Khách hàng khó tính là một đối tượng rất thường gặp khi bán hàng. Tuy nhiên, một khi bạn thuyết phục khách hàng khó tính thành công, họ sẽ là khách hàng cực kỳ thân thiết của bạn, và thường là sẽ hợp tác rất lâu dài.
Vậy hãy cùng Adtimin bàn về một số giải pháp thuyết phục khách hàng khó tính:
1.Đưa ra một lý do hợp lý:
Dù một khách hàng có khó tính thế nào, nếu bạn có thể đưa ra những lý do logic, hợp lý thì khách hàng củng sẽ không có lý do gì làm khó chúng ta.
2.Khen ngợi, tán thưởng sự nhẫn nại của khách hàng:
Khách hàng dù khó tính nhưng nếu được khen ngợi và động viên, thì khách hàng cũng sẽ cảm nhận được bạn đánh giá tốt về họ. Phần nào cũng làm họ bớt căng thẳng và thoải mái với chúng ta hơn.
3.Luôn mỉm cười:
Một người bán hàng giỏi là người biết giữ nụ cười trên môi dù bất cứ chuyện gì xảy ra, và biết giữ bình tĩnh để giải quyết vấn đề. Một nụ cười thân thiện sẽ giải quyết được nhiều việc, và mang lại thiện cảm với khách hàng.
4.Tạo được cảm giác gần gũi, thân mật:
Hãy là những người bạn thân thiết với khách hàng, chia sẻ với những khó khăn họ gặp phải. Không ai có thể tỏ ra khó chịu với những người bạn của mình cả!
5.Tận dụng được lợi thế từ bản thân:
Bạn có điều gì để gây ấn tượng với khách hàng? Một gương mặt xinh xắn, hay tính cách dễ gần, hay là cách thuyết phục tài tình của bạn… hãy sử dụng những thứ đó trở thành sức mạnh của bạn, thu phục lòng khách hàng.
6.Giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng:
Khách hàng không thể biết rõ sản phẩm của chúng ta đang bán, họ có thể đặt ra những câu hỏi hóc búa, nhiếu thắc mắc mà đến sale chúng ta phải bó tay. Thay vì im lặng và từ bỏ, tại sao bạn không đồng hành với khách hàng, bạn có thể nói với khách hàng lý do chính đáng, và sau đó bạn sẽ trả lời vào một dịp khác. Khách hàng càng hiểu rõ thì việc sale càng dễ hơn, vì không ai từ chối một người bán hàng nhiệt tâm lắng nghe các câu hỏi của khách hàng cả.
7.Tìm hiểu rõ nguyên nhân:
Chuyện gì xảy ra thì phải có bắt đầu và kết thúc. Vậy sự khó chịu của khách hàng từ đâu ra? Tất nhiên từng khách hàng sẽ có một cách giải thích khác nhau, từng hoàn cảnh khác nhau. Hãy tìm hiểu khó khăn của họ, lý do tại sao họ hành động như vậy. Từ đó, mọi vấn đề sẽ được mở ra, và việc bạn làm là giải quyết vấn đề từng bước.
8.Hãy biết cách phớt lờ:
Nhưng nếu bạn đã cố gắng lắng nghe, bạn đã cố gắng giải thích, bạn đã cố gắng trả lời khách hàng, màm mọi việc vẫn không thể giải quyết thì cách cuối cùng hãy học cách phớt lờ. Vì bạn sẽ còn có nhiều khách hàng tuyệt vời để bạn chăm sóc, vậy đừng bận tâm quá. Tất cả các vấn đề không hẳn là lỗi của bạn.
9.Trung thực, thật thà:
Hãy là một người bán hàng chân thực, vì mọi sự thật sẽ luôn được phơi bày. Nếu bạn nghĩ nói dối có thể làm khách hàng bạn bớt đi sự khó khăn với bạn, vậy nếu khi họ phát hiện bạn không thành thật từ đầu, thì họ sẽ không bao giờ tin bạn nữa.
10.Nói lời cảm ơn:
Hãy nói cảm ơn với họ, dù có thể trước đó họ đã tức giận, đã dùng lời không hay, hoặc tỏ thái độ khiến bạn cảm thấy khó chịu. Hãy suy nghĩ tích cực, rằng họ đang cho ta một cơ hội học tập để hoàn thiện bản thân từng ngày, có khi họ sẽ là người sẽ cho ta những doanh thu lớn trong tương lai. Vậy thì tiếc chi một lời cảm ơn chân thành phải không nào?
Trên vừa là những chia sẻ và một số tuyệt chiêu giúp bán hàng cho người khó tính hiệu quả nhất, với những chia sẻ vừa rồi mong rằng bạn sẽ tìm được cách thuyết phục được cả những vị khách hàng khó tính nhất mua hàng.