Hiện nay có rất nhiều hình thức Marketing online, nhưng tùy vào sản phẩm dịch vụ và khách hàng tiềm năng của bạn là ai để có thể lựa chọn hình thức Marketing online hiệu quả, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp bạn.
Xu hướng hiện nay, phần lớn mọi người thường sử dụng công cụ tìm kiếm Google để tìm hiểu, mua sản phẩm, dịch vụ mà họ cần. Đây là cơ hội để doanh nghiệp tiếp cận ngay những khách hàng tiềm năng. Vậy nên để doanh nghiệp bạn đứng trong những top đầu vị trí tìm kiếm trên Google muốn vậy thì bạn cần phải chạy quảng cáo Google Adwords. Nhưng bạn nên tìm hiểu kỹ về dịch vụ này, để chạy hiệu quả nhất mà không mất nhiều chi phí. Bởi không phải bạn cứ đổ tiền chạy quảng cáo nhiều hơn những doanh nghiệp khác đang chạy đều hiệu quả. Để chạy quảng cáo từ khóa trên Google hiệu quả cần lưu ý điều gì bạn cùng Adtimin tìm hiểu nhé!
Bạn cần biết quảng cáo từ khóa trên Google (Google AdWords) hoạt động như thế nào?
Bạn cần hiểu rõ nguyên tắc hoạt động của Google AdWords nếu muốn sử dụng nó hiệu quả và tăng khả năng thành công lên cao hơn. AdWords thực chất như một hệ thống đấu giá. Google AdWords hoạt động dựa trên nguyên tắc sử dụng hệ thống đấu giá từ khóa để xếp hạng quảng cáo ở các trang kết quả tìm kiếm. Nhưng hệ thống đấu giá này không đơn thuần chỉ phụ thuộc số tiền bạn đấu giá cho từ khóa (Keyword). Nó còn dựa vào người có xếp hạng quảng cáo cao nhất cho một đấu giá từ khóa nhất định. Những ai được hiển thị ở những vị trí đầu tiên ở trang kết quả tìm kiếm trên Google là người có xếp hạng quảng cáo cao nhất.
Xếp hạng quảng cáo = [Chi phí đặt giá thầu] x [tiện ích quảng cáo] x [điểm chất lượng từ khóa].
Chắc hẳn thuật ngữ xếp hạng quảng cáo cũng không quá xa lạ với các Marketer. Đây là một con số dựa trên 3 cơ sở:
- Chi phí đặt giá thầu: Chính là số tiền bạn đấu giá cho một Keyword.
- Tiện ích quảng cáo: Bao gồm các thông tin thêm về doanh nghiệp của bạn như số điện thoại, địa chỉ, các trang Web bổ sung, Voucher,…
- Điểm chất lượng từ khóa: Chỉ số này được đo dựa trên sự liên quan của các Keyword đến nội dung quảng cáo.
Google Ads có “phép màu” tăng lượng khách hàng nhanh chóng như bạn nghĩ?
Hiện nay Google ads không còn xa lạ gì với doanh nghiệp. Rất nhiều doanh nghiệp đã và đang chạy Google Ads cho doanh nghiệp họ. Theo đánh giá của nhiều doanh nghiệp đã trải nghiệm dịch vụ này, thì nó tiếp cập đúng khách hàng tiềm năng để doanh nghiệp dễ dàng tư vấn và chốt khách. Thông qua cách tìm kiếm từ khóa trên Google Search, khách hàng sẽ tìm kiếm đúng sản phẩm dịch vụ họ cần.
Thế nhưng để áp dụng hiệu quả phương pháp tiếp thị này cần có nhiều yếu tố quan trọng để triển khai hiệu quả. Chứ không phải bạn cứ bỏ tiền ra chạy Google Ads thôi là sẽ giúp doanh nghiệp bạn tăng doanh số nhanh chóng. Hay khách hàng sẽ chủ động gọi cho bạn không ngừng. Không thể có “phép màu” giúp doanh nghiệp bạn tang khách hàng nhanh chóng sau 1 ngày chạy quảng cáo được.
Doanh nghiệp bạn cần có những điều kiện nhất định để đảm bảo có cơ hội thành công trước khi muốn bứt phá với AdWords. Chẳng hạn như doanh nghiệp bạn có những dịch vụ, sản phẩm có người quan tâm. Doanh nghiệp phải có trang Web chuyên nghiệp, Landing Page riêng cho mỗi dịch vụ, sản phẩm. Ngoài ra, giá dịch vụ, sản phẩm cũng phải cũng phải vừa tầm, hợp lý với đối tượng khách hàng mục tiêu,… Nếu thiếu những yếu tố cơ bản này, việc chạy quảng cáo Google cũng sẽ chẳng mang lại lợi ích gì đáng kể cả.
Nhầm lẫn giữa SEO và Google Adwords:
Cả SEO và quảng cáo Google AdWords đều nhằm mục đích thu hút lượng truy cập từ công cụ tìm kiếm Google thông qua những “tìm kiếm từ khóa” về thông tin dịch vụ sản phẩm mà bạn cung cấp. Tuy nhiên, chúng cũng có rất nhiều tính chất khác nhau.
SEO là phương pháp tập trung phát triển nội dung của trang web thật chất lượng, đáp ứng được các yêu cầu của công cụ tìm kiếm. Bạn phải tối ưu hóa tất cả những yếu tố từ khóa và bài viết trên trang web của bạn, xây dựng những liên kết chất lượng. Nếu thực hiện tốt việc này, công cụ tìm kiếm sẽ nhận biết được trang web của bạn, ưu tiên nó hơn và đặt nó vào những vị trí cao hơn trong kết quả tìm kiếm.
Khác với SEO, bạn phải bỏ công sức, thời gian tối ưu để từ khóa lên top. Thì với Google Adwords, từ khóa có thể lên top nhanh chóng bằng cách trả phí cho Google bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và có vị trí top bạn mong muốn. Google Adwords là các quảng cáo được hiển thị bên cạnh kết quả tìm kiếm tự nhiên của Google và trên các trang liên kết đăng quảng cáo của Google. Quảng cáo của bạn sẽ dễ dàng tiếp cận những khách hàng đang tìm kiếm từ khóa liên quan đến từ khóa bạn đang chạy quảng cáo. Người tìm kiếm trên Google sẽ click chuột vào quảng cáo của bạn và chuyển đến website của bạn. Mỗi khi có người click vào quảng cáo như thế, bạn sẽ phải trả tiền cho Google vì Google Adwords hoạt động theo hình thức PPC (Pay Per Click – trả tiền cho mỗi cú nhấp chuột).
Phân tích, nghiên cứu và chọn từ khóa phù hợp với sản phẩm dịch vụ.
Việc chọn từ khóa để làm quảng cáo cho một doanh nghiệp rất quan trọng. Bởi nó là yếu tố quyết định việc quảng cáo trên Google có hiệu quả hay không vì vậy bạn cần phải phân tích thật kỹ, đặt mình vào người tìm kiếm sản phẩm thì mọi việc đối với bạn sẽ đơn giản và đem lại hiệu quả rất cao.
Số lượng từ khóa không tỷ lệ thuận với khả năng chuyển đổi thành các giao dịch hay lượng truy cập. Sai lầm của các công ty là đầu tư vào việc tìm kiếm mà không hướng đến khả năng chuyển đổi, không tập trung vào những từ khóa chính. Trung bình, việc xây dựng các từ khóa chiếm 61% chi tiêu cho quảng cáo nhưng hầu như không có giao dịch nào được thực hiện.
Bạn không nên để mặc nhà quảng cáo làm gì thì làm với các chiến dịch quảng cáo. Quảng cáo adwords chỉ thật sự đem lại hiệu quả khi người làm quảng cáo hiểu rõ về sản phẩm của mình cũng như khách hàng mục tiêu và hành vi của họ. Việc lựa chọn từ khóa, vị trí hiển thị hay lập chiến lược cho từng chiến dịch quảng cáo là việc bạn nên tự mình làm để tiết kiếm tối đa chi phí và tối ưu hiệu quả quảng cáo.
Tại sao tự chạy Google Adwords mà chi phí cao lại không hiệu quả?
Hiện nay việc đăng ký một tài khoản quảng cáo Google ở Việt Nam rất dễ dàng nên nhiều doanh nghiệp cho rằng họ sẽ tiết kiệm được khoản chi phí khi thuê công ty chuyên làm quảng cáo Google . Tuy nhiên các doanh nghiệp hầu hết không hiểu rằng để quảng cáo adwords của mình lên top cao nhất và mức giá thầu thấp nhất và hiệu quả tốt nhất không đơn giản chỉ là setup quảng cáo mà cần có sự kiểm tra phân tích mỗi ngày đồng thời cần nắm được đối thủ của mình đang làm gì trên Google từ đó xây dựng các chiến lược phù hợp.
Điều này nghe có vẻ khó, nhưng thật ra vấn đề mấu chốt vẫn là hiểu rõ sản phẩm, hiểu rõ nhu cầu khách hàng và đối thủ của mình, từ đó phân tích và lập chiến lược cụ thể cho từng sản phẩm, từng đối tượng khách hàng riêng. Các doanh nghiệp cũng cần tìm hiếu cách sử dụng tất cả các chức năng của Google adwords và các công cụ hỗ trợ phân tích, lập kế hoạch hoặc tham gia các khóa học ngắn hạn với chi phí không quá cao là đã có thể tự mình chạy quảng cáo adwords hiệu quả cao, tiết kiệm chi phí, tối ưu và kiểm soát chặt chẽ ngân sách marketing của mình.
Chuẩn bị sẵn những câu hỏi với đơn vị quảng cáo
Khi thuê dịch vụ chạy quảng cáo Google, bạn cần chuẩn bị một số câu hỏi cho phía agency để đánh giá chất lượng và độ đáng tin cậy của họ.
- Đã từng chạy quảng cáo cho những công ty nào, kết quả ra sao? Đây là câu hỏi cơ bản nhất để chứng minh năng lực của họ. Nên ưu tiên những đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực làm đẹp, bất động sản, nội thất do đây là những ngành hàng lớn đòi hỏi ngân sách chạy quảng cáo rất cao hoặc từng chạy quảng cáo trong cùng lĩnh vực với bạn.
- Chạy quảng cáo một thời gian không hiệu quả có thể lấy lại tiền thừa không? Bạn cần làm rõ vấn đề này ngay từ đầu để tránh mất tiền. Những công ty uy tín sẽ cam kết rõ ràng những điều khoản nghiệm thu này trong hợp đồng.
- Có thể cam kết thứ hạng trong top 4 hoặc trang nhất không? Tùy vào mỗi ngành nghề, dịch vụ, sản phẩm có độ cạnh tranh cáo hay thấp. Và ngân sách marketing của doanh nghiệp bạn sẽ được tư vấn chạy top phù hợp mà vẫn hiệu quả. Tất nhiên chạy quảng cáo
Chuẩn bị thông tin về sản phẩm, thông tin doanh doanh nghiệp
Trước hết bạn cần cung cấp cho đơn vị chạy Google Ads những tài liệu cần thiết về:
- Sản phẩm: Những sản phẩm/dịch vụ bạn muốn hướng đến trong mẫu quảng cáo cùng những đặc điểm nổi bật mà chỉ bạn có.
- Thị trường: Dịch vụ chạy Google Ads cũng sẽ nghiên cứu thị trường trước khi chạy quảng cáo nhưng chắc chắn không ai hiểu rõ khách hàng mục tiêu, đối thủ bằng bạn. Bạn cần cung cấp cho đơn vị quảng cáo chân dùng khách hàng muốn nhắm đến và liệt kê cụ thể một số đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực.
- Doanh nghiệp: Những thông tin như khung giờ hoạt động của hộp thư chat, trực điện thoại cũng rất cần thiết để agency có thể lựa chọn khung giờ quảng cáo thích hợp. Tránh tình trạng agency đặt thời gian chạy quảng cáo 24/7 nhưng không có nhân viên trực trả lời khách hàng.
Nội dung quảng cáo từ khóa sao cho hấp dẫn
Một lưu ý khi thuê chạy Google Ads là bạn phải xây dựng được nội dung hấp dẫn nhất cho mẫu quảng cáo của mình. Bạn nên ưu tiên lựa chọn các agency có khả năng đảm nhận luôn việc viết content cho landing page bởi họ sẽ biết cách tối ưu content vừa chuẩn SEO vừa đảm bảo làm nổi bật sản phẩm của bạn.
Ưu tiên đơn vị làm việc minh bạch
Công ty chạy Google Ads uy tín luôn cam kết về các điều khoản nghiệm thu trong hợp đồng để tránh những tranh chấp không đáng có. Ngoài ra bạn nên chọn đơn vị sẵn sàng chia sẻ thông tin và toàn bộ quá trình làm việc của họ trong suốt chiến dịch: họ làm được những gì, làm được thế nào, trong thời gian bao lâu.
Thống nhất về cách báo cáo
Sau mỗi chiến dịch chạy, công ty chạy Google ads cho bạn sẽ báo cáo chiến dịch. Những từ khóa nào được tìm kiếm nhiều, chiến dịch của bạn đã chạy được bao nhiêu click trong tháng. Và thời gian báo cáo chiến dịch theo tuần, theo tháng hay theo quý tùy bạn thỏa thuận với đơn vị chạy quảng cáo. Từ báo cáo đó bạn có thể phân tích và dựa trên lượng khách hàng thật tế liên hệ với bạn và những sản phẩm thật tế khách đã mua để xem có khớp với nhau không thay vì chỉ xem qua những con số. Từ đó bạn sẽ thấy được mức độ hiệu quả và quyết định có nên tiếp tục hợp tác với đơn vị quảng cáo đó không.
Mục tiêu “Tỷ lệ chuyển đổi” của bạn
Đối với bất kỳ chiến dịch nào thì việc đặt mục tiêu cũng là việc quan trọng cần được thực hiện ngay từ những bước đầu tiên. Việc chạy quảng cáo Google cũng không ngoại lệ, bạn cần thiết lập rõ mục tiêu là gì trước khi tiến hành chạy Ads. Có như vậy, bạn mới có thể có căn cứ để điều chỉnh, cải thiện toàn bộ quá trình quảng cáo sau này.
Mục tiêu chính của Google AdWords thường là để tăng tỷ lệ chuyển đổi. Đây là tỉ lệ người dùng nhấp chuột vào quảng cáo và truy cập vào trang Web của bạn. Sau đó, họ sẽ thực hiện hành động có giá trị với doanh nghiệp như gọi điện đến doanh nghiệp, mua hàng Online,… Thông thường, các doanh nghiệp thường đặt mục đích chủ yếu là tăng quyết định mua hàng hoặc tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Website và Landing Page chuyên nghiệp, tối ưu hóa trải nghiệm người dùng
Trang Web có chuyên nghiệp, thu hút hay không ảnh hưởng khá lớn đến kết quả của chiến dịch Google Adwords. Bạn hãy đóng vài trò mình là khách hàng đi mua hàng, khách truy cập vào đến Website Load quá chậm, khó điều hướng, nội dung rối mắt,… Lúc này, tỉ lệ cao là khách sẽ rời đi ngay lập tức. Còn nếu Website đẹp mắt, tải nhanh, nội dung trình bày đẹp mắt, có Call To Action bắt mắt, rõ ràng, người dùng có thể được thúc đẩy thực hiện hành động và cơ hội tạo chuyển đổi tốt hơn.
Vậy nên, hãy trang bị cho mình 1 website chuyên nghiệp trước khi chạy quảng cáo Google để nâng cao hiệu quả cho chiến dịch. Tránh được tình trạng “ném tiền” qua cửa sổ mà không phát sinh thêm đơn hàng mới thì rất phí. Tỷ lệ chuyển đổi thấp.
Để chạy quảng cáo từ khóa trên Google hiệu quả không đơn giản. Tuy nhiên, bạn cũng không cần quá lo lắng nếu những việc này ngoài tầm chuyên môn của bạn. Hãy tìm công ty chạy Google Ads chuyên nghiệp sẽ giúp bạn set up và kiểm tra các yếu tố quan trọng tạo nên chiến dịch quảng cáo thành công.