhiều nền tảng đối tác của Google, phục vụ cho nền tảng remarketing. Đưa tên tuổi doanh nghiệp, sản phẩm đến với khách hàng nhanh chóng. Có những mặt hàng bạn chỉ có thể bán trên Google, không bán được trên kênh khác, tăng sự uy tín cho doanh nghiệp của bạn hơn.
Hầu hết mọi người trước khi mua một cái gì, cần một dịch vụ gì đều tìm kiếm thông tin trên Google search. Ngành của bạn có nhiều đối thủ cạnh tranh thì càng phải tạo độ phủ thương hiệu trên kênh online.
Bạn có thể tham khảo dịch vụ Quảng Cáo Google Ads Tại Đây.
Marketing Thông Qua Bài Viết Trên Website
Content marketing (tiếp thị nội dung) có hiệu quả về lâu về dài, nó cũng là một cách tiếp thị ít tốn kém dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Bạn chỉ cần cung cấp những bài viết hấp dẫn, thú vị và bổ ích liên quan tới sản phẩm cho người dùng. Thông thường, bạn sẽ tạo các bài viết về công dụng và cách dùng sản phẩm trong nhiều trường hợp khác nhau. Hoặc bạn có thể cung cấp thông tin về thành phần, nguồn gốc hay bất cứ thứ gì liên quan và có giá trị sử dụng đối với người tiêu dùng.
Lâu dần khi khách hàng nhận ra website và các nội dung bạn cung cấp cải thiện cuộc sống của họ, họ sẽ tin tưởng và yêu thích bạn hơn. Nhờ vậy họ có thể trở thành các khách hàng thân thiết, gắn bó với thương hiệu lâu dài và giúp đỡ bạn trong việc lan tỏa, thu hút thêm khách hàng mới.
Tiếp Thị Qua Video
Video marketing đang là xu hướng marketing đang được áp dụng rộng rãi và gặt hái nhiều thành công. Loại hình này được ủng hộ bởi một thực tế: người dùng xem rất nhiều video mỗi ngày. Mỗi ngày có tới 1 tỷ giờ video được xem trên YouTube.
Sử dụng cách này, điều quan trọng bạn cần nhớ là hãy sử dụng video để cung cấp nội dung chứ không chỉ kích thích trí tò mò của người dùng. Khi tiếp thị bằng video, bạn nên tạo nhiều phiên bản nội dung để phù hợp với từng nhóm đối tượng, nhu cầu khác nhau.