Trong kinh doanh, việc biết cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng là vô cùng quan trọng. Nhưng làm thế nào để tìm có thể tìm kiếm đúng tệp khách hàng tiềm năng của bạn ?
Dưới đây là tổng hợp những kinh nghiệm của mình để có thể hỗ trợ bạn.
1. Các bước tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Bước 1 : Hiểu rõ bản chất sản phẩm và mục tiêu kinh doanh của mình
Bạn nên đặt ra những câu hỏi và trả lời để có thể tìm kiếm khách hàng tiềm năng :
- Tầm nhìn và đích đến của sản phẩm mình đang cung cấp?
- Hình thức và phương thức kinh doanh chính
- Vốn tài chính trong khoảng nào? Định hướng quy mô kinh doanh sẽ ra sao trong thời gian tới ?
- Kế hoạch kinh doanh và Marketing trong thời gian tới ?
Bước 2 : Hiểu đối thủ
Bạn cần phải nắm rõ những vấn đề xoay quanh thị trường hiện nay :
- Đối thủ trực tiếp và đối thủ tiềm ẩn của bạn là ai?
- Bạn có điểm nào yếu hơn so với đối thủ không?
- Trên thị trường đó, cơ hội để bạn xâm nhập được vào là bao nhiêu phần trăm?
- Thông tin tổng quan về thị trường để có thể đưa ra quyết định kinh doanh và quy mô kinh doanh?
- Thông tin sản phẩm bạn đang cung cấp trên thị trường ( mức độ phổ biến,giá thành, đánh giá và nhu cầu)?
- Phân tích lợi thế cạnh tranh của đối thủ?
- Phân tích cách thức đối thủ đang làm thương hiệu, marketing online? Cách thức họ tiếp cận với khách hàng?
Hãy nhớ rằng bạn cần phải chủ động tìm kiếm khách hàng để tăng mức độ “hiển thị” của thương hiệu của bạn lên.
Bước 3 : Hiểu khách hàng
Tìm kiếm khách hàng tiềm năng là yếu tố hết sức quan trọng.
Vì thế các công ty đang đưa ra những chiến lược nhằm tìm kiếm nguồn khách hàng mới.
2. Tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Hãy chủ động nhất có thể đi tìm họ. Bạn càng có nhiều thông tin về khách hàng tiềm năng thì càng dễ dàng quyết định nhóm khách hàng bạn nhắm đến.
Nhóm khách hàng bạn nhắm đến có thể có chung đặc điểm như: mức thu nhập, công việc, lối sống, giới tính và sở thích tiêu dùng.
Khách hàng tiềm năng của bạn là ai?
Bạn cần xác định khách hàng tiềm năng của bạn
- Thông tin về cách sống bao gồm:nghề nghiệp, lối sống, xu hướng chi tiêu (thu nhập, sở thích, sở thích mua bán)
- Sở thích người dùng : Họ thường mua sản phẩm khi nào, bao nhiêu lần,…
- Sở thích mua sắm : Họ sử dụng sản phẩm làm gì? Có thường xuyên không? Họ mong đợi gì ở việc tiêu dùng sản phẩm?
Thông tin bạn thu thập được về khách hàng cũng đồng thời cho bạn biết làm thế nào để có thể tiếp cận với khách hàng trong tương lai.
Không chỉ ở các group, bạn có thể tìm kiếm họ trong Page của đối thủ, những bài post nhiều tương tác. Hay đơn giản chỉ là vào tệp bạn bè của những khách hàng cũ và khai thác.
Hãy chủ động đi tìm kiếm khách hàng tiềm năng của mình
3. Xây dựng tệp Khách hàng
- Quét tìm kiếm khách hàng tiềm năng từ các group chất lượng
- Quét Khách hàng từ Page và post của đối thủ
- Khai thác những thông tin và bạn bè từ Khách hàng cũ (80% khách hàng sẽ đến với bạn từ khách hàng cũ, 20% sẽ là khách hàng mới hoàn toàn)
Bạn có thể sẽ thấy cần thiết phải thay đổi chiến lược tiếp thị của mình sau khi thu thập được thông tin về khách hàng.
4. Hiểu đối thủ
Bạn có thể sử dụng những sự hiểu biết về đối thủ để tạo ra những chiến lược marketing đánh vào điểm yếu của đối phương
Bạn cần phải nắm rõ những vấn đề xoay quanh thị trường hiện nay :
- Đối thủ trực tiếp và đối thủ tiềm ẩn của bạn là ai?
- Bạn có điểm nào yếu hơn so với đối thủ không?
- Trên thị trường đó, cơ hội để bạn xâm nhập được vào là bao nhiêu phần trăm?
- Thông tin tổng quan về thị trường để có thể đưa ra quyết định kinh doanh và quy mô kinh doanh?
- Thông tin sản phẩm bạn đang cung cấp trên thị trường ( mức độ phổ biến,giá thành, đánh giá và nhu cầu)?
- Phân tích lợi thế cạnh tranh của đối thủ?
- Phân tích cách thức đối thủ đang làm thương hiệu, marketing online? Cách thức họ tiếp cận với khách hàng?
Trên đây là các bước cơ bản mà mình tổng hợp thường áp dụng để tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Mong rằng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn.